Di Linh: Gấp rút các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

NGỌC NGÀ 00:26, 16/08/2023

Là địa bàn có số ca mắc bệnh sốt xuất huyết cao nhất tỉnh và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ số ca mắc bệnh tăng cao, huyện Di Linh đang gấp rút triển khai đồng bộ các giải pháp để kiểm soát tình hình, từng bước giảm số ca mắc bệnh.

Cán bộ y tế tiến hành phun xịt ở các ổ dịch nhỏ
Cán bộ y tế tiến hành phun xịt ở các ổ dịch nhỏ

TIỀM ẨN NHIỀU NGUY CƠ

Ông Lê Thành Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh thông tin: Tính đến ngày 8/8, với 628 ca, Di Linh hiện đang là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất tỉnh, chiếm 31% số ca mắc bệnh trên toàn tỉnh. Các địa phương gồm: thị trấn Di Linh, Bảo Thuận, Gia Hiệp, Đinh Lạc, Tân Nghĩa, Liên Đầm có số ca mắc cao nhất trên địa bàn huyện. Hiện chỉ còn xã Gia Bắc là địa phương duy nhất của huyện chưa có ca mắc bệnh.

Ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết thêm, riêng trong tháng 7, số ca mắc tăng lên hơn 200 ca. Đây là tháng có số ca mắc cao nhất từ trước đến nay. Trước tình hình đó, UBND huyện đã họp khẩn với lãnh đạo 19 xã, thị trấn và có sự tham vấn, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng.

Ghi nhận từ lãnh đạo các xã, thị trấn cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên các địa bàn ở mức báo động như hiện nay. Trong đó, có nhiều khó khăn khách quan như: Một bộ phận không nhỏ người dân có tâm lý lơ là, chủ quan trước bệnh sốt xuất huyết; sự hợp tác của một bộ phận người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS với cơ quan chức năng để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh chưa cao; thời tiết mưa kéo dài, diện tích cà phê trên địa bàn lớn, số lượng ao, hồ chứa nước cao... là môi trường thuận lợi để muỗi sinh sôi và có tốc độ lây truyền cao; người dân đi làm và ở lại trong rẫy nhiều ngày nên khả năng nhiễm bệnh và nguy cơ đưa nguồn bệnh lây lan rất lớn…

Ông Nguyễn Quốc Minh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho rằng, việc số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Di Linh tăng cao, cốt lõi là do việc diệt lăng quăng chưa triệt để. Sự nỗ lực của địa phương đã có, song các giải pháp cần cụ thể hơn, đặc biệt là khơi dậy ý thức chủ động phòng bệnh của người dân là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng khuyến cáo, huyện Di Linh cần gấp rút triển khai các biện pháp để kiểm soát tốt tình hình, từng bước giảm số ca mắc bệnh xuống và xử lý triệt để các ổ dịch, nhất là khu vực trường học. Bởi khi học sinh đi học trở lại, nếu để xảy ra ổ dịch ở trường học thì tình hình sẽ càng khó khăn hơn.

• PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU

Đó là khẳng định của ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh khi nói về quyết tâm, nỗ lực phòng, chống dịch sốt xuất huyết của địa phương. Hiện, huyện Di Linh đang tập trung triển khai đồng loạt nhiều nhiệm vụ như: cao điểm kích hoạt tài khoản định danh điện tử; đánh giá, điều chỉnh việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; xây dựng các tiêu chí huyện nông thôn mới… song sức khỏe và tính mạng Nhân dân là trên hết, nên phòng, chống sốt xuất huyết là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu, hạn chế số ca mắc bệnh.

Lãnh đạo huyện Di Linh yêu cầu các xã chủ động, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ, trong đó, nòng cốt là công tác tuyên truyền phải đúng, phải trúng. Phát huy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ này từ các thôn, buôn và thực hiện nội dung tuyên truyền dễ hiểu, sát thực tế để mỗi người dân hiểu và chủ động công tác phòng, chống dịch. Không chỉ dừng lại ở các thông điệp như: vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm,… mà cần hướng dẫn bà con thường xuyên súc rửa các dụng cụ chứa nước như bể, lu, bình hoa, loại bỏ các vật phế thải chứa nước mưa… để loại bỏ nơi sinh sản và trú đậu của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy. Đồng thời, khuyến cáo bà con nằm màn chống muỗi đốt, hợp tác với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, các xã, thị trấn trên địa bàn đã huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với y tế địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động diệt lăng quăng, đảm bảo tất cả các hộ gia đình phải được kiểm tra, giám sát các dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại trừ bọ gậy, đặc biệt là tại các công trình xây dựng, khu vực tập trung đông dân cư, nhà trọ…

Ngành Y tế Di Linh đã xác định toàn bộ các ổ dịch và tiến hành xử lý. Đảm bảo phun hóa chất đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể. Xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diện rộng, không để dịch bùng phát trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, UBND huyện Di Linh cũng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đơn vị trường học triển khai vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, loại bỏ các dụng cụ chứa nước đọng…, đảm bảo môi trường an toàn khi bước vào năm học mới.

Huyện Di Linh đang tập trung toàn lực, gấp rút triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm cao nhất nhằm chặn đứng được dịch bệnh sốt xuất huyết, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân.