Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập và phát triển nền Văn nghệ Cách mạng Việt Nam

03:07, 25/07/2018

(LĐ online) - Sáng 25/7/2018, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập và phát triển nền Văn nghệ Cách mạng Việt Nam (1948-2018). 

* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng. 
* Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Huân  chương Sao Vàng.  
 
(LĐ online) - Sáng 25/7/2018, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập và phát triển nền Văn nghệ Cách mạng Việt Nam (1948-2018). Về dự Lễ Kỷ niệm có hơn 400 đại biểu thay mặt hơn 40.000 Văn nghệ sĩ đang hoạt động trong 10 Hội chuyên ngành Trung ương và 63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành trong cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự, phát biểu chào mừng. Tổng Bí thư khẳng định những đóng góp và sự trưởng thành của đội ngũ văn nghệ sĩ - chiến sĩ Việt Nam vào sự nghiệp kiến tạo nền văn học nghệ thuật dân tộc vì đất nước và nhân dân; vì tiến bộ xã hội, hội nhập quốc tế. Thay mặt Nhà nước, đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý của Nhà nước cho Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.
 
Nhà thơ Hữu Thỉnh tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Nhà thơ Hữu Thỉnh tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cách đây tròn 70 năm, tại chiến khu Việt Bắc, sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ hai, theo chủ trương của Trung ương Đảng và Bác Hồ, trong 3 ngày 25, 26, 27/7/1948,  Hội nghị Văn nghệ Toàn quóc lần thứ nhất đã được tổ chức với sự có mặt của trên 80 đại biểu trí thức Văn nghệ sĩ trong cả nước. Hội nghị quyết định thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam ngày nay). Hội nghị lịch sử này được xem như một Đại hội thành lập, mở ra một trang mới của lịch sử văn nghệ cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, trải qua 70 năm với 9 nhiệm kỳ Đại hội, tổ chức văn nghệ Việt Nam do các nhà văn Nguyễn Tuân, Đặng Thai Mai, nhà thơ Huy Cận, nhà văn Nguyễn Đình Thi, nhạc sĩ Trần Hoàn, họa sĩ Vũ Giáng Hương, nhà thơ Hữu Thỉnh, lần lượt đảm nhận cương vị đứng đầu. Các Chủ tịch Liên hiệp Hội và Ban chấp hành đã tập hợp, đoàn kết đội ngũ Văn nghệ sĩ - chiến sĩ kề vai sát cánh, tâm huyết, bền bỉ đồng hành cùng dân tộc, thực thi sứ mệnh sáng tạo, truyền bá những giá trị văn học nghệ thuật, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần dồi dào bản sắc Việt Nam, hiện đại và nhân văn của đông đảo các tầng lớp nhân dân. 
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang (thứ tư từ phải qua) trong Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang (thứ tư từ phải qua) trong Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng.

Tại Lễ Kỷ niệm, Nhà thơ Hữu Thỉnh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đọc diễn văn ôn lại quá trình thành lập và phát triển của Hội Văn nghệ Việt Nam trong 70 năm qua. Đánh giá những thành quả to lớn của văn học nghệ thuật, Nhà thơ Hữu Thỉnh nêu 5 bài học lớn: Văn học nghệ thuật luôn đồng hành cùng dân tộc, gắn bó với cuộc sống; Kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý tưởng xã hội và lý tưởng thẩm mỹ; Tôn trọng tự do sáng tác gắn với trách nhiệm xã hội của nghệ sĩ; Mối quan hệ chặt chẽ giữa tính dân tộc và tính hiện đại; Chú trọng phát hiện tài năng trẻ để phát triển đội ngũ. Chủ tịch Liên hiệp Hội cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ thực hiện trong chặng đường mới của đất nước với tiền đồ tươi sáng của dân tộc thời gian tới.
 
Tin - ảnh: THANH ĐẠM - HÀ HỮU NẾT