Làm theo Bác để xứng đáng ''chiến sĩ trên mặt trận văn hóa''

05:05, 28/05/2020

Với đội ngũ 46 cán bộ, viên chức, người lao động, những năm qua, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh không ngừng đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". 

Với đội ngũ 46 cán bộ, viên chức, người lao động, những năm qua, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) tỉnh không ngừng đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bằng tinh thần lao động cống hiến, tràn đầy nhiệt huyết, họ xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, theo lời Bác dạy. 
 
Các chương trình nghệ thuật làm lay động người xem, cổ vũ việc học tập và làm theo Bác đi vào đời sống
Các chương trình nghệ thuật làm lay động người xem, cổ vũ việc học tập và làm theo Bác đi vào đời sống
 
Những khi đường phố rực rỡ cờ hoa, băng rôn, lễ hội, mọi người được nghỉ ngơi bên gia đình, thì cũng là những lúc các anh, chị, em ở Trung tâm VHNT tỉnh phải làm việc không ngơi nghỉ. Làm hết việc chứ không hết giờ, không kể ngày lễ, tết. Cả một năm vất vả, đến chiều 30 tết, ai cũng về với người thân, thì họ vẫn đến cơ quan chuẩn bị sân khấu, âm thanh, ánh sáng, hậu đài cho chương trình nghệ thuật “đếm ngược” đêm giao thừa được trọn vẹn. Có những thời khắc tâm tư giằng xé không yên, nhưng cố dằn lòng, quên đi để lao vào công việc, không dám xao nhãng, phân tâm. Anh Hoàng Mạnh Tiến - Giám đốc Trung tâm, người 30 năm làm văn hóa tâm sự, hiếm có cái tết nào mà anh được ở nhà cùng với gia đình; hết chương trình đón giao thừa, lại đến chương trình hội chợ tết, chương trình mừng Đảng, mừng xuân, đành tự nhủ lấy niềm vui của mọi người, mọi nhà là niềm vui của chính mình. Chỉ thiệt thòi cho cha mẹ, vợ con. 
 
Thực hiện chủ trương của Đảng, biến văn hóa thành sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển KT-XH, hàng năm Trung tâm VHNT tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình tuyên truyền và thực hiện các hoạt động tuyên truyền trên các lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh, đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đặc biệt là tuyên truyền về việc thực hiện Chỉ thị 05 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bằng các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, lời ca tiếng hát, tiểu phẩm hoặc đọc thông tin tuyên truyền trên nền nhạc phù hợp, đã tạo nên khí thế sôi nổi, cổ động cho việc học tập và làm theo Bác, cổ động các phong trào phát triển và dựng xây. Từ đó vừa khích lệ, động viên Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hăng hái thi đua thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, vừa định hướng giá trị thẩm mỹ thưởng lãm văn hóa văn nghệ, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân.
 
Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và định hướng của ngành văn hóa, Trung tâm VHNT tỉnh đã tập trung tuyên truyền bằng các hình thức: loa phóng thanh, tuyên truyền trực quan kẻ vẽ, băng-rôn khẩu hiệu, cụm tranh cổ động. Hàng năm, Trung tâm triển khai công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn trên hệ thống pano chiến lược ở trung tâm Đà Lạt, tuyên truyền các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổ chức, dàn dựng các cuộc thi, hội thi, hội diễn với chủ đề học tập và làm theo Bác cho các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh. Thường xuyên đưa nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ và nội dung các chuyên đề học tập hàng năm vào các cuộc liên hoan, hội thi cấp tỉnh. Dàn dựng và tổ chức nhiều chương trình biểu diễn phục vụ Nhân dân và du khách. Tổ chức các cuộc triển lãm ảnh, tuyên truyền xe loa về các nội dung học tập và làm theo Bác, những thành tựu đạt được của công cuộc đổi mới, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân-thiện-mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn. Các chương trình được dàn dựng công phu, đậm chất nghệ thuật có sức lay động người xem, làm cho việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào đời sống, biến nhận thức thành những hành động, việc làm thiết thực. 
 
 Thực hiện “Đưa văn hóa về cơ sở”, hàng năm, Đoàn Nghệ thuật dân tộc Nam Tây Nguyên thuộc Trung tâm đã tổ chức từ 80 - 85 buổi biểu diễn, trong đó có 40-45 buổi phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; 40 buổi phục vụ các nhiệm vụ chính trị tại địa phương nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện quan trọng của tỉnh. Đội Thông tin lưu động của Trung tâm phục vụ 50 buổi biểu diễn/năm với nội dung được dàn dựng công phu, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, mỗi năm Trung tâm tổ chức từ 2-4 cuộc liên hoan văn hóa nghệ thuật quần chúng như: Liên hoan các xã nông thôn mới, Ngày hội Văn hóa thể thao các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên… vừa tạo môi trường cho nghệ nhân, nghệ sĩ quần chúng được thể hiện, vừa phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân văn hóa văn nghệ phục vụ cơ sở. Tổ chức các lễ hội như Festival Hoa, Festival Trà, Giỗ Tổ Hùng Vương… nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. 
 
Để làm nên những chương trình, những sự kiện, liên hoan, hội diễn, lễ hội… không chỉ bằng sự sáng tạo, bằng trí tuệ, mà có rất nhiều giọt mồ hôi đã đổ. Sự lao động, cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ở Trung tâm VHNT tỉnh đã được ghi nhận. Trung tâm nhiều năm liền được UBND tỉnh công nhận Tập thể Lao động xuất sắc. Anh, chị, em luôn cố gắng nỗ lực, làm việc hết mình với cái tâm, cái đức của những người làm công tác văn hóa, làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước phân công. Đó là cách thực hiện tốt về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, chúng tôi không mong muốn những gì lớn lao” - anh Hoàng Mạnh Tiến, Giám đốc Trung tâm VHNT tỉnh Lâm Đồng tâm niệm.
 
QUỲNH UYỂN