29 tác phẩm âm nhạc viết về Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển

QUỲNH UYỂN 10:32, 27/07/2023

(LĐ online) - Sau 10 ngày diễn ra, Trại sáng tác âm nhạc chào mừng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển do UBND TP Đà Lạt tổ chức đã bế mạc.

UBND TP Đà Lạt khen thưởng các nhạc sĩ tham dự trại sáng tác

Trong thời gian diễn ra trại viết, 19 nhạc sĩ đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã được đi tham quan các khu du lịch, được “tắm gội” trong khung cảnh tươi đẹp của Đà Lạt – đó là chất xúc tác góp thêm cảm xúc góc nhìn đa chiều khơi dậy tình yêu Đà Lạt để tạo nên những giai điệu, ca từ đẹp. 29 ca khúc đã được viết nên trong trại sáng tác bằng tình cảm mến yêu dành cho Đà Lạt, trong đó có 1 ca khúc thiếu nhi. Các tác phẩm là tình yêu là tiếng lòng của tác giả cất lên mời gọi du khách đến với Đà Lạt.

Tại lễ bế mạc, 15 ca khúc được phối khí dàn dựng do các ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp trình bày đã tạo nên liveshow đặc biệt như “bữa tiệc” âm nhạc đa âm sắc để lại dư vị khó quên, có thể kể: Đà Lạt của em (Cao Nguyên), Đà Lạt viên ngọc giữa cao nguyên (Trần Đức), Đà Lạt thành phố tôi yêu (Hoàng Trọng), Nồng nàn Đà Lạt (Minh Thu), Đà Lạt tiếng chờ đợi (Khánh Nam), Đà Lạt ngày xa em (Vi Quốc Hiệp), Welcome to Đà Lạt - Nơi kết tinh kỳ diệu từ đất lành (Nguyễn Hải Anh), Tiếng chim rừng bên suối (Văn Tuấn Anh), Một đóa Mimosa (Văn Cường), Xứ ngàn hoa tương tư (Thái Ca), Thiên đường nào xa (Trương Lê Sơn), Đà Lạt và kỷ niệm (Phạm Quỳnh), Đà Lạt thành phố trẻ (Đỗ An), Nghiêng bờ xa xăm (Đình Nghĩ)… 

Các tác phẩm trình diễn tại lễ bế mạc tạo nên “bữa tiệc” âm nhạc

Nhạc sĩ Cao Nguyên – Trưởng trại viết cho biết: Kết quả của trại viết đã thành công mỹ mãn đóng góp cho đời sống âm nhạc của Đà Lạt nhiều tác phẩm chất lượng làm phong phú thêm kho tàng âm nhạc tại địa phương. Đồng thời góp thêm tiếng nói vào hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực âm nhạc.

Nhà giáo ưu tú Trần Đức (72 tuổi) nhạc sĩ cao tuổi nhất tham dự trại viết đến từ Hà Nội đã bày tỏ cảm xúc: “Chúng tôi là những nhạc sĩ từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, từ Đà Lạt và các huyện, thành của tỉnh Lâm Đồng hội tụ về đây để cùng một mục đích là sáng tác các bài hát về Đà Lạt yêu quý. Mỗi nhạc sĩ với những góc nhìn khác nhau, diễn đạt khác nhau và đã viết nên những tác phẩm âm nhạc khác nhau, hết sức đa dạng, góp thêm cho vườn hoa âm nhạc của Đà Lạt những cung bậc phong phú. Với tình yêu Đà Lạt, với tình yêu nghệ thuật hy vọng các tác phẩm của chúng tôi sáng tạo nên hôm nay sẽ được sự đón nhận của công chúng Đà Lạt và khắp mọi miền đất nước. Trong thời gian diễn ra trại viết, chúng tôi  đã nhận được sự quan tâm nhiệt thành của lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, các nhạc sĩ địa phương thường xuyên sát cánh bên nhau trao chuyên môn về định hình văn hóa, xã hội và những vấn đề cần quan tâm của Đà Lạt - một thành phố với thiên nhiên đẹp, với con người hiền hòa, thanh lịch, với một thành phố có bản sắc riêng, điểm đến là thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực âm nhạc. Chúng tôi mong muốn thành phố sẽ có kế hoạch quảng bá rộng rãi các tác phẩm của chúng tôi đến với công chúng”.

Phát biểu bế mạc, ông Võ Ngọc Trình – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đã đánh giá cao sự tích cực, trách nhiệm, những tình cảm mà các nhạc sĩ dành cho Đà Lạt, đóng góp công sức trí tuệ tạo ra những tác phẩm hay, chất lượng, đồng thời khẳng định: “Các ca khúc là món quà to lớn, ý nghĩa của các nghệ sĩ, nhạc sĩ dành tặng cho thành phố Hoa nhân Đà Lạt 130 tuổi, đồng thời góp phần xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố sáng tạo của UNESCO về âm nhạc. Dù trong thời gian ngắn, nhưng các tác phẩm đã thể hiện sự nỗ lực lao động nghệ thuật rất đáng trân trọng của các nhạc sĩ, nghệ sĩ. Qua đây đã góp phần vào cổ vũ động viên các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân thành phố; đồng thời phản ảnh những thành tựu kết quả, tiềm năng, thế mạnh của mảnh đất, con người Đà Lạt. Với thời gian trải nghiệm Đà Lạt, mong rằng sau trại viết, các nhạc sĩ có thêm tư liệu quý giá để sáng tác nhiều hơn nữa những tác phẩm mang chủ đề đặc sắc thể hiện cái nhìn đa chiều toàn diện sâu sắc, góp phần nâng tầm quảng bá rộng khắp hình ảnh văn hóa, con người Đà Lạt đến với công chúng bạn bè trong nước và quốc tế”.

Nhân dịp này, UBND Tp.Đà Lạt đã khen thưởng cho 19 nhạc sĩ vì đã có những đóng góp tích cực tạo nên thành công của trại viết.