Lấy quyền lợi, lợi ích của người lao động làm thước đo

KHÁNH PHÚC 02:11, 30/05/2023

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Bảo Lộc không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả. Qua đó, thực hiện tốt các chế độ, chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn.

LĐLĐ TP Bảo Lộc và các tổ chức Công đoàn luôn đảm bảo công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ
LĐLĐ TP Bảo Lộc và các tổ chức Công đoàn luôn đảm bảo công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ

XÂY DỰNG TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN CHUYÊN NGHIỆP, NĂNG ĐỘNG

Trong những năm qua, LĐLĐ TP Bảo Lộc luôn bám sát để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 21 của Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh, với các mục tiêu: Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng, linh hoạt trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra; là cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với công nhân lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết công nhân lao động; góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động ngày càng lớn mạnh, hiện đại, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong xây dựng TP Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Trước những yêu cầu đặt ra, LĐLĐ TP Bảo Lộc quán triệt tới các Công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, năng động. Qua đó, tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) thi đua lao động sản xuất, rèn luyện phẩm chất chính trị và học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề. Nhờ vậy, trình độ chính trị, học vấn, chuyên môn của ban chấp hành công đoàn cơ sở không ngừng được nâng lên. Các công đoàn đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng cao trình độ, tay nghề cho NLĐ. Đến nay, toàn TP Bảo Lộc có trên 94% đoàn viên, NLĐ được qua đào tạo, trong đó 64% qua đào tạo nghề.

Với phương châm “Tiếp tục hướng về cơ sở, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ và sự phát triển bền vững của Bảo Lộc”, các cấp công đoàn trong thành phố đã bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Bảo Lộc lần thứ VI, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Theo đó, trong 5 năm qua, LĐLĐ đã thành lập mới 31 công đoàn cơ sở và nâng tổng số lên 150 công đoàn cơ sở trực thuộc; đồng thời, các công đoàn cơ sở đã kết nạp được 4.175 đoàn viên, đạt 278% so với kế hoạch cả nhiệm kỳ. Qua đó, nâng tổng số đoàn viên lên 7.792/8.097 CNVCLĐ. Đặc biêt, trong suốt nhiệm kỳ, các công đoàn cơ sở và LĐLĐ TP Bảo Lộc đã giới thiệu 829 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng xem xét kết nạp, đạt tỷ lệ 207% kế hoạch đề ra.

Ông Lê Đình Ngọc - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, cho biết: “Từ những kết quả đạt được cho thấy, mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, các công đoàn cơ sở trong toàn thành phố đã năng động, sáng tạo, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Qua đó từng bước đưa hoạt động Công đoàn ngày càng thực chất, có chiều sâu, bám sát vào nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn”.

QUAN TÂM, BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI LAO ĐỘNG

Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn thành phố đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn, góp phần cùng với các công đoàn cơ sở thực hiện tốt vai trò dân chủ cơ sở.

Theo đó, LĐLĐ TP Bảo Lộc đã tổ chức tư vấn cho hơn 1.240 lượt đoàn viên, NLĐ về các chính sách, quyền lợi, lợi ích hợp pháp liên quan; tham gia với UBND TP Bảo Lộc tổ chức 15 cuộc tư vấn, hòa giải, giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền lương, thưởng, các chế độ liên quan cho gần 600 đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, trong suốt nhiệm kỳ, LĐLĐ thành phố cùng các công đoàn cơ sở đã tổ chức 742 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, sinh hoạt chuyên đề cho 82.901 lượt đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời, tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống tác hại của thuốc lá, rượu bia và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, nhằm thực hiện các chương trình phúc lợi đảm bảo các quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho CNVCLĐ, LĐLĐ thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch liên quan; đồng thời, tổ chức ký kết 9 bản thỏa thuận hợp tác với nhiều sản phẩm dịch vụ giảm giá thành có lợi cho NLĐ. Đặc biệt, thông qua Chương trình “Tết sum vầy”, LĐLĐ TP Bảo Lộc đã vận động các nguồn tài trợ trao tặng quà cho 2.200 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hàng tỷ đồng; vận động các nguồn tài trợ xây dựng, sửa chữa 32 nhà “Mái ấm công đoàn” đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; giải ngân vốn vay Quỹ Trợ vốn cho 56 đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền 900 triệu đồng...

Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, và đời sống NLĐ, LĐLĐ thành phố đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Cùng với đó, LĐLĐ thành phố đã kêu gọi các nguồn kinh phí trao tặng hàng ngàn phần quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn; đồng thời, hoàn tất các hồ sơ, thủ tục hỗ trợ kinh phí cho 687 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, để tạo môi trường làm việc năng động, sáng tạo, LĐLĐ TP Bảo Lộc cũng đã thường xuyên tổ chức các hội thao, hội thi, hội diễn thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia.

“Với khẩu hiệu hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ TP Bảo Lộc tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, NLĐ. Trên tinh thần đó, LĐLĐ thành phố cùng các công đoàn cơ sở sẽ tập trung đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, vận động đưa các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật đến đoàn viên, NLĐ. Từ đó, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa phong trào CNVCLĐ trên địa bàn thành phố phát triển lớn mạnh, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của tỉnh”, ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc cho hay.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 1 và 2/6, LĐLĐ TP Bảo Lộc sẽ tổ chức Đại hội Công đoàn cấp thành phố lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên, các cấp công đoàn thể hiện trách nhiệm của mình thông qua lá phiếu để lựa chọn bầu ra những đại biểu đại diện cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ; đồng thời, đóng góp trí tuệ xây dựng các tổ chức Công đoàn trên địa bàn thành phố ngày càng vững mạnh.