Khi người dân cất công đi đòi lại đất công

08:05, 10/05/2019

Bất bình vì phần đất thông hành địa dịch sử dụng thoát nước thải, nước mưa của con phố ổn định từ 30 năm qua bỗng dưng cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng cho hộ cá nhân một cách đáng ngờ. Người dân đã đi gõ cửa từng cơ quan công quyền để gửi đơn kiến nghị đòi lại phần đất công sản cho cộng đồng dân cư… 

Bất bình vì phần đất thông hành địa dịch sử dụng thoát nước thải, nước mưa của con phố ổn định từ 30 năm qua bỗng dưng cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng cho hộ cá nhân một cách đáng ngờ. Người dân đã đi gõ cửa từng cơ quan công quyền để gửi đơn kiến nghị đòi lại phần đất công sản cho cộng đồng dân cư… 
 
Hiện trường phần đất công sản giữa nhà 109 và 111 đã được UBND TP Đà Lạt cấp quyền sử dụng cho bà Huỳnh Thị Hòa Minh. Ảnh: T.Trang
Hiện trường phần đất công sản giữa nhà 109 và 111 đã được UBND TP Đà Lạt cấp quyền sử dụng cho bà Huỳnh Thị Hòa Minh. Ảnh: T.Trang
 
Vụ việc có dấu hiệu thiếu minh bạch trên chỉ được người dân Tổ 13 đường 3/2 (Phường 1, TP Đà Lạt) phát hiện khi bà Huỳnh Thị Hòa Minh (chủ sở hữu hai ngôi nhà 109, 111, thuộc thửa số 19, 18, Tờ bản đồ số 10, đường 3/2, Phường 1, TP Đà Lạt), cho tháo dỡ công trình nhà cũ 109 (bà Minh mua lại của gia đình ông Trịnh Thanh Hùng vào đầu năm 2018) để xây mới theo giấy phép xây dựng được UBND TP Đà Lạt cấp. 
 
Bà D.T.N.T (ngụ tại đường 3/2) cho biết: Trong lúc tháo dỡ công trình nhà cũ 109, bà Minh đã cho tác động vào phần đất công sản thông hành địa dịch dùng để thoát nước thải, nước mưa, phòng chống cháy của khu dân cư (nằm giữa nhà 109 và 111), thì bị người dân trong khu phố phản ứng. Lúc đó bà Minh mới cho biết phần đất công sản trên đã được gia đình mua lại của Nhà nước với giá trên 2 tỷ đồng (thực tế giá chỉ định có 982.679.000 đồng), đồng thời thách thức ai thắc mắc thì đi hỏi cơ quan chức năng, còn gia đình bà không làm gì sai.
 
Bức xúc vì phần đất công sản của khu phố bị mang bán cho cá nhân, người dân đã gửi đơn đến UBND phường yêu cầu giải thích vụ việc nhưng đã không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đơn khiếu nại tiếp tục gửi đến UBND TP Đà Lạt nhưng nó lại quay ngược về UBND Phường 1. Sự việc bị đùn đẩy, kéo dài; để tìm được lời giải đáp thỏa đáng, người dân trực tiếp gửi đơn cho lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi, trả lại nguyên trạng phần đất công sản cho khu phố, đồng thời tố cáo những việc làm thiếu minh bạch của các tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu cho UBND TP Đà Lạt cấp quyền sử dụng phần đất công sản sai luật cho hộ bà Minh.
 
Một số người dân đứng đơn cho rằng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) TP Đà Lạt cố tình làm giả hồ sơ đăng ký “biến động đất đai” để hợp thức hóa hồ sơ trình Phòng TN&MT đề xuất UBND TP Đà Lạt cấp quyền sử dụng phần đất công sản (20,31 m 2) cho hộ bà Minh là việc làm bất minh. Chưa kể, mức thuế mà cơ quan chức năng TP Đà Lạt áp cho hộ bà Minh để hợp thức quyền sử dụng phần đất trên có giá rất thấp, chỉ bằng 1/5 giá thị trường tại cùng thời điểm. Việc này đã gây thiệt hại cho Nhà nước với số tiền không nhỏ nên cơ quan công an cần phải vào cuộc để điều tra, làm rõ.
 
