Sơ kết 3 năm xây dựng mô hình điểm “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”

TUẤN HƯƠNG 10:54, 25/04/2024

(LĐ online) - Chiều 24/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm mô hình điểm “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại các huyện Di Linh, Lâm Hà, Đam Rông.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” là một trong những mô hình hoạt động can thiệp của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ trì thực hiện.

Tại Lâm Đồng, Hội LHPN tỉnh xây dựng 3 mô hình điểm “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại xã Bảo Thuận, huyện Di Linh; xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông và xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, là 3 trong 7 địa phương trên toàn tỉnh có các thôn, xã đặc biệt khó khăn thụ hưởng dự án 8.

bà Cil Bri – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh
Bà Cil Bri – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Cil Bri – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho hay: Mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” được xây dựng với mục đích góp phần phát hiện, tiếp nhận kịp thời tin báo về vụ việc bạo lực gia đình ở địa phương. Qua đó nhanh chóng tổ chức can thiệp để giải tỏa hoặc làm chấm dứt hành vi bạo lực gây tổn thương hoặc có khả năng gây tổn thương về thể xác, tinh thần, kinh tế… cho nạn nhân ở thôn, bản vùng đặc biệt khó khăn.

Mô hình là cơ sở cung cấp chỗ ở, tạm lánh và bảo vệ, hỗ trợ kịp thời, giúp đỡ nạn nhân bị bạo lực gia đình (đa số là phụ nữ và trẻ em). Tại các mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” đã góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Đồng thời tuyên truyền pháp luật về hôn nhân và gia đình; phòng chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới và kỹ năng để phòng tránh bạo lực gia đình; tuyên truyền quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của vợ và chồng trong hôn nhân và gia đình, xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ và bài trừ mê tín, dị đoan, cờ bạc, rượu chè, mại dâm, nghiện hút… tạo môi trường lành mạnh trong gia đình, cộng đồng.

“Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, từ cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành và đoàn thể chính trị- xã hội; đặc biệt là Ban Chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình, Ban Công an, tổ hòa giải và Hội Phụ nữ xã, phối hợp với dòng họ, gia tộc, gia đình, những người có uy tín trong gia đình dòng họ, người quen biết ngay tại cộng đồng để hòa giải, tư vấn và hỗ trợ để ngăn ngừa và phòng chống bạo lực gia đình xảy ra.

Hội LHPN tỉnh hỗ trợ vậy dụng thiết yếu vận hành mô hình
Hội LHPN tỉnh hỗ trợ vật dụng thiết yếu vận hành mô hình "Địa chỉ tin cậy cộng đồng"  

Trong 3 năm qua, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” do Hội LHPN tỉnh xây dựng thí điểm đã tổ chức 6 lượt tập huấn cho Ban Chủ nhiệm và các thành viên mô hình. Hội LHPN tỉnh cũng đã tặng cơ sở vật chất đầy đủ như tủ quần áo, bếp, nồi cơm điện và các vật dụng cần thiết cho mô hình, phối hợp hòa giải các vụ bạo lực gia đình cũng như hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình tạm lánh.

Đồng thời, Hội LHPN các xã, huyện xây dựng mô hình điểm cũng tổ chức nhiều lượt tuyên truyền về luật hôn nhân gia đình, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng ngừa xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình; tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa không còn phù hợp và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em… Đến nay, Hội LHPN huyện Di Linh đã triển khai nhân rộng thêm 2 mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại thôn 5 xã Đinh Trang Thượng và thôn Ka Sá xã Gia Bắc.

Hội nghị đã nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả đạt được của mô hình điểm “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” và đề ra phương hướng, giải pháp triển khai để đạt nhiều kết quả thiết thực hơn trong thời gian tới.

Hội LHPN tỉnh đã khen thưởng 6 cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện mô hình.
Bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện mô hình "Địa chỉ tin cậy cộng đồng"

Dịp này, Hội LHPN tỉnh đã khen thưởng 6 cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện mô hình "Địa chỉ tin cậy cộng đồng".