Điểm tựa cho đoàn viên và người lao động

THÂN THU HIỀN 07:14, 12/04/2024

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lâm Hà đã làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên công đoàn yên tâm lao động và công tác, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương.

LĐLĐ huyện Lâm Hà luôn là điểm tựa cho đoàn viên và người lao động
LĐLĐ huyện Lâm Hà luôn là điểm tựa cho đoàn viên và người lao động

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, chị Liêng Jrang K’Sóch - đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Quý Đôn vui vẻ, hạnh phúc bởi chỉ ít thời gian gần đây gia đình được bàn giao Mái ấm Công đoàn.

Được biết, chị K’Sóch có hoàn cảnh khó khăn, ngôi nhà đang ở xuống cấp trầm trọng. Trước hoàn cảnh đó, LĐLĐ huyện Lâm Hà đã có đề xuất với LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng để hỗ trợ đoàn viên công đoàn trên địa bàn xây dựng nhà. Sau ít tháng thi công, căn nhà được hoàn thiện và đưa vào sử dụng với tổng diện tích 45 m2 bao gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp và 1 phòng khách với tổng giá trị là 200 triệu đồng; trong đó, LĐLĐ tỉnh đã trích từ Quỹ Hỗ trợ công nhân lao động hỗ trợ 50 triệu đồng; số còn lại gia đình tự đối ứng.

Đón niềm vui trong căn nhà mới vừa được đưa vào sử dụng, chị K’Sóch không khỏi xúc động: “Nếu không có sự hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần từ LĐLĐ các cấp, tôi cũng không dám vay mượn thêm để làm nhà. Từ nay, có chỗ ở ổn định, tôi yên tâm hơn mỗi khi mưa gió và có thêm điều kiện để làm tốt vai trò của mình”.

Huyện Lâm Hà hiện có 4.007 công nhân, viên chức, lao động; trong đó có 3.885 đoàn viên công đoàn đang sinh hoạt tại 134 công đoàn cơ sở. Ông K’Dung - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lâm Hà cho biết, trong năm 2023, với không ít khó khăn và thách thức, song với ý chí quyết tâm, tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và tổ chức Công đoàn nên các phong trào tiếp tục duy trì và phát triển, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ luôn được các cấp Công đoàn chú trọng, tích cực phối hợp chặt chẽ. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như phong trào đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện được các cấp Công đoàn quan tâm và thực hiện tốt.

Năm 2023, hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện Lâm Hà được công đoàn cơ sở chủ động phối hợp cùng chính quyền với những hoạt động thiết thực như tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời thăm hỏi đoàn viên ốm đau, gia đình có hiếu hỉ, động viên tận tình chu đáo đoàn viên khi gặp khó khăn hoạn nạn... Đồng thời, phối hợp với thủ trưởng đơn vị, doanh nghiệp trả lương, thưởng và chăm lo tết năm 2024 cho đoàn viên, người lao động, đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách và được hưởng phúc lợi theo quy định, quy chế.

Đơn cử, LĐLĐ huyện Lâm Hà đã tham gia tổng kết công tác dân vận trao 20 phần quà cho các hộ nghèo; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung tâm Y tế huyện trao kinh phí xây dựng nhà ở Mái ấm Công đoàn cho 3 đoàn viên công đoàn ngành Y tế với số tiền 150 triệu đồng; khảo sát 2 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng Mái ấm Công đoàn tại Công đoàn Trường Mầm non Tư thục Hoa Hướng Dương và xã Đạ Đờn. Bên cạnh đó, giải ngân vốn vay công nhân lao động nghèo 11 suất với số tiền 270 triệu đồng.

Cùng với đó, Nhân dịp “Tháng Công nhân” và hưởng ứng “Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động”, LĐLĐ huyện phối hợp với UBND huyện thăm hỏi, tặng quà cho 15 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 14 triệu đồng tại Công ty TNHH Sản xuất Bejo và Công ty TNHH Trung Hào.

Thực hiện quy chế hoạt động của Quỹ trợ vốn công nhân lao động nghèo, trong năm, LĐLĐ huyện đã giải ngân 270 triệu đồng từ vốn vay thu hồi cho 18 đoàn viên vay vốn, mỗi suất từ 10 - 30 triệu đồng để góp phần phát triển kinh tế, gia đình. Vốn quốc gia giải quyết việc làm của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 2 hộ gia đình của đoàn viên với số tiền 104 triệu đồng.

Ngoài làm tốt chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ huyện Lâm Hà đã tổ chức nhiều hoạt động như phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao tổ chức Ngày hội Công nhân và tổ chức giải bóng chuyền nam và nữ; qua đó tạo không khí sôi nổi chào mừng “Tháng Công nhân” và Đại hội Công đoàn huyện Lâm Hà lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028. Bên cạnh đó, rà soát, hướng dẫn, lựa chọn 1 doanh nghiệp giới thiệu LĐLĐ tỉnh tôn vinh “Doanh nghiệp vì người lao động - Người lao động vì doanh nghiệp”, 2 Công nhân lao động làm theo lời Bác năm 2023.

Với chủ đề “Tập trung triển khai cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương”, trong năm 2024, LĐLĐ huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, người lao động.

“Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Lâm Hà tiếp tục tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, nâng cao số lượng, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương. Chủ động dự báo tình hình để đề ra các giải pháp hoạt động công đoàn phù hợp và đề xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhất là liên quan đến việc thực thi các chính sách, chế độ liên quan quyền lợi người lao động và hoạt động công đoàn”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Lâm Hà K’Dung khẳng định.