Sức bật Đồng Nai Thượng

TỨ ĐỨC 06:11, 16/05/2023

Đi qua cung đường dốc quanh co ẩn dưới những tán rừng xanh mướt, Đồng Nai Thượng (Cát Tiên) hiện ra nguyên sơ giữa mây ngàn. Là vùng đất hùng anh trong kháng chiến; hòa bình thống nhất, bà con xã cuối cùng miệt Nam Tây Nguyên hòa chung niềm vui mới, dựng xây cuộc sống giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Niềm vui của cán bộ, đảng viên và người dân xã Đồng Nai Thượng khi đất nở hoa thơm, cây đơm trái ngọt
Niềm vui của cán bộ, đảng viên và người dân xã Đồng Nai Thượng khi đất nở hoa thơm, cây đơm trái ngọt

ĐẤT NỞ HOA THƠM, CÂY ĐƠM TRÁI NGỌT

Từ trung tâm huyện, thênh thang đường nhựa hơn 38 km, chúng tôi đã có mặt tại xã Đồng Nai Thượng. Đồng chí Điểu K’ Viên - Phó Bí thư Đảng ủy xã niềm nở: Tôi dẫn anh đi các mô hình về sản xuất nông nghiệp, phải đến tận nơi, gặp được người dân mới thấy rõ sự đổi thay của mảnh đất này. Cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, mít, bưởi, chuối, bơ... ẩn hòa vào màu xanh của đại ngàn. 

Anh Điểu K’ Pên là cán bộ y tế của Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng. Sau giờ làm việc tại Trạm Y tế xã, anh ghé vườn cây ăn quả để kiểm tra, thăm nom vườn. Trưa, mồ hôi lăn dài trên từng gương mặt nhưng quyện hòa vào đó là niềm vui trọn vẹn, hạnh phúc khi vườn cây đang cho những lứa quả đầu tiên. 
Gia đình anh Điểu K’ Pên có 8 sào đất, từ nhiều năm trước anh đã xây dựng mô hình trồng các loại cây ăn quả như sầu riêng, bơ, mít, chuối, bưởi và lắp đặt hệ thống tưới tự động cho cây trồng. Đây là mô hình của cán bộ, đảng viên xây dựng vườn mẫu để người dân làm theo. 

Anh Điểu K’ Pên tâm sự: Trước đây gia đình trồng điều nhưng cây già cỗi, cho năng suất, chất lượng kém dẫn đến thu nhập quá thấp. Chính vì vậy, tôi quyết định trồng thử nghiệm các giống cây ăn quả. Nay mít, bưởi, chuối, bơ đã có thu; còn sầu riêng một số cây cho lứa quả đầu tiên. Vất vả lắm nhưng nhìn đất nghèo nở hoa thơm, trái ngọt là hạnh phúc lắm. Bước đầu thành công, bà con thường đến hỏi thăm, học hỏi, mình có kinh nghiệm gì là sẻ chia hết; hy vọng rằng vài năm tới cho thu nhập khá để có đồng vốn giúp đỡ nhiều bà con hơn nữa về cây giống, phân bón...

Đồng Nai Thượng có 5 thôn với 444 hộ, 1.700 nhân khẩu; bà con đa phần sinh sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp, nhận giao khoán quản lý, bảo vệ rừng. Nơi đây là địa bàn chung sống thuận hòa của các dân tộc anh em: Mạ, Kinh, Tày, S’tiêng, M’Nông...

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Đồng Nai Thượng luôn quan tâm đến phát triển sản xuất nông nghiệp; từng bước chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi chủ lực phù hợp với địa phương. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; hệ thống kênh mương từng bước được đầu tư và đưa vào sử dụng, từ đó duy trì hiệu quả diện tích cây trồng hàng năm.

