Lâm Hà: Chú trọng phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

VIỆT QUỲNH 06:11, 06/03/2023

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại huyện Lâm Hà đã được nâng lên và gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Câu lạc bộ Hát then, đàn tính xã Tân Thanh góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, Nùng
Câu lạc bộ Hát then, đàn tính xã Tân Thanh góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, Nùng

Ngay sau khi có Nghị quyết số 23 ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, Chương trình hành động số 69 ngày 24/10/2008 của Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động trong huyện và thực hiện công tác tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân.

Để công tác tuyên truyền nghị quyết đạt hiệu quả, ngành Văn hoá - Thông tin huyện đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao cấp huyện, cấp cụm, xã, thôn, tổ dân phố; đón các đoàn nghệ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật trong và ngoài tỉnh về tham gia trại sáng tác, giao lưu, biểu diễn văn thơ, nhạc với Chi hội Văn học Nghệ thuật huyện, các câu lạc bộ thơ, nhạc trên địa bàn huyện. Đồng thời, xây dựng nhiều tin, bài, chuyên mục có nội dung nêu gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa, văn nghệ phát trên hệ thống Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn, cũng như trên trang thông tin điện tử của huyện.

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, các cấp, ngành, địa phương cũng đã tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa của việc sáng tác, sưu tầm văn học, nghệ thuật trong đời sống với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Qua đó, số lượng thành viên các câu lạc bộ văn thơ, nhạc ngày càng tăng.

Theo đánh giá của UBND huyện Lâm Hà, nhìn chung, công tác văn học, nghệ thuật tại huyện nhà trong thời gian qua đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Qua 15 năm thực hiện nghị quyết, hoạt động văn hoá, nghệ thuật trên địa bàn huyện Lâm Hà đã đạt được nhiều kết quả trên nhiều phương diện. 

Cụ thể, công tác bảo tồn, phát huy và phát triển văn hoá các dân tộc, nhất là dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên đã được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng, đồng bộ triển khai thực hiện. Theo đó, UBND huyện Lâm Hà đã phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức 9 lớp truyền dạy cồng chiêng và tạo điều kiện cho 24 đội cồng chiêng hoạt động, 1 lớp truyền dạy hát then, đàn tính. Đến nay, huyện Lâm Hà có 11 nghệ nhân là người dân tộc thiểu số được phong tặng danh hiệu nghệ nhân cấp bộ, cấp tỉnh. 

Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Lâm Hà thường xuyên quan tâm đến công tác đầu tư các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở, tạo môi trường sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho các tầng lớp Nhân dân trong huyện. Hiện, trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác quy hoạch hạ tầng thiết chế văn hóa - thông tin, thể dục thể thao như trung tâm văn hóa, nhà thi đấu đa năng, thư viện, nhà truyền thống cấp huyện. 16/16 xã, thị trấn có nhà văn hóa; 171/177 thôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng (chiếm tỷ lệ 95%), cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Nhân dân.

Phong trào xây dựng “Thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thông qua đó, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì và phát triển. Các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được bảo tồn và phát huy. Đến nay, toàn huyện Lâm Hà đã có 14 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 2 thị trấn văn minh đô thị; 177/177 thôn, tổ dân phố (100%) đạt thôn, tổ dân phố văn hóa; 128/134 cơ quan, đơn vị (95%) đạt cơ quan, đơn vị văn hóa.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng, hội thi, hội diễn văn nghệ thường xuyên được tổ chức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sôi nổi trong Nhân dân. Toàn huyện hiện có 174 đội văn nghệ quần chúng của các cấp xã, thị trấn, khối cơ quan, trường học, các lực lượng vũ trang, 120 câu lạc bộ văn hóa cơ sở. Hoạt động của các Câu lạc bộ Hát then, đàn tính xã Phi Tô, Tân Thanh, Câu lạc bộ Văn hóa, văn nghệ Bồ Liêng, Đam Pao... được duy trì và thường xuyên tham gia các cuộc thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng của huyện, tỉnh tổ chức, cũng như phục vụ các nhiệm vụ của địa phương.

Đặc biệt, tháng 5/2009, Chi hội Văn học Nghệ thuật huyện Lâm Hà được thành lập với 17 thành viên, trực thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng. Qua 14 năm hoạt động, Chi hội đã có 24 thành viên. Hầu hết các hội viên chi hội đều tham dự trại sáng tác do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng tổ chức ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Nhiều hội viên đã có tác phẩm đạt giải ở các cuộc thi sáng tác và nhiều giải thưởng của Trung ương Hội, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng. Từ đó, góp phần hình thành nguồn nhân lực nâng cao chất lượng nền văn học, nghệ thuật tại địa phương.