Tiếng Việt cho em

LINH ĐAN 19:27, 31/05/2023

(LĐ online) - Hội thi tiếng Việt của chúng em dành cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học tỉnh Lâm Đồng khép lại sau hơn một tháng diễn ra đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng các thầy, cô giáo, phụ huynh và học sinh trong toàn tỉnh.

Trao giải nhất cho các em học sinh ở vòng thi Khởi động
Trao giải nhất cho các em học sinh ở vòng thi Khởi động

Theo ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng, Hội thi lần này nhằm mục đích cụ thể hóa Kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến 2025 trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ tại địa bàn tỉnh. Đồng thời phát triển kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết của học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học góp phần nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt và tình yêu tiếng Việt của học sinh. 

Các em đạt giải nhất ở phần thi Tăng tốc
Các em đạt giải nhất ở phần thi Tăng tốc

Không dừng lại ở đó, hội thi diễn ra cũng khích lệ phong trào thi đua dạy tốt, học tốt môn Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua hội thi, các em có cơ hội được trao đổi, học hỏi lẫn nhau, qua đó có thể rèn luyện cho các em học sinh dân tộc thiểu số có được kỹ năng nghe, nói, đọc, viết biết vận dụng thành thạo tiếng Việt trong giao tiếp, viết văn hay, chữ đẹp góp phần giữ gìn sự đa dạng, trong sáng của tiếng Việt, có ý thức say mê học tập môn tiếng Việt.

Các đội đạt giải nhất ở phần thi Về đích
Các đội đạt giải nhất ở phần thi Về đích

Đây cũng là sân chơi bổ ích, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống góp phần nâng cao chất lượng dạy và học thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho học sinh dân tộc thiểu số trong học tập góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số trong giáo dục.

Di Linh là đội xuất sắc giành được giải nhất chung cuộc
Di Linh là đội xuất sắc giành được giải nhất chung cuộc

Bắt đầu từ ngày 17/4/2023 đến ngay 31/5/2023, tổng số học sinh tham gia có 288 em học sinh dân tộc thiểu số lớp 3, lớp 4 và lớp 5 của 12 đội/thuộc 12 phòng GDĐT với 17 dân tộc thiểu số đại diện cho 47 dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Các em học sinh tự tin và độc đáo ở phần Biểu diễn thời trang dân tộc truyền thống
Các em học sinh tự tin và độc đáo ở phần Biểu diễn thời trang dân tộc truyền thống

Phần thi khởi động “Đọc thành tiếng” được tổ chức bằng hình thức thi trực tuyến, Ban tổ chức đã chọn được 180 học sinh có thang điểm cao nhất tham gia vòng II, vòng Tăng tốc. Ở phần “Cảm nhận truyện đọc” ở vòng Tăng tốc, Ban tổ chức tiếp tục chọn 108 em có số điểm cao nhất để tham gia vòng chung kết “Về đích”. Vòng “Về đích” diễn ra trực tiếp tại sân khấu của Trung tâm Sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng trong ngày 31/5/2023 đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc ấn tượng của các em học sinh người dân tộc thiểu số ở hai phần thi: Biểu diễn thời trang dân tộc truyền thống và “Tiếp sức”.

Sôi nổi tranh tài ở phần thi Tiếp sức
Sôi nổi tranh tài ở phần thi Tiếp sức

Nội dung thi “Biểu diễn thời trang dân tộc truyền thống” tất cả các em học sinh của mỗi đội đều thể hiện xuất sắc nội dung khi khoác trên mình những bộ trang phục truyền thống đặc sắc của dân tộc mình mà bản thân các em là người đại diện với niềm tự hào và lòng hãnh diện. Âm nhạc cùng ánh sáng, sự tự tin, hồn nhiên và ngây thơ của các em học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số đã để lai những ấn tượng đẹp đẽ trong lòng các thầy, cô giáo, phụ huynh và người xem.

Ở nội dung “Tiếp sức”, các câu hỏi kiến thức về tiếng Việt, lịch sử, địa lý, các câu đố vui đơn giản, các kiến thức xã hội cơ bản đã được các em học sinh trả lời nhanh và chính xác. Tất cả các em trong đội tiếp sức đều có kiến thức tổng hợp tốt, hiểu biết các nội dung, vận dụng thực tế các kiến thức đã được học vào trả lời các câu hỏi tình huống, các bài tập của ban giám khảo; thể hiện được tnh thần đoàn kết, nhạy bén khi vận dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống.

Hội thi khép lại như mong đợi. Bởi ở đó, kết quả không chỉ là tờ giấy khen được trao thưởng cho các em, ý nghĩa và tự hào hơn đó là sư trải nghiệm thú vị của mỗi bản thân học sinh, là ý chí, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập; là sự tư tin khi các em đứng trước đám đông, thể hiện bản thân khi trả lời các câu hỏi, khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống dưới ánh đèn sân khấu. Đây cũng chính là thời gian quý giá khi các em được giao tiếp, được thể hiện và phát triển năng lực riêng của mỗi cá nhân, trong đó có năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết các vấn đề sáng tạo theo nội dung đã được học.

Kết quả Cuộc thi tiếng Việt của chúng em dành cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học tỉnh Lâm Đồng năm học 2023:

• Ở vòng thi Khởi động, giải nhất thuộc về các em học sinh: Lò Thị Lan - lớp 3B, Trường TH Phúc Thọ 1, huyện Lâm Hà;  Nông Thị Thùy Linh - lớp 4B, Trường TH Tân Thanh, huyện Lâm Hà; K’Rơ Bo Hiếu - lớp 5A2, Trường TH Tân Châu II, huyện Di Linh.

• Vòng thi Tăng tốc, giải nhất thuộc về các em học sinh: Vương Mi Na - lớp 3B, Trường TH Tân Văn 3, huyện Lâm Hà; Pọa Dam Ka Sofia - lớp 4A2, Trường TH Tân Nghĩa II, huyện Di Linh; Phạm Ngọc Thuần - lớp 5C, Trường TH Đinh Văn 3, huyện Lâm Hà.

• Vòng Về đích: Giải nhất thuộc về đội Phòng GDĐT Di Linh; Phòng GDĐT Đức Trọng và Đơn Dương đạt giải nhì.

• Kết quả chung cuộc toàn đoàn: Phòng GDĐT huyện Di Linh xuất sắc giành giải nhất; hai đội Phòng GDĐT Đức Trọng và Lâm Hà giành vị trí thứ nhì.