Điều kỳ diệu của vận động

07:02, 19/02/2022
(LĐ online) - Vào dịp đầu xuân Nhâm Dần 2022, Bác sĩ Nguyễn Tất Ứng vừa ra mắt tác phẩm Điều kỳ diệu của vận động do Nhà xuất bản Lao Động ấn hành. Đây là tác phẩm đầu tay của anh.
 
Bác sĩ Nguyễn Tất Ứng và bìa cuốn sách Điều kỳ diệu của vận động
Bác sĩ Nguyễn Tất Ứng và bìa cuốn sách Điều kỳ diệu của vận động
 
Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Huế, Bác sĩ Nguyễn Tất Ứng về công tác trong ngành y tế tại tỉnh Lâm Đồng. Tuy là bác sĩ chuyên khoa I, nhưng ngoài công việc chuyên môn, anh còn đam mê viết lách. Từ thực tiễn công tác và trong sinh hoạt đời thường, mỗi khi bắt gặp những công việc hoặc những câu chuyện hay, anh thường ghi chép và viết thành những mẫu chuyện hoặc những bài báo, vần thơ. Khá nhiều trong số đó, anh đã cộng tác, đăng trên Báo Sức khoẻ và Đời sống (Bộ Y tế), Báo Lâm Đồng… Vốn dĩ là một người rất năng động, dù đã nghỉ hưu, thêm một lần nữa, anh còn tâm huyết, tiếp tục chọn lọc, bổ sung và tập hợp, hệ thống lại những bài đã viết để in thành sách với một mong muốn nhỏ nhoi là hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ gia đình. 
 
Điều kỳ diệu của vận động gồm 36 bài, 157 trang. Tuy không phân chia thành từng phần rạch ròi, nhưng khi đọc, chúng ta có thể hình dung ra tác phẩm của anh cũng được hệ thống những câu chuyện về chăm sóc sức khoẻ cho từng lứa tuổi, từ tuổi trẻ sơ sinh đến khi học mẫu giáo (Vàng cũng không thể bù được, Con ngựa gỗ, Người đáng khen…); lứa tuổi trẻ đến trường (Bẹ cải vàng, Kẻ ăn bám đáng ghét, Vòng tròn vệ sinh ăn uống…); tuổi trưởng thành (Hãy vì người khác, Cú ngã, Người không biết đi xe đạp…); người cao tuổi (Oan huyết áp, Vận động là hạnh phúc…). Và phần cuối, tác phẩm có một vài bài thơ như để tác giả thay lời tri ân và để đôi chút thư giản: “Mẹ đi/ Đến đỉnh chênh vênh/ Con vừa sinh/ Đã khóc váng sân/ Tiếng khóc/ Dường như mách bảo/ Gập ghềnh gian truân!... (Dấu chân). “…Cây bàng thân quen/ Tán xoè mê mải/ Em nghe mãi mãi/ Tiếng thầy dìu em!” (Cây bàng).  
 
Mỗi một câu chuyện đều là những điều có thật, rất gần gũi và thân thương, bắt nguồn từ mỗi gia đình của người Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên, ý tưởng xuyên suốt của Điều kỳ diệu của vận động, theo tác giả là “Ta còn trẻ, ta năng vận động. Ta vẫn trẻ, khi ta vận động!” (Vận động được hiểu theo nghĩa là cả vận động thể lực và vận động trí tuệ).
 
“Bạn có sức khoẻ tốt, đồng nghĩa với bạn có sức đề kháng tốt và có nhiều thuận lợi để không chỉ vượt qua đại dịch Covid-19, mà còn vượt qua mọi thử thách trên con đường vươn tới ước mơ của bạn nữa! Và với suy nghĩ, kiến thức càng được chia sẻ thì càng hạnh phúc. Nếu Điều kỳ diệu của vận động có ích cho bạn, dù chỉ chút ít thôi, thì đã là hạnh phúc lớn lao lắm rồi đối với tôi!” - Bác sĩ Nguyễn Tất Ứng kỳ vọng. 
 
BÙI TRƯỞNG