Trần Quang Anh - nhiếp ảnh gia trẻ với những thành công bước đầu

05:08, 15/08/2019

Tại Lễ trao giải thưởng Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Ðông Nam Bộ lần thứ 27, diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua với sự bảo trợ của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, bức ảnh "Lãng đãng sương giăng" đã xuất sắc được trao giải Vàng.

Tại Lễ trao giải thưởng Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Ðông Nam Bộ lần thứ 27, diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua với sự bảo trợ của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, bức ảnh “Lãng đãng sương giăng” đã xuất sắc được trao giải Vàng.
 
Nhiếp ảnh gia Trần Quang Anh.
Nhiếp ảnh gia Trần Quang Anh
Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia trẻ Trần Quang Anh, một người con của Đà Lạt, mô tả vẻ đẹp của Đà Lạt mà điểm nhấn là công trình kiến trúc cổ - Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Ngôi trường ẩn hiện trong làn sương trắng lấp lánh ánh nắng buổi sớm mai. Đà Lạt vốn đã đẹp và làm say đắm bao người, qua bức ảnh như càng đẹp hơn nhờ từ bố cục đường cong mềm mại và ánh sáng đẹp. Tòa tháp cổ và không gian xung quanh lẩn khuất ẩn hiện trong những lớp sương mỏng uốn lượn tạo thành những lớp sóng bồng bềnh tựa chốn thần tiên. Cái lạnh của sương, sự ấm áp của nắng và màu đỏ hồng của kiến trúc tạo nên sự tương phản đặc biệt thu hút. 
 
Bắt đầu cầm máy được khoảng 3 năm nay, Quang Anh cho biết, những ngày đầu bước chân vào với đam mê này anh chủ yếu tập trung vào các bố cục lạ. Đến thời điểm hiện tại, anh gần như đã thay đổi hoàn toàn “triết lý” chụp ảnh của mình - ưu tiên nội dung bức ảnh nhiều hơn là bố cục. 
 
Năm 2019, đánh dấu những thành công bước đầu của Quang Anh khi tác phẩm “Lãng đãng sương giăng” của anh liên tiếp đạt được những giải thưởng cao tại các cuộc thi. Ngoài giải Vàng Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam Bộ, tác phẩm còn được trao giải Ba tại Cuộc thi Việt Nam nhìn từ trên cao với chủ đề “Tự hào biên cương”. 
 
Với Quang Anh, cảm xúc trong quá trình chụp ảnh là quan trọng nhất. Anh thường tập trung “săn” khoảnh khắc để có thể có màu sắc và ánh sáng đẹp cho từng khung ảnh của mình, đó cũng là yếu tố giúp anh tạo cảm xúc riêng cho từng bức ảnh. 
 
Tác phẩm “Lãng đãng sương giăng” của nhiếp ảnh gia trẻ Trần Quang Anh đoạt giải Vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam Bộ lần thứ 27
Tác phẩm “Lãng đãng sương giăng” của nhiếp ảnh gia trẻ Trần Quang Anh đoạt giải Vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam Bộ lần thứ 27
 
“Tôi không tự đóng khung mình vào một phong cách nào cố định. Và cũng không nghĩ rằng mình phải định nghĩa phong cách cho cá nhân. Thay vào đó, tôi luôn cố gắng quan sát và thay đổi liên tục góc nhìn, đón chờ những khoảnh khắc ánh sáng đẹp nhất cho mỗi khung hình ngay cả khi chụp ở những địa điểm cũ để tạo ra cảm xúc cho ảnh” - Quang Anh chia sẻ. 
 
Nhiếp ảnh cũng giống một loại ngôn ngữ, góp nhặt từng chi tiết nhỏ để tạo nên một câu chuyện hoàn chỉnh, nhưng thay vì viết thành lời thì gửi gắm qua từng bức ảnh. Chính vì vậy mà với Quang Anh, nhiếp ảnh chưa bao giờ gây nhàm chán mà như một cuộc dạo chơi, tạo cho anh nhiều niềm vui, sự hứng khởi trong cuộc sống. Anh cho biết, vẫn nỗ lực, vận động và học hỏi, trên đường tìm tòi, sáng tạo với mục tiêu sáng tác thêm nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ưng ý hơn.
 
NGUYÊN THI