Đà Lạt - nơi cất lên niềm tự hào Việt Nam

MINH LÂN 18:58, 03/04/2024

(LĐ online) - 130 năm hình thành và phát triển, với biết bao giai đoạn thăng trầm chung riêng của lịch sử nước nhà, giờ đây thành phố Đà Lạt đang dần trở mình với nhiều bước chuyển mới quan trọng. Trong đó, bên cạnh đề án quy hoạch theo hướng mở rộng phạm vi diện tích lên tới 330.930ha, đô thị trung tâm Đà Lạt sẽ vươn tầm quốc gia và quốc tế với nét đặc trưng riêng và bản sắc riêng; du lịch kết hợp văn hóa và sáng tạo sẽ trở thành động lực phát triển mới. Đón đầu xu thế chung đó, nhiều mô hình - dự án đầu tư mang tính tiên phong trên lĩnh vực văn hóa giải trí hiện đại đã ra đời, trong đó phải kể đến VIETNAM AMAZING SHOW của Công ty cổ phần xúc tiến thương mại (CPXTTM) và Tổ chức sự kiện Việt - Hàn tại Đà Lạt, nơi đã và đang cất lên niềm tự hào mang tên gọi Việt Nam…

Anh Huỳnh Ngọc Quốc Long - Giám đốc điều hành (bên trái) và tác giả

Đó là một show diễn nghệ thuật tổng hợp kéo dài 68 phút, bằng sự kết hợp đặc biệt của nhiều loại hình nghe, nhìn hiện đại như: Âm nhạc - ca vũ - trình diễn thời trang (khái quát lịch sử trang phục Việt Nam từ thời dựng nước của các Vua Hùng trải qua các triều đại cho đến giại đoạn mới hiện nay). 15 tác phẩm âm nhạc chọn lọc khắp ba miền như một câu chuyện kể dẫn dắt du khách đi vào một bữa tiệc mãn nhãn với sự chuyển động liên tục và nhuần nhuyễn của âm thanh - ánh sáng - vũ đạo - lời ca - các lớp trình diễn liền mạch không đứt đoạn. Xen kẽ vào đó chính là cách tổ chức sân khấu mở: diễn viên, nghệ sĩ, nghệ nhân bước ra từ cánh gà sân khấu, di chuyển xuống phía dưới khán đài; một số màn đặc biệt như về văn hóa Tây Nguyên thì đoàn nghệ nhân di chuyển đội hình chiêng - múa xoan từ phía trên hậu trường xuống khán đài rồi tiến lên sân khấu chính. Một điểm cộng thú vị nữa là ngoài đội hình biểu diễn di chuyển linh động lên xuống hai bên khán đài hay trước mặt hàng ghế đầu, trong tiết mục văn hóa Tây Bắc - Tây Nguyên, các diễn viên - nghệ nhân sẽ mời chào du khách bước lên sân khấu nhảy múa giao lưu rất thân tình và lịch thiệp. Trên sân khấu chính, bảng chữ - giọng thuyết minh bằng tiếng nước ngoài góp phần giúp cho du khách nắm, hiểu và lan tỏa nhanh các nội dung, thông điệp lịch sử, văn hóa chọn lọc cần biết…Những tràng pháo tay liên tục, nối tiếp nhau sau mỗi màn trình diễn suốt buổi dự khán đã minh chứng rõ  thêm cho điều đó.

