Vợ chồng đồng lòng chống dịch

04:08, 31/08/2021

Chồng tham gia làm nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh, vợ nấu ăn giúp lực lượng tại chốt ngày 2 bữa cơm trưa, chiều...

Chồng tham gia làm nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh, vợ nấu ăn giúp lực lượng tại chốt ngày 2 bữa cơm trưa, chiều. Đó là nghĩa vụ và tình cảm mà đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Quốc Luật (34 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Tâm (32 tuổi) ở Thôn 1, xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai góp sức để cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 
 
Gần 3 tháng nay, anh Luật tham gia làm nhiệm vụ tại chốt, còn chị Tâm nấu cơm canh giúp lực lượng ngày hai bữa trưa, chiều
Gần 3 tháng nay, anh Luật tham gia làm nhiệm vụ tại chốt, còn chị Tâm nấu cơm canh giúp lực lượng ngày hai bữa trưa, chiều
 
Gần 3 tháng nay, ngôi nhà của anh Nguyễn Quốc Luật trở thành nơi cơm nước, nghỉ ngơi, sinh hoạt của lực lượng làm việc tại Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 Bình Thuận - Lâm Đồng. Căn nhà tuy chưa hoàn thiện nhưng cũng là “căn cứ hậu cần” vững chắc cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. 
 
Một buổi trưa trời đổ mưa như trút nước ở Đạ Huoai, đang tác nghiệp tại chốt, tôi nhận được lời mời của Đại úy Nguyễn Duy Đồng - Chốt trưởng Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 Bình Thuận - Lâm Đồng: Mời anh ăn bữa cơm trưa cùng với anh em đang làm nhiệm vụ tại chốt, giờ cũng muộn lắm rồi! Theo suy nghĩ của tôi lúc đó thì chỉ có cơm hộp và nước suối là phù hợp nhất với tình hình lúc này. 
 
Sau khi phân công người ở lại chốt làm nhiệm vụ, người tranh thủ đi ăn cơm; mọi người cùng lên ngôi nhà của anh Luật cách đó chừng 30 mét. Cơm canh đã được chị Tâm nấu nướng sẵn sàng, mọi người cùng phụ giúp nhau bưng bê ra bàn, ai nấy cũng đều ăn vội vì còn nhiệm vụ ở chốt.
 
Anh Nguyễn Quốc Luật hiện đang là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đoàn Kết, được sự phân công của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xã Đoàn Kết, anh đã tham gia từ ngày đầu thành lập chốt. Anh Luật cho biết: Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ chung của cả cộng đồng chứ không riêng gì cá nhân, chính vì vậy được góp một phần công sức nhỏ bé là niềm vinh dự cho bản thân tôi và gia đình. Hơn hết, mình là một cán bộ, đảng viên thì phải gương mẫu, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 
 
Còn riêng chị Tâm, mặc dù bận rộn với công việc vườn tược, chăm sóc con cái nhưng chị cũng cố gắng dành thời gian để chăm lo cơm nước cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. Theo chị Tâm thì nấu ăn cho nhiều người có phần vả hơn thường ngày, nhưng so với lực lượng đang dầm mưa dãi nắng làm nhiệm vụ thì khó khăn, vất vả của mình cũng chưa đáng là bao. Để sắp xếp hài hòa giữa công việc gia đình và nấu cơm giúp chốt phòng dịch, chị Tâm thức khuya dậy sớm hơn thường ngày, chuẩn bị chu đáo công việc chợ búa, chế biến thực phẩm, nấu nướng.
 
Trong những ngày đầu thành lập chốt, đôi vợ chồng trẻ đã bàn bạc với nhau về việc giúp đỡ lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt có nơi sinh hoạt, ăn cơm, phần nào chia sẻ những khó khăn, vất vả của mọi người. Chị Tâm chia sẻ: Chốt ở gần nhà mình nên việc sinh hoạt thuận lợi cho chồng mình, trong lúc đó nhiều người khác nhà cửa hay đơn vị ở xa nên gặp khó khăn. Nhiệm vụ thì ai cũng gian khổ như nhau cả, nhà mình ở gần nên việc giúp chốt cũng là trách nhiệm, tình cảm của gia đình thôi.
 
Không chỉ nấu nướng, giúp đỡ nơi sinh hoạt cho lực lượng làm nhiệm vụ, vợ chồng anh Luật và chị Tâm còn tận dụng, cải tạo vườn tược để trồng thêm rau xanh, bầu bí giúp cải thiện thêm bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. Vì theo anh chị, cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 không phải ngày một, ngày hai. 
 
Cho dù vất vả, nhọc nhằn nhưng đối với vợ chồng anh Luật, chị Tâm thì lời dạy của cha ông luôn được ghi nhớ: “Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn” và đến hôm nay thì thuận vợ thuận chồng, đồng lòng chống dịch; biến gia đình mình thành một “pháo đài” vững chãi phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
 
ĐỨC TÚ