Tân Thượng nâng cao tiêu chí về giao thông nông thôn

04:09, 23/09/2021

Mặc dù đã được công nhận là xã nông thôn mới, nhưng những năm qua xã Tân Thượng (huyện Di Linh) vẫn tiếp tục vận động Nhân dân hiến đất, góp kinh phí, ngày công lao động...

Mặc dù đã được công nhận là xã nông thôn mới, nhưng những năm qua xã Tân Thượng (huyện Di Linh) vẫn tiếp tục vận động Nhân dân hiến đất, góp kinh phí, ngày công lao động cùng nguồn vốn đối ứng của Nhà nước để hoàn thiện, nâng cao tiêu chí về giao thông nông thôn. Đến nay, Tân Thượng đã có trên 85% các tuyến đường trục thôn và ngõ xóm được thảm nhựa, bê tông.
 
Người dân xã Tân Thượng đã phát huy tốt vai trò của chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)
Người dân xã Tân Thượng đã phát huy tốt vai trò của chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)
 
Là xã vùng khó, hệ thống giao thông tương đối phức tạp, nên trong những năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về giao thông được địa phương ưu tiên hàng đầu. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, cùng với nguồn vốn ngân sách trên 12 tỷ đồng, người dân trên địa bàn xã đã tự nguyện đóng góp đối ứng gần 1 tỷ đồng (gồm hiến đất, cây trồng, tiền mặt và công lao động) để cải tạo, nâng cấp cứng hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm…
 
Ông K’Brồi - Chủ tịch UBND xã Tân Thượng cho biết: Xác định xây dựng nông thôn mới mà cụ thể việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nên mặc dù xã đã về đích nông thôn mới nhưng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhằm phát huy tốt vai trò của chủ thể để thực hiện nội dung quan trọng này. Vì vậy, mọi tầng lớp nhân dân trong xã đều nhiệt tình và đồng thuận hưởng ứng.
 
Sau khi về đích nông thôn mới từ năm 2018 đến 2020, chính quyền địa phương đã huy động được nguồn đóng góp của Nhân dân, nguồn từ ngân sách nhà nước, nguồn từ các chương trình, dự án và nguồn từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế - xã hội với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng; trong đó, Nhân dân đóng góp gần 1,9 tỷ đồng, bao gồm: tiền mặt trên 821 triệu đồng, hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc và ngày công lao động. Còn nguồn từ các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân 316 triệu đồng. Nguồn từ ngân sách nhà nước 28,8 triệu đồng...
 
Dẫn chúng tôi đi tham quan một số mô hình sản xuất tại Thôn 3 và Thôn 11, anh K’Đức - cán bộ khuyến nông xã Tân Thượng bộc bạch, trước đây đường sá đi lại rất khó khăn, đặc biệt là mùa mưa đường trơn trượt và lầy lội. Từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, hầu hết các tuyến đường thôn, xóm đã cơ bản nhựa và bê tông hóa, nên việc sinh hoạt đi lại và phát triển sản xuất của người dân được thuận lợi hơn.
 
Là thôn đi đầu trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, ngoài việc tập trung xây dựng cổng, sân, hàng rào thì trong năm 2019, người dân Thôn 1 đã hiến đất, cây trồng và đóng góp 460 triệu đồng cùng nguồn đối ứng của Nhà nước làm trên 800 m đường vào khu sản xuất và đường liên xóm. 
 
Tương tự, Thôn 11 được xem là thôn vùng sâu của xã Tân Thượng, bởi thôn nằm cách trung tâm xã trên 7 km, nên việc đi lại của người dân có những trở ngại và khó khăn nhất định, nhưng giờ đường vào tận thôn đã được trải nhựa và bê tông khá rộng rãi, sạch sẽ. “Từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, đã triển khai họp dân để bàn phương án cứng hóa hệ thống đường giao thông trong thôn. Được sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, người dân trong thôn đồng thuận, ủng hộ. Riêng trong năm 2020, người dân thôn chúng tôi đã đóng góp 800 triệu đồng và đã cứng hóa được 1,3 km đường trục thôn và ngõ xóm. Dự kiến từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ làm thêm 800 m nữa, giúp việc đi lại được thuận tiện hơn” - ông Đào Văn Vững - Bí thư Chi bộ Thôn 11 phấn khởi. 
 
Theo ông K’Brồi - Chủ tịch UBND xã Tân Thượng, từ sự chung tay góp sức nhiệt tình của người dân trong thời gian qua, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tân Thượng đã dần hoàn thiện và có nhiều khởi sắc. Ý thức của người dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng cao, nhiều thôn, xóm vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã hiến đất, cây trồng và tự bỏ 100% kinh phí, ngày công lao động để làm đường bê tông phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng dân cư. 
 
Theo thống kê, hệ thống giao thông trên địa bàn xã Tân Thượng có tổng chiều dài 47,53 km: trong đó, đường liên xã dài 4,3 km; đường thôn, liên thôn 8,75 km; đường ngõ, xóm dài 11,6 km; đường nội đồng 23,69 km. Đến nay, 100% đường liên xã, trục đường xã và đường thôn, liên thôn đã được thảm nhựa, bê tông; đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa đạt tỷ lệ 100%, trong đó được cứng hóa cấp phối sỏi đá đạt tỷ lệ 62%; đường trục chính nội đồng được lu lèn, san gạt và cứng hóa dạng sỏi đồi, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt tỷ lệ 90,75%.
 
LAM PHƯƠNG