''Điểm tựa'' của bà con dân tộc thiểu số ở Di Linh

NGỌC NGÀ 05:56, 10/03/2023

Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Di Linh đã khẳng định vị trí và phát huy vai trò, trở thành lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, họ chính là “điểm tựa” quan trọng của bà con DTTS trên địa bàn, góp phần củng cố vững chắc thêm khối đại đoàn kết ở huyện Di Linh.

Những người uy tín tiêu biểu của huyện Di Linh nhận bằng khen của Ban Dân tộc tỉnh năm 2022
Những người uy tín tiêu biểu của huyện Di Linh nhận bằng khen của Ban Dân tộc tỉnh năm 2022

Di Linh là địa bàn có số lượng đồng bào DTTS rất lớn với trên 66.000 người (chiếm 41,5% dân số), thuộc 18 dân tộc anh em cùng sinh sống đan xen với nhau, chủ yếu là đồng bào DTTS bản địa gốc Tây Nguyên. Toàn huyện hiện có 81 vị già làng, người uy tín. 

Ông K’Điệp - Người uy tín tại Thôn 4, xã Tam Bố, chia sẻ: “Trong những năm qua, kinh tế - xã hội địa phương đã có nhiều phát triển, đời sống người dân nói chung và bà con DTTS nói riêng từng bước được nâng cao. Bà con chúng tôi vô cùng phấn khởi. Bởi vậy những người uy tín như chúng tôi cũng mong muốn được đóng góp sức mình để cùng với chính quyền phát triển kinh tế địa phương, nâng cao hơn nữa đời sống Nhân dân”.

Ông K’Brel - Người uy tín tại thôn K’Rọt Dờng, xã Bảo Thuận tâm sự: “Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống bà con, địa phương còn có các chính sách giúp bà con xoá bỏ các hủ tục, phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp. Đó cũng là cơ sở quan trọng để các buôn làng đoàn kết, chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra”.

Ông K’Điệp, K’Brel... và những người uy tín khác trên địa bàn huyện Di Linh với những đóng góp cụ thể của mình vào sự phát triển chung của cộng đồng đang trở thành những cầu nối vững chắc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quyết sách của địa phương đến với người dân và đưa những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đến các cấp chính quyền. Để rồi từ đây ý Đảng và lòng dân gặp nhau trong sự đồng thuận.

Ông K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh đánh giá: “Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò, đóng góp tích cực trong việc tham gia thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng ý chí tự giác, chấp hành pháp luật cho người dân trong cộng đồng”. 

Ông Triệu Trí Kiên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, chia sẻ thêm, người uy tín trên địa bàn huyện Di Linh đã phát huy vai trò đặc biệt quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong vấn đề tuyên truyền, vận động bà con ở địa bàn, khu dân cư tăng cường đoàn kết thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phát động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”. Cùng với đó, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền; tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng; bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Bên cạnh đó, đội ngũ người có uy tín huyện Di Linh cũng đã phát huy vai trò của của mình trong việc tham gia giải quyết các mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng khu dân cư; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác và phòng, chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa bàn khu dân cư. Đặc biệt, tham gia tuyên truyền bà con hiến đất, mở đường trong xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền bà con xóa bỏ phong tục lạc hậu không còn phù hợp trong thời đại hiện nay...

“Lãnh đạo huyện Di Linh luôn ghi nhận những đóng góp quý báu của đội ngũ người có uy tín. Đó không chỉ là “điểm tựa” quan trọng cho bà con các DTTS trên địa bàn huyện mà còn là góp sức quan trọng cho sự phát triển bền vững của địa phương”, ông K’Broi khẳng định. 

Nhằm thực hiện thắng lợi vượt mức các nội dung, kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn huyện trong năm 2023, huyện Di Linh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ người uy tín là một trong những giải pháp quan trọng được thực hiện. Thông qua đội ngũ này, huyện Di Linh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các DTTS. Trên cơ sở đó để giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào DTTS; tạo sự ổn định, phát triển toàn diện cho địa phương.