Đó là một show diễn nghệ thuật được ra mắt chính thức ngày 2/7/2023 tại Nhà hát Thông Đà Lạt (tầng 2 và 3 Nhà Văn hóa Lao Động, đường Trần Quốc Toản - thành phố Đà Lạt, nơi có view ngắm tuyệt đẹp hướng ra hồ Xuân Hương thơ mộng). Chương trình đã được Bộ Văn hóa phê duyệt, bước đầu khai thác phục vụ 2 suất diễn vào lúc 17h và 19h hàng ngày, quy mô 700 chỗ ngồi. Đây là nhà hát theo tinh thần: Nhà hát của Đà Lạt. Khách du lịch Hàn Quốc do đối tác đưa đến Đà Lạt du lịch ngoài lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm, ăn uống khách còn được xem show nghệ thuật tổng hợp này theo đúng giờ giấc quy định. Nhà hát còn bố trí lực lượng chào đón khách, hướng dẫn khách vào nơi dự khán, khu vực tham quan trưng bày áo dài Việt Nam, điểm check-in cùng các người mẫu và nghệ sĩ…Đến thời điểm đầu tháng 4/2024 này, Nhà hát Thông Đà Lạt đã phục vụ trên 500 buổi biểu diễn dành cho khách du lịch của đối tác đến từ Xứ sở kim chi. Anh Kim Zon Sút cùng đoàn du lịch gia đình bày tỏ: “Rất tuyệt! Xem rất thu hút mà không bị gián đoạn, tôi đi từ tò mò này sang ngạc nhiên khác về truyền thống văn hóa rất đa dạng và tươi đẹp của đất nước các bạn. Trước lúc đến Việt Nam tôi đã tìm hiểu qua về Di sản thế giới “Không gian Văn hóa phi vật thể Cồng chiêng Tây Nguyên”. Tới chỗ này được tận mắt nhìn và nghe thấy tiếng cồng chiêng, tù và,  sáo,  kèn sắt,  trống, các điệu dân ca và điệu nhảy múa rất tự nhiên uyển chuyển từ các chàng trai cô gái…thật là cuốn hút. Đoàn của chúng tôi còn được mời lên giao lưu rất vui trên sân khấu cùng hòa mình vào âm nhạc sống động của dân tộc vùng cao, riêng tôi đã kịp lưu lại vài đoạn video tự quay, vài tấm hình ưng ý. Tôi thực sự cảm động vì quá bất ngờ lúc xem xong đoạn chào kết của chương trình, các bạn lại làm mọi người chợt òa vỡ vì tiết mục ARIANG - điệu nhảy truyền thống của đất nước chúng tôi. Cảm ơn Việt Nam!”.

Một tiết mục biểu diễn tại Nhà hát Thông Đà Lạt

Đó là công trình nghệ thuật tâm huyết được biên soạn ngót một năm trời của tác giả kịch bản kiêm đạo diễn - Giám đốc Công ty CPXTTM và Tổ chức Sự kiện Việt - Hàn, ông Nguyễn Tuấn Anh. Được biết, ngót chục tỉ đồng đã  được đầu tư cho chương trình nghệ thuật thời trang theo hướng tái hiện lịch sử này; đó là chưa kể kinh phí rất lớn khác để sắm sửa trang thiết bị nghe nhìn hiện đại khác (âm thanh, ánh sáng, công nghệ đèn chiếu, màn hình led, đạo cụ và nhất là hàng chục bộ trang phục đẹp, riêng biệt cho từng tiết mục) cũng như quá trình tổ chức sân khấu, tổ chức tuyển dụng và đào tạo con người tại chỗ suốt 6 tháng ròng rã ngay ở Đà Lạt. Điểm đặc biệt đó là lực lượng trên 60 diễn viên đảm nhiệm ca - múa - biểu diễn - đón tiếp khách đều rất trẻ, hầu hết là người địa phương, học sinh, sinh viên, người đam mê nghệ thuật đang sinh sống hoặc đang làm việc tại Đà lạt - Lâm Đồng; chỉ một số ít do Công ty Việt - Hàn tuyển chọn từ nơi khác đến. Anh Huỳnh Ngọc Quốc Long - Giám đốc điều hành cho biết: Với biên chế gồm các nhóm như: mẫu (18 người), múa (36 người ), ca sĩ, lực lượng dự phòng… còn có gần chục nhân viên kỹ thuật - hậu đài và vệ sinh. Trong giai đoạn thử nghiệm bước đầu, mỗi ngày Nhà hát phục vụ từ trên dưới 300 khách mỗi suất diễn. Sau 2 suất diễn trong ngày sẽ có họp rút kinh nghiệm, điều chỉnh - điều chuyển về biên chế, nội dung … sao cho ăn khớp, ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn ở mức cao nhất có thể. Mỗi một vị trí đều có thể thay thế theo hướng chất lượng cao nhất, vì tiêu chí đặt ra đó là không có Vơ - đét (Vedette). Điều này giúp cho Nhà hát linh động về bố trí nhân lực biểu diễn, không bị bó buộc hay quá phụ thuộc vào vị trí “ngôi sao”; mặc khác tinh thần làm việc tập thể, sự hòa hợp trong công việc được mọi thành viên tôn trọng và hỗ tương lẫn nhau, từ việc tập luyện - giờ giấc - phối hợp trên sân khấu đến các công việc chung khác của Nhà hát. Thủy Tiên - người đẹp Duyên dáng áo dài, kiêm ca sĩ trình bày tác phẩm “Hà Nội 12 sắc Hoa” luôn nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả, tâm sự: “Bước lên sân khấu là phải hết mình, nhập tâm và thả hồn vào nghệ thuật, dù ngày nào cũng diễn nhưng em vẫn không thấy chán mà trái lại mình càng phải nhuần nhuyễn hơn vì đây là văn hóa Việt Nam, bổn phận mình phải truyền tải một cách có hồn nhất, tốt nhất có thể để cho khách quốc tế hiểu được và hiểu đúng bản sắc Việt Nam. Những tràng pháo tay cổ vũ của khán giả càng thôi thúc em và các bạn diễn thêm hưng phấn và thêm nỗ lực hết mình vì màu cờ, sắc áo của quê hương Việt Nam mình!”. 

