Xót xa cảnh mẹ già bị bệnh tâm thần nuôi con ăn học

08:11, 21/11/2016

Được nhiều người dân chỉ dẫn, tôi tìm đến nhà chị Ma Lim (sinh năm 1963). Đập thẳng vào mắt tôi là căn nhà cũ nát, xập xệ, không có số, ngụ tại thôn Ma Đanh, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương.

Được nhiều người dân chỉ dẫn, tôi tìm đến nhà chị Ma Lim (sinh năm 1963). Đập thẳng vào mắt tôi là căn nhà cũ nát, xập xệ, không có số, ngụ tại thôn Ma Đanh, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương.
 
Ông Gia Đức - Trưởng thôn Ma Đanh, xã Tu Tra (Đơn Dương)  cho biết, chị Ma Lim bị bệnh tâm thần từ lúc còn nhỏ. Nỗi bất hạnh ập đến với chị khi bị cưỡng bức và mang bầu, sau đó sinh ra một cậu con trai. Em Kơ  Rong  Prong  Đam Thoại - con trai chị Ma Linh hiện đang theo học lớp 7.
 
Ông Gia Đức cho biết thêm, chị Ma Lim bị bệnh tâm thần, chăm sóc bản thân cũng chưa xong, nhưng vẫn phải nuôi con ăn học. Thu nhập của gia đình chị trông chờ vào nguồn trợ cấp hàng tháng của Nhà nước chưa tới 1 triệu đồng. Do không còn nguồn thu nhập nào khác, cuộc sống của mẹ con chị phải chắt chiu từng đồng để trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Hiện tại, trong căn nhà, tài sản quý giá nhất chính là 1 con bò, được được UBND xã Tu Tra trao tặng năm 2013. Hàng ngày, lúc tỉnh táo thì chị biết nấu ăn và đi bộ đưa đón con đi học, nhưng những lúc bệnh tái phát, con chị phải gửi ở nhờ nhà bà con.
 
Căn nhà nằm lẻ loi nơi “rừng sâu núi thẳm”, trống trước hở sau, điện cũng không có để thắp sáng, dường như cuộc sống nghèo khó, túng thiếu đang bủa vây gia đình chị. Hình ảnh người mẹ gầy gò trong bộ đồ rách rưới, nhỏ thó ngồi nhìn khách lạ vào nhà bằng đôi mắt vô hồn luôn ám ảnh, hiện hữu trong tâm trí tôi.
 
Ông Trương Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tu Tra cho biết: “Gia đình chị Ma Lim là gia đình thuộc diện hộ nghèo đặc biệt của xã, không có đất sản xuất, mẹ bị tâm thần và phải nuôi con trai ăn học. Rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay giúp đỡ chị Ma Lim để chị có thêm nguồn kinh phí sửa lại căn nhà và nuôi con ăn học”.
 
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Phòng Bạn đọc Báo Lâm Đồng; số điện thoại: 0633811383, hoặc chị Ma Lim, thôn Ma Đanh, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương.
 
YẾN THY