Thực hiện chương trình cải tạo vườn hộ, vườn tạp, chuyển đổi diện tích điều kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, cà phê, cao su...; Đảng bộ, chính quyền xã Đồng Nai Thượng đã cử cán bộ, đảng viên “bắt tay chỉ việc” để hướng dẫn người dân thực hiện. Từ năm 2020 đến đầu năm 2023, toàn xã đã thực hiện chuyển đổi trên 100 ha vườn điều già cỗi, kém hiệu quả sang các cây trồng có giá trị kinh tế, cho năng suất, chất lượng ổn định.

Thành công của Đồng Nai Thượng trong nông nghiệp chính là thời gian qua xã đã xây dựng 1 mã vùng trồng đối với cây sầu riêng trên diện tích 121,3 ha. Đây là cơ hội dành cho nông hộ sản xuất sầu riêng khi sản phẩm này được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Mặt khác, hồ tiêu của xã đã trở thành thương hiệu; Tiêu sọ Đồng Nai Thượng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Bên cạnh trồng trọt, người dân Đồng Nai Thượng cũng chú trọng chăn nuôi gia súc, gia cầm. Vừa qua, 34 hộ nông dân đã được hỗ trợ giống, chuồng trại để xây dựng mô hình chăn nuôi heo bản địa. Theo cán bộ nông nghiệp xã Đồng Nai Thượng thì đây là mô hình được đánh giá hiệu quả, phù hợp với tập quán chăn nuôi lâu đời của bà con. Mặt khác, địa phương lại thuận lợi nguồn thức ăn nên giảm chi phí, tạo thành phẩm thịt lợn chất lượng.

Ngoài ra, nghề thủ công truyền thống như nấu rượu cần, dệt thổ cẩm, đan lát, nghề rèn nông cụ được “giữ lửa”. Các giá trị văn hóa truyền thống như cồng chiêng, dân vũ đã và đang là tiềm năng cho Đồng Nai Thượng triển khai thực hiện một số dự án du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái. 

VỮNG BƯỚC TƯƠNG LAI 

Nhờ sự đồng lòng, chung sức phấn đấu mà đến nay Đồng Nai Thượng đang trên chặng đường xây dựng Nông thôn mới nâng cao; diện mạo thôn buôn thay đổi một cách rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2022 đạt 51,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể qua các năm. Duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 99%; duy trì 100% tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh; giữ vững trật tự an toàn xã hội, ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào năm 2025; xã có 5/5 thôn đạt thôn văn hóa cấp huyện; gần 94% hộ đạt gia đình văn hóa; 100 % cơ quan đạt danh hiệu cơ quan văn hóa; duy trì xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới...

Sự đổi thay của Đồng Nai Thượng trong những năm qua đã được minh chứng qua nhiều con số, số liệu phát triển trên tất cả các lĩnh vực; cơ sở vật chất, hạ tầng được đầu tư xây dựng bài bản; đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Đồng chí Điểu K’ Viên cho biết thêm, những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự lãnh, chỉ đạo của tỉnh, huyện; xã Đồng Nai Thượng đã có nhiều thay đổi, phát triển, đời sống của Nhân dân không ngừng được nâng cao mọi mặt. Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Đồng Nai Thượng tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, sâu rộng nội dung “Đề án Phát triển sản xuất gắn với vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Đồng Nai Thượng đến năm 2025 theo Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 7/11/2022” của UBND huyện Cát Tiên. Tạo đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị từ xã, thôn và cộng đồng dân cư nhằm thay đổi nhận thức, tư duy, tập quán sản xuất theo hướng hàng hóa; liên kết trong sản xuất và xã hội hóa đầu tư, đảm bảo tính bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới...

Ngày trước, mỗi lần nhắc đến Đồng Nai Thượng ai cũng thấy rõ sự khó khăn, nhiều thế hệ công tác tại xã và huyện cứ nhớ mãi ký ức về những con dốc dựng đứng mỡ gà, xe máy phải quấn xích sắt, vê ga số 1 mới mò mẫm được từng mét. Nay, vùng đất anh hùng đã thênh thang đường nhựa, ô tô thẳng tiến, internet về với thôn buôn...