Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua Bưu điện

06:09, 29/09/2021

Từ ngày 1/10/2021, thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện sẽ triển khai trên toàn tỉnh Lâm Đồng sau 3 tháng thí điểm tại 3 huyện...

Từ ngày 1/10/2021, thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện sẽ triển khai trên toàn tỉnh Lâm Đồng sau 3 tháng thí điểm tại 3 huyện. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả chi trả là mục tiêu hướng đến của các ngành liên quan và các địa phương.
 
Trao tiền tận tay kịp thời tại nhà đối tượng không tới được điểm chi trả
Trao tiền tận tay kịp thời tại nhà đối tượng không tới được điểm chi trả
 
 ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG, KỊP THỜI VÀ ĐẠT TỶ LỆ CAO 
 
Mục tiêu đổi mới công tác quản lý, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng (viết tắt NCC), nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả quản lý, chi trả chế độ, chính sách ưu đãi NCC, năm 2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chủ trì phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm chi trả qua hệ thống Bưu điện và đã tổng kết báo cáo Thủ tướng Chính phủ năm 2020. Tháng 2/2021, Bộ LĐTB&XH có Văn bản “hỏa tốc” số 288 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo triển khai. Thực hiện Công văn số 3508/UBND-VX3, ngày 28/5/2021 của UBND tỉnh, Sở LĐTB&XH và Bưu điện Lâm Đồng đã ký Hợp đồng khung số 2479; theo đó, từ ngày 1/7/2021, tỉnh Lâm Đồng triển khai thí điểm tại 3 huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm và Đam Rông. 
 
Theo Sở LĐTB&XH Lâm Đồng, kết quả chi trả của quý 3/2021 như sau: Huyện Đam Rông 8 xã, thị trấn, có 176 đối tượng thụ hưởng, số tiền đã trả trên 1,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100%; huyện Bảo Lâm 13 xã, thị trấn, có 805 đối tượng, số tiền đã trả trên 6,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 94,54%; huyện Đạ Hoai 9 xã, thị trấn, có 260 đối tượng, số tiền đã trả trên 1,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100%. Còn Bưu điện Lâm Đồng cho chúng tôi biết, trong quý 3/2021, Bưu điện đã thực hiện chi trả cho 2,482 lượt người (tháng 8 và tháng 9 chi trả gộp), tổng số tiền đã trả trên 9,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,68%. Huyện Bảo Lâm còn 6 trường hợp, chiếm 0,46% chưa chi được do nguyên nhân khách quan (1 trường hợp cách ly phòng, chống dịch COVID-19; 1 trường hợp đi tu và 4 trường hợp không đến nhận do người thụ hưởng muốn để dồn 2 - 3 tháng nhận một lần). Hiện tại Bưu điện huyện Bảo Lâm đang tiếp tục chi trả cho các đối tượng này cho đến khi thực hiện quyết toán với Phòng LĐTB&XH mới kết thúc.
 
 AN TOÀN, THUẬN LỢI VÀ TẬN TÌNH
 
Trong quý 3/2021, Bưu điện Lâm Đồng thực hiện chi trả NCC từ ngày 5 đến ngày 20 hàng tháng, chủ yếu tại điểm giao dịch, bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã và hội trường UBND xã, thị trấn. Ba mươi điểm chi trả đều chuẩn bị cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, có biển hiệu và các thông báo điểm chi trả, biển chỉ dẫn nơi lĩnh tiền; đầy đủ ghế ngồi, nước uống, thực hiện đúng việc phân luồng, giãn cách 5K theo quy định về đảm bảo an toàn phòng dịch. Cùng với đó, việc chi trả được xếp bàn không cùng với bàn chi trả lương hưu và bảo trợ xã hội, đảm bảo chi trả nhanh chóng, an toàn, thực hiện nguyên tắc chi trả (xếp sổ) người đến trước trả trước, người đến sau trả sau, tuân thủ các quy trình nghiệp vụ chi, yêu cầu người hưởng kiểm đếm tiền khi nhận tiền.
 
