Cây phượng tím cổ nhất Đà Lạt bị xâm hại

VÕ TRANG - NGUYỄN NGHĨA 17:56, 21/03/2024

(LĐ online) - Việc thiếu ý thức quản lý cây xanh đang gây ra những vấn đề đáng lo ngại cho môi trường và cảnh quan thành phố Đà Lạt. Một ví dụ điển hình là tình trạng xâm hại đang xảy ra với cây phượng tím cổ nhất và nổi tiếng nhất của Đà Lạt.

Những cành to khoẻ, sum suê rợp bóng đã bị cắt bỏ 

Cây phượng tím cổ này được kỹ sư Lương Văn Sáu trồng vào năm 1962 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 1, TP Đà Lạt. Nó đã trở thành biểu tượng đặc biệt của Đà Lạt và thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chụp hình lưu niệm. Tuy nhiên, cây phượng tím này hiện đang không được quan tâm chăm sóc mà có dấu hiệu bị xâm hại khiến cho diện mạo của nó không còn đẹp như trước, thâm chí có nguy cơ bị “bức tử” nếu tiếp tục không được quan tâm, bảo vệ.

Hiện đang là mùa hoa phượng tím đẹp nhất của Đà Lạt, nhiều du khách đã tìm đến cây phượng tím cổ nhất để chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm. Tuy nhiên, họ đã bày tỏ thất vọng khi thấy cây phượng tím đang bị những tấm bạt tạm vây quanh, những cành to khoẻ, sum suê rợp bóng đã bị cắt bỏ từ lúc nào khiến cây trông khá xơ xác. 

Hiện trạng gốc phượng tím cổ

Cây phượng tím được chắm sóc, vun trồng và đã trở thành “nhân chứng sống” với quá trình hình thành và phát triển của đô thị Đà Lạt, nhưng giờ đây nó đã, đang bị tổn thương nghiêm trọng.

Cây phượng này được người dân gọi là "lão" phượng tím của Đà Lạt vì nó mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt trong hệ thống cây cảnh quan của thành phố. Đây là một trong ba cây phượng đầu tiên được kỹ sư nông học Lương Văn Sáu mang từ Pháp về nhân giống và trồng ở Đà Lạt. 

Một cành phượng bị cắt đang lên lá.

Trong số ba cây phượng tím nhân giống thành công đầu tiên (1 cây ở đường Nguyễn thị Minh Khai, 1 cây ở vườn hoa Bích Câu, 1 cây ở trước nhà hàng Thuỷ Tạ) của cố kỹ sư nông học Lương Văn Sáu, thì cây phượng tím trên đường Nguyễn Thị Minh Khai được xem là cây có dáng cây, thế cây đẹp nhất và phát triển mạnh mẽ nhất cho đến thời điểm hiện tại. Mỗi năm, cây phượng này lại nở hoa tím ngát, tạo nên một góc trời đẹp mê hồn, là niềm tự hào của người dân Đà Lạt và điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách.

Bạt, tôn, dây cáp các loại đang bao vây khu vực cây phượng tím cổ nhất thành phố.

Tuy nhiên, cây phượng tím ở trước nhà hàng Thủy Tạ đã bị một cơn giông lớn quật ngã và gãy đôi vào ngày 30/4/2019, và cây đã chết. TP Đà Lạt lúc đó trước nhiều ý kiến tiếc nuối của người dân và du khách đã trồng thay thế bằng một cây phượng tím khác, nhưng cây mới không thể có sức sống, thân dáng và thế cây đẹp như cây trước đây.

Những cành phượng tím đang bị tôn, bạt che làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Cây phượng tím này không chỉ có tính chất lịch sử mà còn là điểm nhấn của đô thị Đà Lạt, là điểm đến tham quan cho du khách khi đến với thành phố hoa. Với tình trạng xâm hại hiện tại, cây phượng tím cổ nhất Đà Lạt đang bị mất đi giá trị và vẻ đẹp và ý nghĩa, mà còn đang gặp nguy hiểm và về lâu dài có thể sẽ mất đi mãi mãi.

Cây phượng tím cổ đang bị chèn ép

Mong rằng, ngành chức năng thành phố Đà Lạt quan tâm và có các biện pháp bảo vệ để gìn giữ cây phượng tím cổ mang ý nghĩa lịch sử này.