Đạ Huoai chống sự xâm nhập của sản phẩm văn hóa độc hại

08:07, 08/07/2015

Đạ Huoai xác định việc đẩy mạnh thực hiện chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Đạ Huoai xác định việc đẩy mạnh thực hiện chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng văn hóa và con người Việt Nam đáp ứng nhiệm vụ phát triển bền vững đất nước; ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. 
 
Tăng cường công tác quản lý nhà nước
 
Để ngăn chặn và đẩy lùi các sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập gây hủy hoại đạo đức xã hội, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng từ huyện đến cơ sở ở Đạ Huoai đã thường xuyên tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa - thông tin. Trong đó, đáng kể là UBND huyện Đạ Huoai đã kịp thời kiện toàn Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa - thông tin huyện, đồng thời ban hành quy chế và tổ chức hoạt động của Đội trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chủ chốt như Công an huyện, Phòng Kinh tế và hạ tầng, Phòng LĐ-TBXH... nhằm kịp thời kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh các hoạt động văn hóa, thông tin, kinh doanh dịch vụ văn hóa và thông tin từ huyện đến cơ sở. Trong các năm từ 2010 đến nay, các ngành chức năng từ huyện đến xã và thị trấn đã thực hiện 81 lượt kiểm tra với 657 điểm được kiểm tra, xử phạt hành chính 25 điểm với số tiền 57 triệu đồng, thu hồi 1.253 băng đĩa không có tem nhãn kiểm soát theo quy định; thông qua công tác kiểm tra, đã kịp thời nhắc nhở các sai phạm trong hoạt động văn hóa - thông tin và kinh doanh dịch vụ văn hóa - thông tin đối với các cơ sở, đồng thời góp phần giáo dục cộng đồng nâng cao nhận thức phòng chống các sản phẩm văn hóa độc hại phát tán ra cộng đồng.
 
Theo cơ quan chức năng huyện Đạ Huoai, nhờ tăng cường công tác quản lý nhà nước nên trong suốt 5 năm qua, các điểm hoạt động văn hóa - thông tin và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn huyện đã cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, hoạt động lành mạnh; đặc biệt là không xảy ra vụ việc nào liên quan đến tàng trữ, sử dụng, kinh doanh, phát tán sản phẩm văn hóa độc hại bị xử lý trách nhiệm hình sự trở lên; nhờ đó, môi trường kinh doanh văn hóa tại địa phương tương đối lành mạnh, phát triển theo đúng định hướng của Đảng, quy định của pháp luật, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.
 
Tăng cường các hoạt động văn hóa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống
 
Trong 5 năm qua, ngành văn hóa - thông tin và các ban, ngành, cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp của huyện Đạ Huoai đã thường xuyên đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao từ huyện đến cơ sở (trong đó, đặc biệt chú trọng đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số) nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân và nâng cao đời sống tinh thần cho mọi tầng lớp nhân dân. Các hoạt động này ở huyện Đạ Huoai, theo nhận xét của cơ quan hữu trách, đã tăng nhanh cả về quy mô số lượng lẫn chất lượng qua mỗi năm. Đặc biệt, hằng năm, Đạ Huoai đã duy trì tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao như liên hoan nghệ thuật quần chúng, tiếng hát hoa phượng đỏ, liên hoan câu lạc bộ gia đình văn hóa, hoạt động hè; các giải việt dã, bóng chuyền, cầu lông, võ cổ truyền... Cùng đó, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở trong những năm qua ở Đạ Huoai cũng đã được quan tâm đầu tư một cách đúng mức. Cụ thể, từ 2010 đến nay, toàn huyện đã được đầu tư xây dựng 1 sân vận động cấp huyện, 6 sân vận động cấp xã, 6 nhà văn hóa xã và thị trấn, 5 nhà văn hóa thôn... Đến nay, trên địa bàn huyện có 10/10 xã và thị trấn có nhà văn hóa, 9/10 xã và thị trấn có sân vận động, 43/61 thôn và tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng. 
 
Cũng trong những năm qua, Đạ Huoai đã không ngừng đẩy mạnh việc thực hiện công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống vùng miền và văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên trên địa bàn huyện. Trong đó, đáng kể là huyện đã phối hợp với Sở VH-TT-DL tỉnh tiến hành điều tra tổng thể văn hóa cồng chiêng tại địa phương; tổ chức được 11 lớp truyền dạy cồng chiêng với 213 người tham gia; cứ hai năm một lần tổ chức lễ hội cồng chiêng quy mô cấp huyện. Cùng đó, Đạ Huoai cũng đã khai thác một cách có hiệu quả các nét đẹp văn hóa truyền thống vào hoạt động du lịch; lồng ghép tốt việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 
Theo chỉ đạo của huyện, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng và ban, ngành của địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại bằng cách lồng ghép chặt chẽ và có hiệu quả nhiệm vụ này vào các cuộc vận động xã hội, vào việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiệm vụ chuyên môn của các ban, ngành và đoàn thể từ huyện đến cơ sở; đặc biệt là lồng ghép vào việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 
Khắc Dũng