Tháo dỡ nhà kính trên đất quy hoạch lâm nghiệp: Kiên quyết thực hiện bằng được

05:12, 17/12/2021

Cần phải khẳng định rằng, tinh thần chỉ đạo chung và xuyên suốt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thời gian qua là kiên quyết và phải thực hiện cho bằng được việc xử lý tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp...

Cần phải khẳng định rằng, tinh thần chỉ đạo chung và xuyên suốt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thời gian qua là kiên quyết và phải thực hiện cho bằng được việc xử lý tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thể thực hiện dứt điểm và triệt để, nhất là ở những địa phương có diện tích vi phạm lớn.
 
Quan điểm của tỉnh là kiên quyết giải tỏa toàn bộ diện tích nhà lưới, nhà kính dựng trên đất quy hoạch lâm nghiệp
Quan điểm của tỉnh là kiên quyết giải tỏa toàn bộ diện tích nhà lưới, nhà kính dựng trên đất quy hoạch lâm nghiệp
 
Tình trạng xây dựng nhà lưới, nhà kính trên đất quy hoạch lâm nghiệp những năm qua diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, chủ yếu tập trung tại các khu vực như huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà cùng 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc. Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 227,4 ha, gồm 210,1 ha nhà kính và 17,3 ha nhà lưới trên diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp, với 649 hộ đang sử dụng. Trong số này, nhiều nhất là TP Đà Lạt với hơn 184,8 ha của 475 hộ đang sử dụng; thứ hai là huyện Lạc Dương với trên 21,4 ha của 106 hộ; Đơn Dương với trên 16,2 ha của 44 hộ; còn lại các huyện Đam Rông, Di Linh, Đức Trọng chỉ có từ 0,6-3,3 ha.
 
Đất lâm nghiệp nói riêng và các loại đất nói chung trên địa bàn tỉnh hiện đã có quy hoạch khá rõ ràng. Đã có rất nhiều văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chỉ đạo thực hiện, tuy nhiên đến nay đã cận kề thời hạn phải hoàn thành theo chỉ đạo (31/12), nhưng ở một số địa phương vẫn còn tỷ lệ khá lớn diện tích chưa thể giải tỏa.
 
Vốn là một địa bàn “nóng” về đất đai, Đà Lạt có lẽ là địa phương đang gặp khó khăn nhất trong quá trình triển khai thực hiện, và vì vậy nên tỷ lệ giải tỏa diện tích vi phạm để trả lại đất cho rừng của địa phương này đạt được thấp nhất. Nhìn vào số liệu thống kê có thể thấy, phần lớn những vi phạm là nằm trên địa bàn thành phố Đà Lạt với hơn 184,8 ha/tổng số 227,4 ha toàn tỉnh. Cũng phải ghi nhận rằng, thời gian qua, TP Đà Lạt cũng ra nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo thành phố  cũng đã trực tiếp tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực tế và có những chỉ đạo khá kiên quyết; tuy nhiên, kết quả đạt được thì mới nằm ở con số khá khiêm tốn, chỉ tháo dỡ được hơn 15 ha/184,8 ha nhà kính với diện tích hơn 9.000 m 2. Trong khi đó, Đơn Dương là địa phương có tỷ lệ nhà lưới, nhà kính cũng khá nhiều (đứng thứ 3), nhưng đến nay, cơ bản với cách làm kiên quyết và không nể nang cũng đã đạt được kết quả rất tốt. Còn các huyện như Di Linh, Đam Rông có tỷ lệ vi phạm ít thì cơ bản đã xử lý xong. Nguyên nhân TP Đà Lạt gặp khó khăn được cho là do các hộ dân có công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất quy hoạch lâm nghiệp không đồng ý, tự nguyện tháo dỡ. Một số diện tích đất của người dân có nguồn gốc, quá trình sử dụng ổn định, lâu dài và hiện nay đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Thậm chí một số diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Còn theo nhận định của tỉnh, một số nguyên nhân dẫn đến kế hoạch giải tỏa ở một số địa phương chậm và chưa đạt được như nhiệm vụ đề ra là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo vẫn còn thiếu kiên quyết. Công tác vận động, tuyên truyền và tổ chức thực hiện ở một số địa phương chưa khoa học, thiếu kiên quyết và còn tình trạng nể nang.
 
Vẫn biết rằng, việc thực hiện giải tỏa diện tích nhà lưới, nhà kính trên đất lâm nghiệp trong giai đoạn “tấc đất - tấc vàng” như hiện nay không phải là vấn đề đơn giản, dễ làm; trong khi việc quy hoạch đâu là đất rừng, đâu là đất nông nghiệp hay các loại đất khác đều đã được phân định rõ ràng, công khai. Chính vì vậy, việc thực hiện dù khó khăn đến đâu, nhưng theo quan điểm của tỉnh cũng phải kiên quyết và thực hiện bằng được. Bởi quan điểm xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là việc dựng nhà lưới, nhà kính trên đất quy hoạch lâm nghiệp là việc làm sai pháp luật, mà đã sai thì phải chỉnh sửa lại sao cho đúng quy định để đưa công tác quản lý quy hoạch về đúng trật tự, và để tiến tới trả lại rừng cho đất rừng, nhằm tạo dựng môi trường sinh thái bền vững. Vì vậy, nếu địa phương nào không thực hiện nghiêm túc, sẽ xử lý trách nhiệm lãnh đạo địa phương đó. 
 
Quá trình thực hiện, để tránh làm xáo trộn lớn đến đời sống của người dân, quan điểm giải quyết của tỉnh cũng hết sức nhân văn khi cho phép người dân được chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất lâm nghiệp. Sau khi tháo dỡ nhà lưới, nhà kính, công trình xây dựng, người dân được phép sử dụng đất để trồng rừng hoặc trồng cây công nông nghiệp ngoài trời kết hợp trồng xen cây lâm nghiệp, cây đa mục đích theo Đề án “Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khôi phục và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.
 
NGUYỄN NGHĨA