Những ngày chi trả chính, bố trí từ 1 nhân viên trở lên mỗi điểm, sau đó rà soát những đối tượng chưa đến nhận và tiếp tục triển khai tại các bưu cục, Bưu điện văn hóa xã tới ngày thực hiện thanh quyết toán với Phòng LĐTB&XH. Đặc biệt, nhân viên Bưu điện huyện đến tận từng nhà các trường hợp NCC già yếu, ốm đau không đi lại được để chi trả. Chúng tôi thực sự xúc động trước hoàn cảnh các nhân viên Bưu điện trao tận tay NCC còn trên giường bệnh hay nhân viên dìu đối tượng vào bàn chi trả… Không chỉ là kịp thời,mà là nguồn động viên giá trị, kết tinh bằng tính nhân văn. 
 
 TIẾP TỤC NÂNG CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ
 
Những kết quả trên đáng ghi nhận và trân trọng. Đó là hệ quả việc phối hợp giữa 2 ngành chặt chẽ, đặc biệt ở cấp huyện. Những ưu điểm tiếp tục phát huy là tính chủ động của Bưu điện trong phối hợp với Phòng LĐTB&XH, UBND cấp xã việc niêm yết công khai lịch chi trả cố định hàng tháng tại các điểm chi trả và thông tin qua hệ thống loa phát thanh địa phương để đối tượng thụ hưởng nắm rõ thời gian, địa điểm nhận trợ cấp. Những đối tượng ốm đau, nằm viện, không có khả năng nhận được, cơ quan Bưu điện phối hợp với UBND xã, thị trấn cấp giấy ủy quyền, tạo điều kiện cho người thân trong gia đình đối tượng đến nhận. Nếu đối tượng có nhu cầu chuyển trợ cấp vào tài khoản cá nhân của họ, Bưu điện chuyển tiền kịp thời đúng quy định... Đây là kết quả sinh động từ nội dung chặt chẽ, đầy đủ, phù hợp về các phương án, quy trình thực hiện, quyền và nghĩa vụ mỗi bên được thể hiện tại 12 điều của Khung hợp đồng đã ký giữa Sở LĐTB&XH và Bưu điện Lâm Đồng. 
 
Giám đốc Sở LĐTB&XH Lê Thị Thêu đánh giá: “Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi NCC đã đảm bảo đúng đối tượng, đầy đủ và đến tận tay người được thụ hưởng. Mặt khác, công tác thanh quyết toán và luân chuyển chứng từ chi trả cơ bản đảm bảo đúng quy trình, thủ tục và kịp thời gian; việc thanh quyết toán được thực hiện công khai, minh bạch. Đơn vị Bưu điện đã mở sổ theo dõi và lập danh sách đối tượng chưa nhận trợ cấp hàng tháng để phục vụ công tác thanh quyết toán”.
 
Tuy nhiên, khó khăn trong thực hiện thời gian qua, theo Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Phạm Thị Ngọc, do thực hiện Chỉ thị 15 và 16 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số địa bàn, nên có những đối tượng thụ hưởng chưa nhận được trợ cấp vì còn đi cách ly hoặc không có mặt tại địa phương, dẫn đến việc chi trả chưa đạt tỷ lệ tối đa. Để chất lượng phục vụ tốt hơn nữa, lãnh đạo Bưu điện tỉnh quán triệt toàn hệ thống tiếp tục phát huy những yếu tố tốt đẹp và hiệu quả mà ngành Bưu điện Lâm Đồng đã xây dựng triển khai trong gần 10 năm nay về hoạt động nhận ủy quyền chi trả cho các đối tượng chính sách trên địa bàn toàn tỉnh. Bà Lê Thị Thêu cũng cho rằng, thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh một số giải pháp như: các UBND cấp xã cần phối hợp chặt chẽ hơn với nhân viên Bưu điện phụ trách chi trả trong việc nắm bắt và cập nhật thông tin về đối tượng nhận trợ cấp; mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản, kịp thời và khoa học việc cung cấp giấy ủy quyền mới để vừa dễ dàng cho người nhận thay vừa thuận lợi tra cứu cho nhân viên chi trả...
 
MINH ĐẠO