Tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa, du lịch

05:12, 09/12/2021

Năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực văn hóa và du lịch...

Năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực văn hóa và du lịch. Trong năm, Thanh tra sở đã thực hiện 17 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó phát hiện 9 tổ chức, cá nhân vi phạm các nội dung như: không có nội quy, quy chế theo quy định; bán hoặc phổ biến tranh, ảnh, văn hóa phẩm khác có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, đồi trụy, truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam hoặc có nội dung đã có quyết định đình chỉ lưu hành, cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy của cơ quan có thẩm quyền; tàng trữ, phổ biến trái phép bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu chưa được phép phổ biến hoặc chưa dán nhãn kiểm soát; không thông báo trước khi đi vào hoạt động... Sở đã ra quyết định phạt vi phạm hành chính 3 tổ chức, 6 cá nhân với tổng số tiền là 53 triệu đồng. 
 
Qua công tác thanh kiểm tra cũng cho thấy các dịch vụ văn hóa và hoạt động văn hóa công cộng chấp hành khá tốt các quy định của Nhà nước. Công tác thẩm định hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo đối với những sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục phải kiểm tra về chất lượng đều có giấy đăng ký chất lượng hàng hóa theo quy định. Đa số các đơn vị hoạt động kinh doanh karaoke hầu hết đều sử dụng các đĩa nhạc có tem, nhãn kiểm soát, danh mục bài hát được Cục bản quyền tác giả cấp. Nhiều tổ chức, cá nhân đã nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm thực thi quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật; tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao cho tác giả. 
 
Ngoài ra, Sở đã tiếp nhận giải quyết 7 đơn thư kiến nghị và 8 trường hợp phản ánh của khách du lịch về việc hủy phòng khách sạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động văn hóa, du lịch đảm bảo môi trường cảnh quan, môi trường du lịch an toàn, thân thiện phục vụ Nhân dân và khách du lịch. 
 
QUỲNH UYỂN