Đêm Lụa thăng hoa

03:12, 25/12/2017

(LĐ online) - Bảo Lộc ngày mới, óng ánh sắc tơ là chủ đề của chương trình biểu diễn thời trang tơ lụa diễn ra vào tối 24/12 tại TP Bảo Lộc, nằm trong chuỗi chương trình của Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa Lâm Đồng. 

(LĐ online) - Bảo Lộc ngày mới, óng ánh sắc tơ là chủ đề của chương trình biểu diễn thời trang tơ lụa diễn ra vào tối 24/12 tại TP Bảo Lộc, nằm trong chuỗi chương trình của Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa Lâm Đồng. Lần đầu tiên, những bộ trang phục từ chất liệu lụa được trình diễn ngay tại thủ phủ dâu tằm tơ Bảo Lộc. Cảm nhận chung của rất nhiều người khi tham gia đêm hội là tự hào về Tơ Lụa Bảo Lộc, nhưng cũng xen lẫn chút tiếc nuối vì mãi đến lúc này, Tơ Lụa Bảo Lộc mới mới dần được định hình trong lòng công chúng. Với nhiều người, dẫu có muộn màng nhưng đây chính là thời khắc, là cơ hội để Tơ Lụa Bảo Lộc khẳng định tên tuổi của mình.
 
Những người mẫu và siêu mẫu nhí với trang phục áo dài truyền thống
Những người mẫu và siêu mẫu nhí với trang phục áo dài truyền thống

Với không gian nhà gỗ bên hồ Bảo Lộc được trang hoàng đèn lồng, hoa cúc tông màu vàng, 30 bộ sưu tập của các nhà thiết kế trong cả nước như: Hà Duy, Trần Thiện Khánh, Phương Thanh, Ngọc Hân, Thanh Thúy, Minh Hạnh… đã được 60 người mẫu đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 100 em học sinh, thiếu nhi của Bảo Lộc trình diễn. Những bộ áo dài, những chiếc váy cách điệu đã làm người xem thích thú bởi sự gần gũi của một chất liệu tưởng chừng xa lạ với người bình dân. Ở cái tuổi 84, bà Nguyễn Thị Châu (xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) vẫn say sưa hướng mắt về sân khấu xem những cô người mẫu trẻ trình diễn thời trang tơ lụa. Bà cho biết sau 25 năm vào vùng đất Bảo Lộc lập nghiệp, bà mới được xem một chương trình về tơ lụa như thế này. Sở dĩ bà có mặt trong đêm nay là vì cả ba người con của bà đều làm trong ngành ươm tơ, dệt lụa. Đến xem biểu diễn, bà cứ luôn miệng khen các cô người mẫu mặc áo dài đẹp. Không những thế, bà còn kể một mạch về cách thức ươm tơ, dệt lụa. Bởi lẽ, bà xuất thân từ làng quê Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), mà theo bà nơi đây nơi cũng có truyền thống ươm tơ, dệt lụa. Khi vào Bảo Lộc, nhà bà ở ngay đối diện nhà máy ươm tơ dệt lụa và các con bà cũng làm nghề như một kế sinh nhai xen lẫn niềm tự hào. “Tôi tự hào vì có các con làm nghề truyền thống ươm tơ dệt lụa, càng từ hào hơn khi lần đầu tiên lụa Bảo Lộc được trình diễn cho người dân Bảo Lộc xem ngay tại quê nhà” – bà Châu chia sẻ.
 
Có lẽ, tự hào hơn cả chính là những người trực tiếp dệt nên những thước lụa mềm mại, làm chất liệu tạo nên bộ trang phục ấn tượng. Ngoài Đũi Nam Cao, Lụa Thái Bình thì hầu hết các bộ trang phục đều được tạo thành từ chất liệu lụa của Bảo Lộc, như: Lụa Hà Bảo, Lụa Nhật Minh, Lụa Bảo Lộc, Lụa Việt… Với chị Hà Thị Hoa, Chủ doanh nghiệp Hà Bảo, thì đây chính là khoảnh khắc khiến chị xúc động nhất. Bởi, dù đã có thâm niên trong ngành ươm tơ dệt lụa, dù đã trực tiếp sản xuất tơ lụa cách đây 7, 8 năm, dù lụa do công ty chị sản xuất đã được xuất bán nhiều nơi trong nước cũng như trên thế giới, nhưng đây là lần đầu chị được tận mắt xem lụa Hà Bảo được những người mẫu trình diễn ngay tại quê nhà Bảo Lộc. “Không vui sao được khi sản phẩm của mình làm ra, qua bàn tay của những nhà thiết kế, lại được đón nhận nồng nhiệt đến vậy. Những trang phục gần gũi, phù hợp với nhiều người có lẽ là điều mà mọi người dễ dàng nhận ra trong đêm trình diễn hôm nay. Hy vọng với màn trình diện mở màng như thế tại Bảo Lộc, lụa Bảo Lộc sẽ có nhiều cơ hội để đến gần với người tiêu dùng tại địa phương, trong cả nước và trên thế giới. Riêng đối với Hà Bảo, ngoài sự kiện thời trang này, công ty đã cùng với nhiều công ty tơ lụa khác của Bảo Lộc lập nên Vietnam Silk House với điểm trưng bày tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây là những bước đi đầu tiên trong việc xác lập thương hiệu của Tơ Lụa Bảo Lộc” – chị Hoa cho biết. Còn với ông Huỳnh Tấn Phước, Giám đốc Công ty TNHH Tơ Tằm Nhật Minh, thì có một chút tiếc nuối vì mãi đến hôm nay lụa Bảo Lộc mới được xuất hiện đẹp đẽ, sang trọng trong mắt người Bảo Lộc. Ông ao ước việc này đã được những người sản xuất tơ lụa như ông thực hiện từ lâu, ngay từ thời “hoàn kim” của Tơ Lụa Bảo Lộc. Và, như để sửa sai, ông bảo: “Tạo dựng hình ảnh Tơ Lụa Bảo Lộc không chỉ cần những buổi trình diễn như hôm nay, mà những người làm tơ lụa cần nâng cao chất lượng sản phẩm để khi Tơ Lụa Bảo Lộc được quảng bá rộng khắp thì uy tín, chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu”.
 
