Đời người là một cuốn sách

HOÀNG KIM NGỌC 06:33, 18/05/2023

Đời người như một cuốn sách, có người đọc rồi lật từng trang một cách nhanh chóng. Cũng có người vừa đọc vừa suy ngẫm khi biết rằng mình chỉ đọc có một lần. Đời người là một cuốn sách có nhiều chương, có chương buồn, có chương vui, hấp dẫn và càng đọc càng thú vị, nhưng nếu bạn chưa bao giờ lật thử một trang sách, thì bạn không thể nào biết được những gì cuốn sách viết.

Sách là nơi chứa đựng những kiến thức phong phú, được chắt lọc từ cuộc sống. Mỗi một trang sách đều in dấu ấn nhiều sắc màu. Bước vào cuộc sống, ta được trải nghiệm, được học hỏi, được hiểu biết và được lớn lên. Phải chăng đời người là một cuốn sách đặc biệt, bởi ta chỉ có thể viết ra được một lần. Hãy sống sao để mỗi chúng ta là một cuốn sách hay. Trong đó, bìa sách là do cha mẹ đặt tên, và chúng ta là người viết lên đó. Ta viết sao là do ta quyết định. Có thể khi bắt đầu viết, ta cảm thấy không hài lòng, nhưng điều này không sao cả, ta không cần phải than trời, trách đất mà phải nỗ lực, cố gắng hết sức, nhưng bạn nhớ đừng sao chép của ai cả. Bởi mỗi người đều là một cuốn sách độc lập, giàu ý nghĩa. Trong đó, phần đầu của mỗi cuốn sách bao gồm những dấu hỏi, ở đó ghi rõ thời khắc thơ ấu, tiếp đến là nhiều câu cảm thán mà ở đó có nhiều điều mà khi xem lại, ta không dấu nổi sự kinh ngạc về những tháng ngày của tuổi trẻ mộng mơ, tuyệt diệu và cống hiến hết mình cho đất nước. Phần giữa của cuốn sách, đã xuất hiện nhiều dấu chấm, kể cả dấu chấm hỏi, dấu móc… nơi ấy đã in rõ những thăng trầm, thành công hay thất bại, được mất, buồn vui và hạnh phúc của cuộc đời mình. Rồi tiếp đến ở phần cuối của cuốn sách, nơi có dấu chấm hết. Cuộc đời khi xế chiều dần trở nên bình thường, nó có thể ít đi một phần khó khăn, nhưng lại nhiều thêm phần khẳng khái, ít đi một phần nóng nảy và thêm phần nào sự khoan dung. Và rồi chúng ta đã hoàn chỉnh cuốn sách. Có thể ta còn do dự chưa muốn dừng, cũng có thể ta không vừa lòng về một đoạn này hay đoạn khác, hay chưa hài lòng về một đoạn viết nào đó… Nhưng, tất cả những điều đó là không cần thiết nữa, dù cho những điều ta viết ra có thể là đau buồn, tất nhiên khi đã viết ra rồi thì ta cũng không thể nào viết lại được nữa.

Chúng ta hãy nỗ lực, cố gắng để mỗi người là một cuốn sách đẹp. Ở đó, chất lượng của cuốn sách không nằm ở chỗ nhiều trang hay ít trang, cũng không phải ở bìa đẹp hay xấu mà chính là ở nội dung cuốn sách mà bạn đã viết như thế nào mới thật sự là quan trọng. Đó cũng chính là điều mà mọi người đang đón chờ. Bạn thử nghĩ xem, một cuốn sách được trang trí bìa rất đẹp và giấy in tốt nhưng nội dung thì vô hồn, điều đó cũng chẳng có nghĩa lý gì đâu. Cũng có những trang bìa, mới nhìn có vẻ bình thường, nhưng bên trong lại chứa đựng vô vàn điều thú vị và sâu sắc từ chính sự trải nghiệm cuộc đời của người viết. 

Mỗi người là một cuốn sách. Ai rồi cũng phải viết và cần phải xem qua cuốn sách của đời mình. Tuy nhiên, nếu bạn là một cuốn sách thì hãy cố gắng là một cuốn sách hay với những trang viết bổ ích và nhiều ý nghĩa, để khi đọc lại cuốn sách về cuộc đời mình, ta có thể tự hào và không hối tiếc. Mỗi trang sách cũng như tính cách của mỗi người. Người lãng mạn, sống tình cảm thì ưa thích những tiểu thuyết ngôn tình. Người thích suy luận, khám phá, phiêu lưu mạo hiểm thì tìm đọc các loại sách trinh thám… chẳng ai giống ai cả. Nhưng chúng ta tôn trọng sự khác biệt đó, bởi dù bất kể thể loại sách gì, thì mục đích của nó cũng đều đem đến cho người đọc chân - thiện - mỹ. Và dù bất kể là ai, dù thân phận và hoàn cảnh như thế nào thì sự tồn tại của mỗi người trên thế gian này đều đáng trân quý.

Tâm hồn đẹp và cao thượng tựa như một cuốn sách hay. Và khi đọc được một cuốn sách đó, cũng như khi ta được trò chuyện với một người bạn thông minh. Một cuốn sách hay đem đến cho ta sự lạc quan và những suy nghĩ tích cực. Những cuốn sách hay dù đôi khi gặp trở ngại, trắc trở thì cuối cùng cũng sẽ được mọi người đón nhận. Khi gấp lại trang sách cuối cùng của đời mình, ta cảm thấy bâng khuâng bởi nhiều điều phải suy ngẫm.