Cũng theo người dân, khu dân cư này được Nhà nước quy hoạch ổn định trong nhiều năm qua, phần đất nằm giữa hai căn nhà trên là đất công sản sử dụng thông hành địa dịch để thoát nước thải, nước mưa, phòng cháy chữa cháy, đây còn là “khoảng thở” của đô thị, nhưng các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao quyền đã lạm quyền, cố tình “đánh tráo khái niệm”, thay đổi thuật ngữ, tên gọi “đất thông hành địa dịch” thành “biến động đất ở” để xác lập hồ sơ, bán phần đất này cho tư nhân với giá rất thấp là có dấu hiệu tư lợi, tham nhũng (?!). 
 
Ông N.M.H, một người dân hiểu chuyện cho biết: Đây là phần đất công sản của Nhà nước, không biết bằng cách nào, nhưng sau khi bà Minh mua lại phần nhà và đất của ông Hùng thì thông đồng với cán bộ phường hợp thức miếng đất. Trong khi chính bà Minh trước đây đã đâm đơn tố cáo gia đình ông Hùng chiếm dụng phần đất trên. Về phía UBND Phường 1, khi nhận được đơn tố cáo của bà Minh đã rất sốt sắng vào cuộc và có văn bản thông báo buộc ông Hùng (người sau này bán lại căn nhà 109 cho bà Minh) phải trả lại nguyên trạng phần đất công sản trong chưa đầy 1 tháng sau đó. Như vậy, hơn ai hết, UBND Phường 1 là người biết rõ đây là phần đất công sản thông hành địa dịch, nhưng vẫn xác nhận để thành phố thu hồi, cấp quyền sử dụng đất cho bà Minh là điều rất đáng ngờ.
 
Cũng theo ông H, điều mà người dân bức xúc vì đây là phần đất công sản, người dân trong dãy phố được hưởng dùng để thoát nước thải, nước mưa nhằm chống sạt lở, vì cả dãy phố nằm dưới bờ taluy có độ dốc rất cao. Nhưng cơ quan chức năng lại mang bán cho cá nhân khác mà người dân hoàn toàn không biết gì cho đến khi bà Minh công khai việc mua phần đất trên, như thế là những người thực thi luật pháp đã coi thường pháp luật - ông H bộc trực. 
 
Trong khi đó, theo hồ sơ lưu trữ của cơ quan chức năng cho thấy, năm 1989, khu vực này (bùng binh 3/2) đã được UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận cho Công ty Quản lý nhà đất tỉnh Lâm Đồng được phép sử dụng đất để xây nhà ở kinh doanh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định 790/QĐ-UB phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết chỉnh trang xây dựng và phát triển khu vực bùng binh 3/2. Đi kèm với họa đồ chỉnh trang được UBND tỉnh phê duyệt có phần diện tích 20,31 m 2 nằm giữa hai căn nhà 109 và 111 là đất thông hành địa dịch có sẵn trong họa đồ, trên thực tế đã có hệ thống nước thải ngầm của các hộ dân trên đường Thủ Khoa Huân đổ xuống, thoát vào hệ thống thoát nước thải của thành phố. 
 
Cùng với đó, tại Thông báo số 13, ngày 2/2/2016 của UBND Phường 1 về việc giải quyết kiến nghị của Nhân dân cũng đã xác nhận đây là phần đất công sản thông hành địa dịch để thoát nước khu vực (từ số nhà 91 - 141), không nằm trên phần diện tích được cấp cho hai hộ nhà 109 và 111. UBND Phường 1 đề nghị gia đình ông Hùng phải hoàn trả lại phần đất công sản trên đến hết ngày 9/3/2016, nếu không sẽ bị cưỡng chế theo qui định của pháp luật. Vậy nhưng, nay UBND Phường 1 lại xác nhận hồ sơ đăng ký cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có phần đất công sản giữa nhà 109 và 111 cho bà Minh. Và cũng trên cơ sở này, UBND TP Đà Lạt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà Huỳnh Thị Hòa Minh tại địa chỉ 109-111. 
 
Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết đã có báo cáo bằng văn bản cho UBND tỉnh. Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng, qua công tác xác minh, tìm hiểu cho thấy việc UBND TP Đà Lạt giải quyết việc nhập thửa cho hộ bà Minh là không đúng quy trình, kể cả về mặt thẩm quyền. Bởi phần đất công sản nằm giữa 2 căn nhà 109 và 111 thuộc quy hoạch của tỉnh, nếu thành phố muốn điều chỉnh phải xin chủ trương của UBND tỉnh. Không chỉ vậy, việc áp giá bán (giá chỉ định) phần đất trên cho hộ bà Minh liệu có đúng hay không cũng là việc cần làm rõ để trả lời cho người dân.
 
THỤY TRANG