Đồng hành với Nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua

NGUYỆT THU 05:34, 12/10/2023

9 tháng đầu năm, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã không ngừng nỗ lực, tích cực tuyên truyền, phát động thi đua, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua từ cấp tỉnh đến cơ sở. Qua đó, từng bước củng cố khối đại đoàn kết, động viên Nhân dân thi đua lao động, sản xuất, đóng góp nhiều thành tích quan trọng cho địa phương. 

 MTTQ tỉnh thường xuyên tổ chức các chuyến về nguồn tại Hà Nội hàng năm cho các già làng, người tiêu biểu, chức sắc tôn giáo 
để củng cố tăng cường khối đại đoàn kết
MTTQ tỉnh thường xuyên tổ chức các chuyến về nguồn tại Hà Nội hàng năm cho các già làng, người tiêu biểu, chức sắc tôn giáo để củng cố tăng cường khối đại đoàn kết

Có thể nói, từ đầu năm đến nay MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, hướng dẫn của MTTQ Việt Nam cấp trên, chủ động xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Trong đó đã tập trung tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến và xây dựng kế hoạch thực hiện các chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính quyền; vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, đồng thuận thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của địa phương. Kịp thời đề xuất cấp ủy ban hành văn bản lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và chủ động triển khai công tác chuẩn bị tổ chức đại hội ở các cấp. Tăng cường công tác phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các vị ủy viên, hội đồng tư vấn, người tiêu biểu trong cộng đồng; tăng cường nắm tình hình, tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp Nhân dân.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, trong đó trọng tâm là tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 07/12/2022 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2023, Chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 về trách nhiệm nêu gương; quyết liệt, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI”. Vận động Nhân dân đoàn kết, tin tưởng, đồng thuận, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh không ngừng mở rộng các hình thức tập hợp, đoàn kết các dân tộc, tôn giáo; phát huy vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong các dân tộc tham gia tuyên truyền, vận động tín đồ các tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số đoàn kết, đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiến hành tổ chức tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (2003 - 2023), nhiều nơi đã tổ chức hội nghị tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức Ngày hội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức tôn vinh “Gương sáng đời thường” trong các tầng lớp Nhân dân tỉnh Lâm Đồng lần thứ II, giai đoạn 2018 - 2023. Đến nay, cấp xã đang phối hợp lựa chọn giới thiệu các điển hình để tổ chức tôn vinh ở cấp huyện; cấp huyện triển khai kế hoạch chuẩn bị tổ chức tôn vinh vào tháng 10/2023, cấp tỉnh tổ chức vào tháng 11/2023. 

9 tháng năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 28,35 tỷ đồng cùng với nguồn quỹ năm 2022 đã phân bổ hơn 43,34 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ xây dựng 189 căn nhà, sửa chữa 24 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 10 tỷ đồng. Trong dịp tết, đã phối hợp tổ chức vận động, thăm hỏi, tặng quà tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng khó khăn với tổng số 114.314 suất quà tết, trị giá trên 50,8 tỷ đồng. MTTQ tỉnh đã ủng hộ chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), cán bộ và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên. Quỹ Cứu trợ tỉnh tiếp nhận hiện vật 7.000 cái mền, trị giá 700 triệu đồng, kịp thời phân bổ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Kịp thời trích 280 triệu đồng hỗ trợ các trường hợp bị tai nạn đuối nước, sạt lở đất; chuyển 500 triệu đồng hỗ trợ gia đình có nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại TP Hà Nội; tạm ứng 500 triệu đồng chuyển Hội Cựu chiến binh tỉnh để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động 9 tháng qua, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận và nêu lên một số hạn chế, khó khăn như: Việc cụ thể hóa, xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện một số lĩnh vực chuyên môn công tác Mặt trận còn chậm; tiến độ, nội dung, chất lượng còn hạn chế. Công tác hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động một số nơi vẫn còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Việc huy động các nguồn quỹ hỗ trợ cho người nghèo và các đối tượng còn gặp nhiều khó khăn. 

Để tiếp tục đồng hành, động viên các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, đóng góp cho địa phương, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, tin tưởng, đồng thuận, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương. Tập trung công tác tuyên truyền thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; các hoạt động tôn vinh “Gương sáng đời thường”, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam… Tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023; tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2023; vận động, tiếp nhận phân bổ tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024. Đặc biệt, tổ chức phát động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029.