Bất tuân lệnh, công trình xây kiên cố trên đất nông nghiệp

06:03, 29/03/2021

Công trình kiên cố 2 tầng với 156 m2 ngang nhiên xây dựng không có giấy phép trên đất nông nghiệp ở Phường 3, TP Đà Lạt gây nhiều bức xúc trong dân...

Công trình kiên cố 2 tầng với 156 m2 ngang nhiên xây dựng không có giấy phép trên đất nông nghiệp ở Phường 3, TP Đà Lạt gây nhiều bức xúc trong dân. Chính quyền địa phương có lệnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công. 
 
Công trình đã làm vách tôn để ở, các trụ có sắt chờ sẽ xây tầng 3
Công trình đã làm vách tôn để ở, các trụ có sắt chờ sẽ xây tầng 3
 
Bất chấp văn bản pháp luật
 
Khoảng đầu tháng 6/2020, chủ đầu tư là ông Lê Xuân Vinh (sinh năm 1971), tiến hành cho máy múc đất vào ban đêm và thi công xây dựng nhiều ngày tại thửa đất nông nghiệp số 161, Tờ bản đồ số 29, thuộc Hẻm 13/1, đường Tô Hiến Thành, Phường 3, TP Đà Lạt. Sau đó, chính quyền phường phát hiện công trình xây dựng không có giấy phép đã yêu cầu ngừng thi công, nhưng chủ nhân không chấp hành. Vì vậy, ngày 10/7, UBND Phường 3 ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng (Quyết định số 233, niêm yết tại công trình). Chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Ngày 15/7, UBND Phường 3 tiếp tục ban hành Thông báo số 97, niêm yết tại công trình và yêu cầu chủ đầu tư có mặt vào ngày 20/7 để chính quyền tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm. 
 
Việc thực thi vẫn không tiến hành được. Ngày 9/10/2020, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San tiếp tục ký Quyết định số 4668/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Lê Xuân Vinh về công trình xây dựng vi phạm tại Hẻm 13/1, Phường 3. Cụ thể: “Phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính” (quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ). Hậu quả khắc phục: Tháo dỡ toàn bộ nhà hiện trạng cũ, cải tạo, xây mới công trình không có giấy phép, diện tích 78,0 m2; tổng diện tích tầng hầm và tầng trệt 156 m2. Kết cấu công trình: móng, dầm, trụ sàn bê tông cốt thép, các trụ đầu có sắt chờ để xây tầng 3. Thời gian thực hiện sau 10 ngày, tính từ ngày cá nhân và tổ chức liên quan nhận được Quyết định. 
 
Theo quy định của pháp luật, ông Lê Xuân Vinh có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính Quyết định trên, trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được Quyết định. Ông đã gửi đơn kiến nghị đến UBND TP Đà Lạt xin tồn tại và hoàn thiện công trình xây dựng. Trong khi cơ quan nhà nước chưa có ý kiến ông Vinh tiếp tục thi công nhỏ. Khoảng đầu tháng 2/2021, chủ đầu tư hoàn thành việc thi công vách tôn, một số vách xây bằng gạch và vào ở. Về phía chính quyền, giải quyết kiến nghị của ông Lê Xuân Vinh, ngày 8/2/2021, ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt ký Văn bản số 886 gửi UBND Phường 3 và cá nhân ông Vinh với nội dung: “Không chấp thuận việc kiến nghị xin tồn tại và hoàn thiện công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng của ông Lê Xuân Vinh tại thửa đất số 161, Tờ bản đồ số 29, Hẻm 13/1 đường Tô Hiến Thành, Phường 3”. Vì: “Xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng được cấp và bản vẽ thiết kế được duyệt của cơ quan có thẩm quyền”; và chưa thực hiện các nội dung tại Quyết định số 4668 nêu trên. Đồng thời, UBND TP Đà Lạt giao UBND Phường 3 tiến hành lập hồ sơ cưỡng chế công trình vi phạm. 
 
Kiểm điểm cán bộ liên quan và kiên quyết cưỡng chế 
 
Sáng ngày 25/3, chúng tôi làm việc với Chủ tịch UBND Phường 3 về tình trạng của công trình xây dựng không giấy phép xây dựng tại Hẻm 13/1 nói trên. Chủ tịch Nguyễn Văn Hòa cho biết: Việc để công trình vi phạm trật tự xây dựng tại đường Tô Hiến Thành là có trách nhiệm quản lý của địa phương. Thứ Hai tuần sau, phường sẽ tổ chức kiểm điểm công chức liên quan đã chậm phát hiện và xử lý để xẩy ra tình trạng tại Hẻm 13/1. Đồng thời, thực hiện Quyết định 4668 của UBND TP Đà Lạt, phường sớm có tờ trình và kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm gửi UBND TP. Sau khi được phê duyệt, trong tháng 4 này, chúng tôi sẽ tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 4668. 
 
Ngay đầu giờ chiều ngày 25/3, Chủ tịch UBND Phường 3 Nguyễn Văn Hòa đã ký ban hành Tờ trình số 36 và Kế hoạch cưỡng chế số 31 gửi đến UBND TP Đà Lạt. Theo đó, Chủ tịch UBND Phường 3 sẽ chủ trì, điều hành việc tổ chức cưỡng chế. Dự kiến thời gian cưỡng chế trong 2 ngày 14 và 15/4/2021. Chấn chỉnh trật tự xây dựng, quản lý đất đai theo quy định của pháp luật luôn được lãnh đạo tỉnh chú trọng và chỉ đạo đến các huyện, thành phố trên tỉnh Lâm Đồng. Việc thực thi nghiêm xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng tại Hẻm 13/1 đường Tô Hiến Thành là hiện thực hóa nội dung chỉ đạo của cấp ủy Đà Lạt (Chỉ thị số 17-CT/TH.U, ngày 28/11/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc đảm bảo trật tự xây dựng, trật tự đô thị, quản lý đất đai và trật tự giao thông) và Kế hoạch số 1216/KH-UBND ngày 12/3/2020 của UBND TP Đà Lạt. 
 
MINH ĐẠO