Dấu ấn thơ Lâm Đồng

06:04, 15/04/2022
Đà Lạt - Lâm Đồng có cảnh quan thiên nhiên nên thơ, xinh đẹp; con người “Thanh lịch - Hiền hòa - Mến khách” và các di sản văn hóa bản địa độc đáo, là “chất liệu” phong phú cho thơ ca, nhạc, họa... khai thác. Bởi vậy, xưa nay, vùng đất này hội tụ đông đảo văn nghệ sĩ (VNS), các nhà văn, nhà thơ sinh sống và sáng tác.
 
Ngày Thơ Việt Nam (Nguyên tiêu) được Hội VHNT Lâm Đồng tổ chức tôn vinh các nhà thơ
Ngày Thơ Việt Nam (Nguyên tiêu) được Hội VHNT Lâm Đồng tổ chức tôn vinh các nhà thơ
 
Sau 12 năm, kể từ ngày thống nhất đất nước (1975-1986), dù giai đoạn này chưa có tổ chức Hội, nhưng ở Lâm Đồng có vài chục nhà thơ lặng lẽ sáng tác nhiều tác phẩm (TP) ca ngợi công cuộc khôi phục, xây dựng quê hương Lâm Đồng trong những năm đầu sau giải phóng đầy khó khăn, thử thách. 
 
Đặc biệt, sau khi thành lập Ban Vận động Hội Văn nghệ Lâm Đồng (2/1987), Ban Vận động đã biên soạn, xuất bản Tạp chí Lang Bian - “sân chơi” của VSN trong tỉnh. Tạp chí Lang Bian số đầu tiên (Số 1), xuất bản tháng 10/1987, ngoài một số VNS ở các tỉnh, thành tham gia cộng tác, có hơn 10 nhà thơ Lâm Đồng “góp mặt” như: Nguyễn Xuân Du, Hà Linh Chi, Lâm Tuyền Tĩnh, Trương Quỳnh, Phạm Quốc Ca, Nguyễn Trung An, Hoàng Như Thủy An, Nguyễn Tấn Cứ... 2 số Lang Bian kế tiếp: Số 2 (2/1988) và Số 3 (5/1988), tiếp tục đăng thơ của các nhà thơ Lâm Đồng: Lê Bá Cảnh, Phạm Vĩnh, Xuân Tràng, Hoàng Ngọc Châu, Trần Ngọc Trác...
 
Phát hành được 3 số, Tạp chí Lang Bian bị gián đoạn (6 năm), do “khủng hoảng” nhân sự chủ chốt của Hội. Dù vậy, trong thời gian này, VNS Lâm Đồng vẫn tiếp tục sáng tác, gởi đăng tác phẩm ở các báo, tạp chí Trung ương và các tỉnh, thành bạn.
 “Điểm” qua 6 kỳ Đại hội Hội VHNT Lâm Đồng, hội viên (HV) Chi hội Văn học chiếm đông nhất trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Hội. Đến nay, Chi hội Văn học có tổng số 55 HV; trong đó, 37 HV sáng tác thơ (chiếm 67,27%) và 18 HV sáng tác văn xuôi (chiếm 32,72%).
 
Hoạt động của Hội VHNT Lâm Đồng dù có những thời điểm khó khăn; Tạp chí Lang Bian 2 lần gián đoạn, ngưng xuất bản; song, sức sáng tạo của VNS nói chung, “không gián đoạn”! Các VNS như những “con tằm rút ruột” cho ra đời nhiều tác phẩm VHNT mang hơi thở cuộc sống, phục vụ cuộc sống của Nhân dân và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đất nước.
Bên cạnh các nhà thơ lớn tuổi, “bút lực” khá dồi dào, các cây bút trẻ (trong Câu lạc bộ Sáng tác trẻ) được phát huy, tỏa sáng, đóng góp một lượng lớn TP thơ - văn để Lang Bian chọn đăng, công bố trên Tạp chí, phục vụ nhu cầu thưởng thức VHNT của đông đảo VNS cả nước và Nhân dân địa phương. Lướt qua 222 số Lang Bian đã phát hành, văn - thơ chiếm tỷ lệ lớn, chủ đạo trong mỗi số của Tạp chí. 
 
Thơ của các nhà thơ Lâm Đồng ngoài công bố trên Tạp chí Lang Bian, trên 7 số Đặc san “Đà Lạt trẻ” và các tuyển tập thơ, văn ở các tỉnh, thành như: “Thơ thình Cao nguyên”, NXB Trẻ và Tủ sách Sơn Ca - 2010; “Quán văn”, NXB Thanh niên, 12/2013..., các tác giả còn gởi thơ đăng trên nhiều tờ báo, tạp chí ở Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước; tham gia và đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác VHNT trong tỉnh, trong nước và quốc tế.
 
Với lượng lớn TP thơ được sáng tác là “nguồn” tác phẩm dồi dào để Hội VHNT Lâm Đồng phối hợp với các ban, ngành liên quan tổng hợp, biên soạn, xuất bản hơn 10 Tuyển tập VHNT (in chung), phát hành trong cả nước. 
 
Theo thứ tự năm ấn hành, có thể kể một số Tuyển tập thơ - văn đã xuất bản như: “Đà Lạt mộng mơ”, do Sở Văn hóa - Thông tin (VHTT) Lâm Đồng xuất bản, 11/1993; gồm 41 bài thơ của 41 nhà thơ trong cả nước, trong đó, có 21 nhà thơ Lâm Đồng tặng thành phố Đà Lạt tròn 100 năm tuổi. Tuyển tập “Đời và Thơ”, NXB Thanh Hóa, 8/1995, giới thiệu 50 bài thơ của 35 nhà thơ Lâm Đồng đã tham gia Cuộc thi sáng tác viết về “Đất nước, con người Lâm Đồng - Việt Nam anh hùng”. Tuyển tập “Đà Lạt Thơ”, NXB Văn học, Hà Nội - 1996, do nhà thơ Trinh Đường và Hội VHNT Lâm Đồng tuyển chọn, giới thiệu 108 bài thơ hay nhất của nhiều nhà thơ nổi tiếng trong cả nước viết về Đà Lạt - Lâm Đồng...
 
 Đặc biệt, “30 Năm Thơ Lâm Đồng” (1976-2006), NXB Thanh niên, Hà Nội, 12/2006, được xem là công trình VHNT kỳ công, đồ sộ, đã tập hợp gần như bao quát nhất những TP thơ tiêu biểu của đội ngũ các nhà thơ đã và đang sinh sống, làm việc trên vùng đất Đà Lạt - Lâm Đồng sáng tác trong hơn 30 năm. Tập sách dày gần 500 trang, giới thiệu 235 bài thơ của 118 tác giả thơ đều là người Lâm Đồng.
 
Sơ lược về thơ Lâm Đồng qua 35 năm thành lập và phát triển Hội VHNT Lâm Đồng, có thể thấy sự đóng góp tích cực, tâm huyết của các thế hệ nhà thơ đối với quá trình xây dựng, phát triển Đà Lạt - Lâm Đồng giàu, đẹp; góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển văn hóa và VHNT, hoàn thành sứ mệnh Thi sĩ - Chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu...
 
THANH DƯƠNG HỒNG