Tập thể nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên  Nhà hát Thông Đà Lạt

Đó còn là một cách làm mới cho loạt tác phẩm âm nhạc Việt Nam cũng như màn trình diễn chọn lọc gồm, múa trống: Hồn thiêng đất Việt - Hào khí Việt Nam; câu chuyện lịch sử: giới thiệu Trang phục cung đình - Giấc mơ trưa - Để Mị nói cho mà nghe (kết hợp giao lưu nhảy sạp Tây Bắc) - Hà Nội 12 mùa Hoa - Son - Sen - Lễ tế Mặt trời (kết hợp giao lưu văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên) - Ai lên xứ Hoa Đào - Sài Gòn đẹp lắm - Led Trống cơm - Hello Vietnam. Liên tục rút tỉa và điều chỉnh để mỗi một tiết mục có thể hoàn hảo nhất mỗi ngày, đó là phương cách lao động của Nhà hát Thông Đà Lạt quanh show diễn này. Dù chưa biên chế các suất diễn riêng để phục vụ khách du lịch nội địa và các dòng khách quốc tế khác, song theo Gíám đốc điều hành, các phương án chuyển ngữ về thuyết minh bằng tiếng Việt - Anh - Đài Loan…cũng đã được Ban lãnh đạo Công ty CPXTTM và Tổ chức sự kiện Việt - Hàn chi nhánh Đà Lạt chuẩn bị thật chu đáo để có thể đưa vào phục vụ sớm trong nay mai. Từ trước dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, một số khách mời Việt Nam khi được thưởng thức show diễn đặc biệt này đều không giấu nỗi cảm xúc chung: cảm động, vui mừng cho Đà Lạt đã chính thức có một  địa chỉ thưởng ngoạn văn hóa đúng nghĩa và xứng tầm! Chị Hoài Chi - người gốc Đà Lạt đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh cảm thán: “Chưa bao giờ tôi được xem một chương trình lộng lẫy hoành tráng và thuyết phục như vậy, xem xong tự dưng thấy yêu thêm văn hóa Việt Nam - con người Việt Nam và càng tự hào cho Đà Lạt khi ra mắt được loại hình du lịch văn hóa xứng tầm như vậy, vì ở các nước du lịch gắn với xem show là chuyện rất phổ biến. Tôi mong Nhà hát sớm có chương trình dành cho khách Việt, nhất là kiều bào của mình khi về Đà Lạt.” Nhà nghiên cứu và sưu tầm văn hóa Tây Nguyên - Đặng Minh Tâm khẳng dịnh thêm “Quá tuyệt, quá thuyết phục! Nhất là khi Đà Lạt đã chính thức gia nhập mạng luới các Thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO, loại hình quan trọng và cần thiết này phải được lan tỏa nhiều hơn nữa trong cộng đồng để nhân rộng lên niềm tự hào về di sản văn hóa Việt Nam !”. Qua bình chọn của mạng VLOG tại Hàn Quốc, đây là chương trình giải trí lọt vào Top được yêu thích nhất năm 2023 ở khu vực Châu Á. Từ thành phố trên cao mang tên Đà Lạt này, kể từ đây, du khách lại có thêm một chọn lựa thú vị - Xem  show nghệ thuật mang tinh thần văn hóa Việt Nam - văn hóa Đà Lạt…