Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng - đồng hành cùng người dân: Sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám, chữa bệnh BHYT

AN NHIÊN 06:25, 11/01/2023

Thời gian qua, Ngành BHXH Lâm Đồng đã phối hợp với ngành Y tế triển khai khám,chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip thay cho thẻ BHYT bằng giấy, qua đó góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số phục vụ người dân nhanh chóng, thuận lợi hơn. 

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt thực hiện tiếp nhận bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thẻ BHYT
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt thực hiện tiếp nhận bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thẻ BHYT

Để thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp và hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT nhằm tạo thuận lợi và giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh tham gia BHYT.

Trong năm 2022, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện thí điểm khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip. Tại khu tiếp đón bệnh nhân, bệnh viện đã có thông báo trên màn hình hướng dẫn khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip và cũng đã trang bị các thiết bị đầu đọc QR Code để đọc thẻ CCCD gắn chip. Khi người dân đến đăng ký khám, chữa bệnh BHYT xuất trình thẻ CCCD có gắn chip, nhân viên kiểm tra các thông tin từ thẻ CCCD bằng cách quét QR Code của người bệnh, nếu đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì đón tiếp người bệnh và giải quyết theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành. 

Ông Trịnh Văn Vinh - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt cho biết: Trong thời gian qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt đã áp dụng thẻ CCCD để giải quyết thủ tục khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT bằng giấy. Khi người dân đến khám, chữa bệnh trình thẻ CCCD thì những thông tin về BHYT được tích hợp trong thẻ CCCD gắn chip, giúp cho bệnh nhân rất thuận lợi vì nhiều khi bệnh nhân quên mang theo thẻ BHYT giấy vẫn được bệnh viện tiếp nhận giải quyết thủ tục khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD. Chỉ cần có thẻ CCCD gắn chip của người bệnh, bệnh viện đã tra cứu được thông tin về BHYT của người bệnh và giải quyết rất thuận lợi cho người bệnh. 

Bà Trịnh Thị Hoa Lý - Điều dưỡng trưởng của Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt cho biết: Thuận lợi nhất là bệnh nhân chỉ đem theo thẻ CCCD đi làm thủ tục khám, chữa bệnh nhanh gọn hơn giúp cho bệnh viện giải quyết thủ tục tiếp nhận khám, chữa bệnh BHYT rất đơn giản. Chúng tôi mong rằng, ngày càng có nhiều bệnh nhân sử dụng thẻ CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT bằng giấy. Cần đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến rộng rãi việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp đi khám, chữa bệnh BHYT để cho đông đảo Nhân dân biết và thực hiện.   

Nếu như trước đây, mỗi lần đi khám, chữa bệnh, bệnh nhân phải mang theo các loại giấy tờ như: Sổ khám bệnh, chứng minh nhân dân/CCCD, thẻ BHYT và các giấy tờ khác thì từ khi dùng thẻ CCCD gắn chip tích hợp thông tin về thẻ BHYT rất tiện lợi và nhanh chóng, giảm bớt thủ tục và các loại giấy tờ  liên quan, rút ngắn thời gian.

Bà Hồ Thúy Loan (Phường 9 - TP Đà Lạt) đi khám bệnh chia sẻ: Từ khi sử dụng thẻ CCCD đi khám bệnh tôi thấy rất thuận lợi. Vì lúc trước, khi đi khám bệnh là phải mang đầy đủ thẻ BHYT bằng giấy, trình chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân mà nếu để quên ở nhà thì rất mất thời gian. Từ khi có thẻ CCCD gắn chip tích hợp các dữ liệu BHYT vào thì chỉ cần đi khám bệnh trình thẻ CCCD vô sẽ được nhân viên y tế tiếp nhận, quét mã QR Code sẽ có các dữ liệu của cá nhân tham gia BHYT, đủ thông tin để khám, chữa bệnh cho nên rất thuận lợi.

Việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân khi tiết kiệm thời gian làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh như: Khi đi khám không cần mang theo thẻ BHYT bằng giấy, hay nếu mất thẻ BHYT hoặc thẻ rách, hỏng, mờ thông tin thì không cần làm thủ tục xin cấp lại thẻ. Việc tổ chức triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh BHYT là một bước tiến lớn của ngành BHXH Việt Nam và ngành Y tế trong việc thực hiện nghị quyết  của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử. 

Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi hoàn toàn việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT phục vụ khám, chữa bệnh BHYT. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị chủ động tham khảo các loại thiết bị quét mã từ các nhà cung cấp hiện có trên thị trường, thử nghiệm đảm bảo tính tương thích và truy xuất được thông tin khi quét mã trên thẻ CCCD có gắn chip. Bố trí nguồn lực phù hợp với tình hình mỗi đơn vị để thực hiện trang bị thiết bị quét mã mới tại các điểm tiếp nhận, khai báo thông tin người bệnh. Trong đó, các cơ sở khám, chữa bệnh thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD có gắn chip hoặc qua ứng dụng VNEID (chỉ áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp). 

Đối với người bệnh đã được cấp CCCD có gắn chip: Trường hợp khi kiểm tra CCCD (quét mã QR Code) hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành; đồng thời, thông tin cho người bệnh biết để đi khám, chữa bệnh BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chip hoặc bằng ứng dụng VNEID. Trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cần giải thích để người bệnh đó biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được và thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh). Đối với người bệnh chưa được cấp CCCD có gắn chip, thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, thực hiện tích hợp và liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT với dữ liệu quốc gia về dân cư (Đề án 06) đến hiện tại 100% các đơn vị khám, chữa bệnh trong ngành Y tế đã triển khai thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT qua thẻ CCCD có gắn chip. Từ tháng 9/2022 đến nay, tại các cơ sở  trong ngành đã khám hơn 1,2 triệu lượt khám bệnh BHYT, có 92.305 lượt tra cứu bằng thẻ CCCD (chiếm 7,57% lượt khám, chữa bệnh) và 49.840 lượt tra cứu thành công. Ngành Y tế Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip theo quy định tại Công văn số 6914/BYT-BH, ngày 29/11/2022 đến hết năm 2022 đạt tỷ lệ 100 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong toàn quốc triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip với 20% người dân khi đi khám, chữa bệnh BHYT có thực hiện tra cứu thông tin BHYT qua CCDC hoặc qua ứng dụng VNEID.