Cơ hội mới khi làm nhà nông Hàn Quốc

05:10, 28/10/2022
Thị trường lao động nông nghiệp tại Hàn Quốc hấp dẫn bởi người lao động vừa có nguồn thu nhập cao vừa có điều kiện nâng cao kỹ năng lao động. Sau khi kết thúc hợp đồng trở về, người lao động không chỉ có vốn làm ăn để giảm nghèo mà còn có thể áp dụng những kỹ thuật sản xuất nông nghiệp tiên tiến.
 
Đại diện Sở LĐTBXH, Sở NNPTNT tỉnh và Trung tâm KTNN (Hàn Quốc) bàn giao biên bản ký kết thỏa thuận hợp tác
Đại diện Sở LĐTBXH, Sở NNPTNT tỉnh và Trung tâm KTNN (Hàn Quốc) bàn giao biên bản ký kết thỏa thuận hợp tác
 
•  TIẾP CẬN NỀN NÔNG NGHIỆP TIÊN TIẾN 
 
Ngày 13/10 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng ký văn bản chấp thuận để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh ký kết thỏa thuận quốc tế với thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk của Hàn Quốc. Cùng ngày, thừa ủy quyền UBND tỉnh Lâm Đồng, đại diện lãnh đạo Sở LĐTBXH, Sở NNPTNT và đại diện lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp (TTKTNN) thừa ủy quyền thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk chính thức ký kết các biên bản thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực lao động thời vụ; về phái cử và tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc và trong lĩnh vực nông nghiệp. 
 
Một số nội dung thể hiện tại biên bản như: Ưu tiên đối tượng cư trú trên 5 năm tại tỉnh Lâm Đồng; có đủ sức khỏe; tuổi từ 30 - 45; đã tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên và hoàn thành chương trình giáo dục ngôn ngữ, văn hóa Hàn Quốc và đào tạo về công việc… Đối với Biên bản thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực lao động thời vụ giữa tỉnh Lâm Đồng và thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk có nội dung “Thành phố Jeong-eup tạo điều kiện giao lưu, tích cực hỗ trợ cho người nông dân tỉnh Lâm Đồng khi qua thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk lao động thời vụ”… Đối với Biên bản thỏa thuận hợp tác giao lưu lĩnh vực nông nghiệp có nội dung: “Hai bên chủ động thực hiện tốt các vai trò sau để trao đổi kỹ thuật nông nghiệp: Hợp tác hỗ trợ trao đổi khoa học - kỹ thuật tiên tiến trong phát triển nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ và công nghệ chế biến nông sản. Hợp tác xúc tiến thương mại, trao đổi các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng và thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk. Hỗ trợ cho nông dân và cán bộ kỹ thuật của tỉnh Lâm Đồng đến Hàn Quốc để đào tạo, cập nhật kiến thức tiên tiến, hiện đại”...
 
•  PHÁT HUY KẾT QUẢ VỀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG 
 
Ông Bùi Quang Sơn - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, sau khi hai bên ký biên bản thỏa thuận, lãnh đạo Sở đã giao các đơn vị chức năng trực thuộc tiếp tục làm việc với đối tác để thống nhất cụ thể hóa các nội dung đã thể hiện trong biên bản thỏa thuận hợp tác. Sau đó Sở LĐTBXH sẽ báo cáo UBND tỉnh và Bộ LĐTBXH theo quy định của pháp luật. Trưởng Phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở LĐTBXH Võ Ngọc Hải cũng cho biết, hiện phía TTKTNN của Hàn Quốc đang tích cực triển khai các mặt về pháp lý theo quy định của nước bạn và khoảng đầu tháng 11 tới sẽ có kết quả. Sau đó các đơn vị của Sở LĐTBXH theo chức năng và nhiệm vụ sẽ tham mưu lãnh đạo Sở báo cáo trình UBND tỉnh, tiếp tục triển khai những nhiệm vụ liên quan phối hợp với cơ sở… Ông Hải cũng cho biết thêm, hiện Sở LĐTBXH Lâm Đồng đang triển khai phối hợp đến các huyện, xã, thị trấn và người lao động trong tỉnh về thời gian, địa điểm đăng ký thi tiếng Hàn theo Chương trình EPS do Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐTBXH tổ chức. Toàn quốc tuyển chọn 1.500 người ngành sản xuất chế tạo, 855 người ngành nông nghiệp và 422 người ngành ngư nghiệp. Thời gian tiếp nhận đăng ký từ 17/10 - 21/10/2022; thi tuyển dự kiến 21/11 - 30/11 và thông báo kết quả dự kiến ngày 15/12/2022. 
 
Việc tổ chức hợp tác phái cử lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc về lĩnh vực nông nghiệp cùng với chương trình xuất khẩu lao động tại thị trường các nước sẽ góp phần quan trọng thực hiện giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Ngày 9/3/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký Quyết định “Về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”. Mục tiêu tổng quát là “Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống”. Trong đó có các dự án như: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững…
 
Trong 10 tháng đầu năm 2022, thông qua Sở LĐTBXH, số lao động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài (xuất khẩu lao động) ở các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông… là 231 người, đạt 115,5% kế hoạch năm, tăng 55 người so với cùng kỳ năm 2021.
 
MINH ĐẠO