Nỗi đau của người mẹ nghèo không có tiền chữa bệnh cho con

10:07, 18/07/2017

Chiều lất phất mưa, chúng tôi đến Tổ dân phố IV (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh), tìm gặp bà Đặng Kim Lai (61 tuổi), mẹ ruột của anh Vũ Đoàn Kiên Quang (25 tuổi), người vừa trải qua vụ tai nạn giao thông, giờ đang nằm liệt giường. 

Chiều lất phất mưa, chúng tôi đến Tổ dân phố IV (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh), tìm gặp bà Đặng Kim Lai (61 tuổi), mẹ ruột của anh Vũ Đoàn Kiên Quang (25 tuổi), người vừa trải qua vụ tai nạn giao thông, giờ đang nằm liệt giường. 
 
Quang và mẹ đang ngày đêm chống chọi với bệnh tật. Ảnh: T.Chu
Quang và mẹ đang ngày đêm chống chọi với bệnh tật. Ảnh: T.Chu
Thấy khách tới nhà, anh Quang rướn người cố ngồi dậy chào. Nhưng bị bệnh tình ngăn cản, anh đành ái ngại đưa ánh mắt về phía khách, ý mong được cảm thông. Bà Lai bưng bát mì tôm, đợi Quang khó nhọc nhai từng thìa mì, thấy khách cũng dừng tay. “Tôi cũng muốn cho con đi bệnh viện điều trị, nhưng gia đình làm gì còn tiền!”, bà Lai nghẹn lời.
 
Theo bà Lai, bà có 2 người con trai và Quang là em út trong gia đình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mới học đến lớp 8, Quang đã phải nghỉ học, bươn chải làm đủ nghề: chăn bò thuê, phụ rửa xe... để phụ giúp gia đình. Cách đây 2 năm, bố Quang qua đời vì căn bệnh ung thư. Sau đó, người anh cả của Quang lại bị tai nạn, phải nằm viện điều trị trong một khoảng thời gian dài. “May mà có sự hỗ trợ của bà con xóm giềng, gia đình tôi mới ổn định dần”, bà Lai nhớ lại. 
 
Qua cơn bạo bệnh chưa lâu, người anh cả của Quang lập gia đình và ra ở riêng. Gia đình Quang lúc này chỉ còn lại 2 mẹ con. Mẹ Quang lại thường xuyên đau ốm nên Quang trở thành trụ cột trong gia đình. Trong một lần đi làm về, Quang chẳng may bị tai nạn giao thông. Quang được mọi người đưa đến Trung tâm Y tế huyện Di Linh cấp cứu, rồi nhanh chóng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng (TP Bảo Lộc) vì vết thương quá nặng. “Bệnh nhân Vũ Đoàn Kiên Quang nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Máu tụ dưới màng cứng bán cầu não phải, cần phẫu thuật mở sọ, giải áp”, bác sĩ Vũ Anh Quân, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, người trực tiếp phẫu thuật cho Quang kể. 
 
Ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Sau khi phẫu thuật được một thời gian, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó thở, suy hô hấp, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng tiếp tục phẫu thuật mở khí quản và Quang đã thoát khỏi cơn nguy kịch. “Mặc dù đã nỗ lực hết mình để giành lại sự sống cho Quang, nhưng theo nhận định của chúng tôi, khả năng sống sót của Quang là hết sức mong manh”, bác sĩ Quân thật tình.
 
Sau gần 1 tháng điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, bà Lai xin Bệnh viện cho bà đưa con về Trung tâm Y tế huyện Di Linh để giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị. Tại đây, dù được các bác sĩ chăm sóc tận tình, nhưng bệnh của Quang tiến triển rất chậm. Gia đình đành đưa Quang về nhà. Trong khi mọi người đang nghĩ đến tình huống xấu nhất thì bất ngờ Quang tỉnh lại. Một lần nữa, gia đình đưa Quang trở lại Bệnh viện II Lâm Đồng. 
 
Thế rồi, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà Lai lại xin bệnh viện cho đưa Quang về nhà để tự chăm sóc. 
 
Theo gia đình bệnh nhân, Quang giờ đây đã bắt đầu tập nói trở lại và biết nhận biết những sự vật xung quanh. 
 
Tuy nhiên, bác sĩ Quân vẫn cho rằng, gia đình nên đưa Quang đến bệnh viện, tiếp tục điều trị để tăng thêm khả năng phục hồi cho Quang. “Bệnh viện cam kết hỗ trợ một phần kinh phí điều trị và thêm cả khẩu phần ăn cho bệnh nhân”, bác sĩ Quân nói thêm. 
 
Bà Đinh Thị Tâm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Di Linh chia sẻ: “Trong những lần nằm viện điều trị trước đây, Hội Chữ thập đỏ cùng các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn Di Linh đã vận động, quyên góp được một số tiền cho anh Quang. Tuy nhiên, vì thời gian điều trị kéo dài, số tiền vận động được nay cũng cạn kiệt. Tôi hy vọng các nhà hảo tâm ra tay kết nối yêu thương để Quang có thêm kinh phí chữa trị”. 
 
Rời căn nhà gỗ tạm bợ của 2 mẹ con Quang, nhìn ánh mắt như van như nài của Quang, cùng người mẹ nghèo ngồi như hóa đá bên người con trai, chúng tôi không khỏi ám ảnh, đau xót. Thầm mong, cộng đồng sẽ mở rộng tấm lòng sẻ chia, giúp Quang vượt qua cơn hoạn nạn.
 
* Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Lâm Đồng số 38 Quang Trung, Phường 9, TP Đà Lạt, điện thoại 02633811383; hoặc bà Đặng Kim Lai, Tổ dân phố IV, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh.
 
TRỊNH CHU