Thiếu nhân lực đăng kiểm xe cơ giới

DIỄM THƯƠNG 16:49, 09/05/2023

(LĐ online) - Sở GTVT Lâm Đồng vừa có báo cáo nhanh về tình hình hoạt động của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ Lâm Đồng sau khi một số cán bộ bị khởi tố, tạm giữ. Tình trạng thiếu máy móc và nhân lực là vấn đề đang được tìm cách khắc phục.

Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng đang quá tải vì thiếu nhân lực
Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng đang quá tải vì thiếu nhân lực

Theo đó, Trung tâm có 3 cơ sở ở TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc và huyện Đức Trọng với 4 dây chuyền kiểm định. Thời gian qua, cơ sở vật chất tại các cơ sở bị thiếu do cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, thu giữ một số máy móc, thiết bị máy tính làm việc. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm đã ký hợp đồng thuê lại các thiết bị thay thế.

Về con người, Trung tâm có 18 đăng kiểm viên, trong đó có 9 đăng kiêm viên bậc cao, hiện 4 đăng kiêm viên bậc cao bị truy tố. Do đó, Trung tâm hiện tại đang thiếu nhân lực, một số cán bộ, viên chức bị cơ quan điều tra tạm giữ, dẫn đến hoạt động đăng kiểm gặp khó khăn về nhân lực. Bên cạnh đó, việc quản lý, điều hành tại các chi nhánh cũng gặp khó khăn do thiếu lãnh đạo chủ chốt.

Đối với năng lực phục vụ, hiện trạm 4901S ở Đà Lạt với 2 dây chuyền đáp ứng được 140 lượt kiểm định/ngày cho khách đăng ký online, đồng thời trạm cũng bố trí tổ dịch vụ khách hàng phục vụ, hướng dẫn các chủ phương tiện đến đăng ký kiêm định xe tại Trung tâm và ghi tên vào danh sách chờ. Còn trạm 4902S ở Bảo Lộc và trạm 4903S ở Đức Trọng đều có 1 dây chuyền, đáp ứng được 70 lượt kiểm định/ngày.

Ông Nguyễn Nguyễn Trí Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng thông tin thêm, với 4 dây chuyền, mỗi ngày chỉ kiểm định được tối đa 300 xe cơ giới các loại. Ngoài số xe đăng ký từ trước tại 3 trung tâm, chỉ có thể giải quyết đăng kiểm đột xuất cho khoảng 20 xe/ngày. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, ngoài các phương tiện xe cơ giới trong tỉnh, còn có nhiều ô tô từ TP Hồ Chí Minh đến Lâm Đồng du lịch cũng tham gia đăng kiểm vì đến hạn. Do đó áp lực tăng thêm cho các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh.

Nhằm hạn chế ùn tắc, kể từ ngày 15/4, tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm đồng chỉ tiếp nhận giải quyết kiểm định cho các phương tiện đã đăng ký trước trên website. Các phương tiện kiểm định không đạt, liên hệ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ để lấy số thứ tự kiểm định lại.

Trung tâm đăng kiểm Lâm Đồng đã đề xuất một số giải pháp để giải quyết các khó khăn về cơ sở vật chất và về nhân lực.