Ông Tiến Lại ở thôn Giãn Dân

NHẬT QUỲNH 06:00, 15/03/2023

Chỉ trong vòng 8 năm, ông Tiến Lại, Trưởng thôn kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Giãn Dân, xã Lạc Xuân (Đơn Dương) đã đứng ra vận động người dân quyên góp xây dựng 8 con đường nội đồng, liên thôn, với tổng chiều dài hơn 6.500 m. Tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm, ông đã có nhiều đóng góp cho bộ mặt nông thôn mới của thôn cũng như góp phần nâng cao đời sống cho bà con vùng Giãn Dân. 

Ông Tiến Lại (giữa) đi trên con đường bê tông do mình vận động bằng niềm tự hào xen lẫn hạnh phúc
Ông Tiến Lại (giữa) đi trên con đường bê tông do mình vận động bằng niềm tự hào xen lẫn hạnh phúc

Về thôn Giãn Dân, Lạc Xuân, nhắc đến ông Tiến Lại ai cũng đều biết, không chỉ vì ông Lại là Trưởng thôn, là cán bộ Mặt trận mà còn vì suốt hơn mấy chục năm qua, nhờ có ông Lại, nhiều con đường đất ở vùng Giãn Dân đã được phủ bê tông, sạch đẹp, đi lại thuận tiện.

Ông Tiến Lại tên đầy đủ là Trần Hoàng Lại (sinh năm 1955). Sống ở thôn Giãn Dân từ những ngày mới lập làng, ông Lại thấy rõ từng đổi thay của vùng đất này, từ những ngày cuộc sống còn nhiều khó khăn đến khi đã có phần no đủ. Vì sự gắn bó ấy, mà bao nhiêu năm nay, từ khi nhận vai trò là Phó thôn đến Trưởng thôn, ông đều nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, luôn tâm huyết, nỗ lực vì lợi ích chung.

Đi trên những con đường bê tông trải dài sạch sẽ, thoáng đãng, niềm tự hào xen lẫn hạnh phúc, ông Lại kể về từng con đường được xây dựng từ sự đồng lòng, đoàn kết của bà con trong thôn. Chỉ tay về phía trước, ông giới thiệu với chúng tôi về con đường mới được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 10/2022, đoạn đường 729, nối với thôn Kinh tế mới, có chiều dài hơn 500 m. Anh Ya Hiệm, người dân ở thôn phấn khởi nói “từ ngày con đường được đổ bê tông, bà con khu vực này không còn sống trong nỗi lo mỗi khi mùa mưa tới, đi lại, vận chuyển nông sản an toàn, thuận tiện hơn rất nhiều”. 

Ông Lại cho biết, đoạn đường này có khoảng gần 30 hộ sinh sống, chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Trước đây, con đường này chỉ là đường đất, nhỏ hẹp, mưa xuống thì lầy lội, nắng thì bụi bặm, gây cản trở rất nhiều đến việc đi lại và sản xuất nông nghiệp của bà con. Thấy rõ những vất vả của người dân tại khu vực này, sau khi được sự đồng ý của địa phương, ông đứng ra vận động bà con góp sức, góp của làm đường. Làm việc không kể ngày đêm, ông Lại cùng Ban Vận động kiên trì đến từng hộ gia đình tiến hành vận động quyên góp xây dựng đường. Nhờ sự nhiệt tình và khéo léo, chỉ trong vòng 2 tháng, Ban đã thu về hơn 280 triệu đồng. Cùng với hơn 290 triệu đồng từ nguồn ngân sách của Nhà nước, đầu tháng 10/2022, con đường được khởi công trong niềm vui, phấn khởi của người dân. 

Đây là 1 trong số 8 con đường mà ông Lại đã đứng ra vận động bà con quyên góp trong suốt 8 năm qua. Ông cho hay, thôn Giãn Dân có hơn 200 hộ, người dân đa phần sản xuất nông nghiệp. Tùy theo tiêu chí, điều kiện làm đường, mỗi hộ đóng góp từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng. Đối với những hộ khó khăn, số tiền này là không hề nhỏ, thế nhưng, khi nhận ra đây là việc nên làm, có ích, có lợi cho con cái, gia đình và cộng đồng, thì mọi người đều tham gia. Thậm chí, một số hộ chấp nhận vay mượn để đóng góp làm đường. Lật quyển sổ cũ, ông Lại từ tốn kể về từng con đường, từng số tiền, tên từng hộ quyên góp; kinh phí làm đường đều được ông ghi chép lại cẩn thận, rõ ràng. 2014 là năm đầu tiên ông vận động bà con đóng góp ngày công để làm đường. Con đường dài hơn 1.200 m được xây dựng với kinh phí hơn 960 triệu đồng từ nguồn vốn của Nhà nước và được làm từ sức dân, hoàn thành chỉ trong 2 tháng. Liên tiếp từ năm 2018 đến năm 2020, ông Lại ra sức vận động bà con đóng góp làm thêm 3 con đường, với tổng chiều dài hơn 3.700 m. Riêng trong năm 2022, ông đã vận động làm được 4 đoạn đường, từ 30 m đến 80 m, trên 500 m, hơn 960 m. “Càng nhiều con đường đất được phủ bê tông, rộng rãi, sạch sẽ thì niềm vui, niềm tin của người dân cũng ngày càng được nhân lên”, ông Lại nói. 

Để người dân hiểu, dân tin và dân làm, ông chia sẻ, trước tiên, ông cùng Ban Vận động và Ban Giám sát của thôn tổ chức họp cụm dân cư, lấy ý kiến thống nhất làm đường. “Thông thường, để làm một con đường phải tổ chức họp nhiều lần và đi tuyên truyền nhiều nhà mới có đủ sự đồng thuận của bà con”, ông Lại nói. Muốn công việc được thuận lợi, ông Lại chia sẻ, mọi việc đều phải để dân biết, dân làm và dân được hưởng lợi. Người đứng ra vận động cũng cần nhẫn nại, nhiệt tình và trách nhiệm, nói phải đi đôi với làm, công khai, minh bạch, vì lợi ích chung, không vụ lợi cá nhân. Như vậy mới tạo được niềm tin yêu của mọi người và phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân trong xây dựng và phát triển quê hương. 

Những bước chân vận động của ông Tiến Lại chưa bao giờ ngơi nghỉ, nhưng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Nhiều lần, ông gặp phải những trường hợp chống đối, không hợp tác, gây mất đoàn kết, nhưng với sự bình tĩnh, nhẫn nại và khéo léo, mọi người cũng được ông thuyết phục, những con đường cũng nhờ đó mà lần lượt được hoàn thành. Nhiều lần, vì sức khỏe không cho phép, ông đành lòng xin nghỉ, nhưng niềm tin yêu, tin tưởng của bà con vùng Giãn Dân lại thôi thúc ông quay trở lại làm việc, tiếp tục đồng hành cùng người dân chung sức xây dựng quê hương. Những cống hiến, hi sinh thầm lặng ấy, lại khiến hình ảnh của những người làm công tác ở cơ sở càng trở nên đáng quý hơn bao giờ hết!