Đạ Tẻh: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

20:07, 06/01/2023

(LĐ online) - Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, từ ngày 20/12/2022 đến ngày 2/1/2023, trên địa bàn huyện xuất hiện 9 ổ dịch, với 10 ca bệnh sốt xuất huyết (SXH), số ca bệnh tập trung tại thị trấn Đạ Tẻh 8 ca; Quốc Oai 1 ca và Mỹ Đức 1 ca.

 

Để chủ động phòng chống bệnh SXH, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ người dân mắc SXH và tỷ lệ bệnh nhân mắc SXH phải nhập viện điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, UBND huyện Đạ Tẻh đề nghị Phòng Y tế tiếp tục theo dõi nắm bắt diễn biến, tình hình của bệnh SXH hằng ngày từ Trung tâm Y tế báo và tại cộng đồng, tổ chức đi giám sát các xã, thị trấn và Trung tâm Y tế về triển khai các hoạt động phòng, chống SXH trên địa bàn, kịp thời báo cáo tham mưu UBND huyện chỉ đạo.

 

Trung tâm Y tế huyện tiếp tục đánh giá và dự báo tình hình bệnh SXH, chủ động xây dựng phương án phòng, chống SXH, chuẩn bị đầy đủ cơ số vật tư, hóa chất, trang thiết bị, giường bệnh, nhân lực… sẵn sàng xử lý khi có ca bệnh SXH, khi tình hình bệnh SXH có diễn biến phức tạp, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn.

 

Tiếp tục phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện tăng cường công tác thông tin, truyền thông giáo dục sức khỏe phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền, vận động người dân triển khai triệt để các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống SXH.

 

Tiếp tục phối hợp tốt với UBND các xã, thị trấn trong công tác phát hiện ca bệnh, tổ chức điều tra, xử lý lăng quăng cũng như công tác xác định ổ dịch và phun hóa chất xử lý ổ dịch. Trong quá trình thực hiện yêu cầu xác định rõ trách nhiệm thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể của địa phương cũng như của Trung tâm Y tế huyện trong công tác phòng, chống SXH. 

 

Triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để vùng có dịch, vùng nguy cơ có dịch SXH tại các địa bàn; đánh giá kỹ chỉ số véc tơ theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế để có chỉ định phun cụ thể…

 

UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội; các thôn, tổ dân phố phối hợp với ngành Y tế tham gia triển khai các hoạt động diệt lăng quăng, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết. 

 

Tăng cường công tác giám sát địa bàn, giám sát các hộ gia đình tại vùng có ca bệnh và vùng nguy cơ có dịch, kiểm tra, xử lý các bể chứa nước, dụng cụ chứa nước có lăng quăng, các vật dụng chứa nước không cần thiết, đồ phế thải… đó là những nơi sinh sản của muỗi đế tiến hành các hình thức diệt lăng quăng theo hướng dẫn của ngành Y tế.

 

Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống SXH trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, thôn, tổ dân phố.

 

THÂN THU HIỀN