Dân vận khéo để gần dân, hiểu dân

HỒNG THẮM 00:56, 13/01/2023

Những sáng kiến trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả thiết thực cũng như sự tin tưởng, hài lòng từ phía người dân tại xã Nam Ninh (huyện Cát Tiên).

Mô hình nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.
Mô hình nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.

Xã Nam Ninh có diện tích tự nhiên là 36,2726 km2, từ điểm cuối giáp xã Quảng Ngãi đến trung tâm xã lên tới hơn 10 km, toàn xã có 6 thôn với 908 hộ và 3.586 nhân khẩu, trong đó số người cao tuổi trên 55 tuổi là 1.061 người, số người khuyết tật là 123 trường hợp.

Hiện, toàn xã có 19 cán bộ, công chức, trong đó 11 cán bộ và 8 công chức chuyên môn thuộc UBND xã. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND xã Nam Ninh được kiện toàn, đảm bảo công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của tổ chức, cá nhân một cách đầy đủ, kịp thời. 

Từ năm 2020, UBND xã Nam Ninh đã triển khai Mô hình “Thứ Tư không viết, thứ Sáu không hẹn” và “Tiếp nhận và trả kết quả tại nhà công dân - áp dụng cho người cao tuổi, bệnh tật không đi lại được” trên địa bàn.

Theo đó, tại bộ phận một cửa thực hiện vào các ngày thứ Tư hàng tuần, công dân đến liên hệ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm hướng dẫn và viết hộ hồ sơ, giấy tờ cho người dân lớn tuổi, người có trình độ văn hóa thấp, người mắt kém, tay run hoặc các trường hợp khách quan khác mà không thể tự viết được (trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ). Sau khi hoàn thành, công chức sẽ đọc lại để người dân kiểm tra, ký tên hoặc điểm chỉ vào hồ sơ, giấy tờ theo quy định. Tính từ đầu năm đến nay có 258 hồ sơ được cán bộ, công chức thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hướng dẫn cụ thể, viết hộ đối với các trường hợp kể trên.  

Và vào các ngày thứ Sáu hàng tuần, công dân đến liên hệ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, các hồ sơ đầy đủ thành phần theo quy định, bộ phận tiếp nhận sẽ được tiếp nhận tham mưu giải quyết và trả kết quả kịp thời ngay trong giờ hành chính trong ngày (trừ các hồ sơ liên thông). Ông Phạm Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Ninh cho biết, qua triển khai thực hiện, đã có 124 hồ sơ đủ điều kiện đã được kiểm tra, tiếp nhận tham mưu xử lý và trả ngay kết quả trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi để người dân không phải chờ đợi sang tuần sau, chủ yếu là các hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch, đã góp phần thực hiện sớm hạn 95,45% tổng số hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả.

Đối với các công dân thuộc trường hợp người cao tuổi, bệnh tật không đi lại được, đi lại khó khăn khi yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, sau khi xác định các trường hợp trên thật sự khó khăn trong đi lại sẽ được bộ phận tiếp nhận liên hệ và trả kết quả trực tiếp đến tận hộ gia đình, nhất là các thủ tục hành chính cần nhiều loại giấy tờ, xác minh, cần thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhiều hơn 2 ngày.

Qua chỉ đạo, tổ chức thực hiện, từ đầu năm đã tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho 13 trường hợp, góp phần tạo mối liên hệ mật thiết với Nhân dân, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị đến đời sống của người yếu thế trong xã hội nói chung, trên địa bàn xã Nam Ninh nói riêng. 

“Thông qua đó đã giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức từng bước hình thành thói quen có trách nhiệm với dân, gần dân, trọng dân, hiểu đời sống Nhân dân và được nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin. Những việc làm tuy nhỏ nhưng kết quả đạt được vô cùng thiết thực, được sự đồng tình hưởng ứng cao của mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn”, ông Bình cho biết thêm.

Năm nay, mô hình đã được UBND huyện Cát Tiên thẩm định và công nhận là mô hình dân vận khéo. Theo ông Bình, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức một cách khoa học, hợp lý, rà soát triệt để các trường hợp khó khăn để kịp thời hỗ trợ trong đời sống bằng vật chất, bằng tinh thần và cả trong thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân và trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp thiếu trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ, công chức, có các biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà cho Nhân dân.