Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hoạt động kiến trúc và quy hoạch

KHẢI NHIÊN 19:34, 27/04/2023

(LĐ online) - Đó là chủ đề tọa đàm do Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng tổ chức diễn ra chiều ngày 27/4, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (27/4/1948 - 27/4/2023), hướng đến chào mừng 130 năm thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển.

Đại biểu dự buổi tọa đàm
Đại biểu dự buổi tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo các Hội trong khối thi đua, các hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh, đại diện các công ty công nghệ, công ty kiến trúc, các diễn giả và hội viên Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Lâm Đồng Lê Tứ ôn lại truyền thống 75 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Lâm Đồng Lê Tứ ôn lại truyền thống 75 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Tại buổi tọa đàm, Kiến trúc sư Lê Tứ - Ủy viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng đã ôn lại truyền thống từ những ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các giai đoạn phát triển của tổ chức Hội cũng như đội ngũ kiến trúc sư trên cả nước. Theo Kiến trúc sư Lê Tứ, từ ngày đầu thành lập Đoàn Kiến trúc sư (nay là Hội Kiến trúc sư Việt Nam) chỉ với 30 kiến trúc sư tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương đến nay trên cả nước đã có 22.000 kiến trúc sư, trong đó có trên 6.500 kiến trúc sư là hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam, hoạt động trong 60 Hội Kiến trúc sư các tỉnh thành và 27 Chi hội Kiến trúc sư trực thuộc Trung ương Hội. Đóng góp của các thế hệ kiến trúc sư, của Hội Kiến trúc sư Việt Nam trong sự nghiệp 75 năm thành lập đã được Đảng, Nhà nước nghi nhận, tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Sao Vàng…

Trao Bằng khen của Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho tập thể
Trao Bằng khen của Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho tập thể

“Là thành viên của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Lâm Đồng cùng toàn thể các hội viên và các kiến trúc sư đang làm việc tại địa phương luôn nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề và vinh quang trong sự nghiệp bảo tồn, xây dựng, phát triển nền kiến trúc nước nhà nói chung và nền kiến trúc mang bản sắc Tây Nguyên của tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt. Ra sức sáng tạo có trách nhiệm đáp ứng định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam: Hiện đại, dân tộc, có bản sắc” - Kiến trúc sư Lê Tứ nhấn mạnh.

Trao Bằng khen của Hội Kiên trúc sư Việt Nam cho các cá nhân
Trao Bằng khen của Hội Kiên trúc sư Việt Nam cho các cá nhân

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã tập trung nêu bật việc ứng dụng và những ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo AI đến kiến trúc, hoạt động quy hoạch cũng như mở ra kỷ nguyên mới trong tổ chức không gian với sự tham gia của công nghệ số ở nhiều khâu thiết kế, xây dựng. Điều đó dẫn tới thay đổi dây chuyền vận hành từ ý tưởng kiến trúc, tạo hình kiến trúc đến quy hoạch, các quy chuẩn, tiêu chuẩn được số hóa đều phụ thuộc vào công nghệ. Các diễn giả cũng trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến tầm quan trọng cũng như cách thức ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào hoạt động thiết kế kiến trúc.

Các diễn giả trả lời các câu hỏi của đại biểu
Các diễn giả trả lời các câu hỏi của đại biểu

Nhân dịp này, 2 tập thể và 4 cá nhân có nhiều sáng tạo trong hoạt động kiến trúc vinh dự nhận Bằng khen của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.