Không phông nền sáo rỗng, không khẩu hiệu biểu ngữ, không rườm rà câu chữ giới thiệu, thế nhưng, lụa Việt, lụa Bảo Lộc vẫn được thăng hoa, được tôn vinh đúng nghĩa trong đêm diễn. Nói như nhà thiết kế Minh Hạnh, người chủ trì cho show diễn này, lụa Bảo Lộc phải xuất hiện như một “chính nhân quân tử”. Trong suốt quá trình thực hiện chương trình, nhà thiết kế Minh Hạnh đã dành hết tâm huyết từ việc chọn lựa chất liệu, tổ chức thiết kế đến dàn dựng đêm diễn thật ấn tượng. Với chị, lụa Việt nói chung và lụa Bảo Lộc nói riêng cần được trả về đúng giá trị vốn có. Một người bạn đồng nghiệp trong làng báo sau khi xem hết chương trình đưa ra nhận định: Đến khi kết thúc, người dân vẫn nán lại chứng tỏ chương trình đã thành công. Và, trong số những “người dân” đó, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Lê Hoàng Phụng có lẽ là người hiểu nhất, đau đáu nhất với những bước thăng trầm của Tơ Lụa Bảo Lộc. Trong suốt chương trình, ông liên tục đưa điện thoại lên quay phim, chụp ảnh. Đối với ông, đây không chỉ là sự kiện có ý nghĩa trong Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa, trong Festiaval Hoa, mà quan trọng hơn, Tơ Lụa Bảo Lộc đã đường đường chính chính ra mắt công chúng với đầy đủ ý nghĩa như giá trị vốn có. Đây chính là dịp để các doanh nghiệp tơ lụa Bảo Lộc quảng bá hình ảnh, khẳng định chất lượng, tăng cường xúc tiến thương mại đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dù rất kiệm lời nhưng Bí thư Thành ủy Bảo Lộc vẫn thốt lên rằng: Lụa Bảo Lộc đẹp, mềm mại và quyến rũ qua phần trình diễn thời trang của các người mẫu. Tin chắc rằng, sự kiện này sẽ là bước đệm để lụa Bảo Lộc vươn xa. Còn theo lời ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, đêm trình diễn thời trang tơ lụa đã “dệt” nên một chân dung mới cho tơ lụa Bảo Lộc. Chân dung đó là sự kết hợp giữa sản xuất truyền thống với công nghệ tiên tiến của thế giới, tạo ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội so với các nước trong khu vực.
 
Vẫn còn một chút tiếc nuối khi đêm trình diễn khép lại. Giá như có chút thời gian để chương trình kéo dài thêm nữa, để người dân được xem, được hiểu và cảm nhận về Tơ Lụa Bảo Lộc. Giá như không gian biểu diễn có sức chứa lớn hơn để mọi người được tận mắt chứng kiến, được mãn nhãn với những bộ trang phục mềm mại từ Tơ Lụa Bảo Lộc. Giá như hoạt động này được tổ chức từ lâu để Tơ Lụa Bảo Lộc được định hình, chứng tỏ giá trị vốn có trong lòng người tiêu dùng. Dẫu vậy, Bảo Lộc ngày mới, óng ánh sắc tơ là đêm trình diễn thật sự thăng hoa, mở ra một ngày mới, một trang mới cho sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận, đó là Tơ Lụa Bảo Lộc. Tôi viết cụm từ này bằng tất cả lòng yêu thương, bởi lẽ, tôi cũng là một người con sinh ra, lớn lên và trưởng thành tại vùng đất Tơ Lụa Bảo Lộc.
 
Cùng Báo Lâm Đồng cảm nhận sự thăng hoa của đêm lụa Bảo Lộc:

Những người mẫu thướt tha với tà áo dài bằng lụa truyền thống
Những người mẫu thướt tha với tà áo dài bằng lụa truyền thống

Những bộ trang phục từ lụa được thiết kế trẻ trung, gần gũi với cuộc sống
Những bộ trang phục từ lụa được thiết kế trẻ trung, gần gũi với cuộc sống

Ngoài áo dài truyền thống, lụa còn được thiết kế thành những bộ trang phục trẻ trung, năng động
Ngoài áo dài truyền thống, lụa còn được thiết kế thành những bộ trang phục trẻ trung, năng động

Bộ sưu tập của nhà thiết kế Ngọc Hân từ chất liệu Lụa Việt
Bộ sưu tập của nhà thiết kế Ngọc Hân từ chất liệu Lụa Việt

Không gian cổ kính đã góp phần tôn vinh những bộ trang phục từ lụa
Không gian cổ kính đã góp phần tôn vinh những bộ trang phục từ lụa

ĐÔNG ANH