Tổng kết Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện

VIẾT TRỌNG 09:07, 20/04/2024

(LĐ online) - Ngày 19/4, tại TP Đà Lạt, Sở Nội vụ Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (Đề án 644).

Các đại biểu tham dự Hội nghị đều đánh giá cao hiệu quả của việc triển khai thực hiện Đề án 644 trên địa bàn Lâm Đồng 

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Nội vụ Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố trong tỉnh; UBND thị trấn D’ran – Đơn Dương (đại diện đơn vị cấp xã tham gia Đề án 644); lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; lãnh đạo Bưu điện tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (Quyết định số 644/QĐ-UBND ngày 22/3/2019 và Kế hoạch số 607/KH-UBND ngày 07/02/2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tiếp tục thực hiện chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của một số dịch vụ hành chính công cho bưu điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng - Đề án 644), trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tích cực triển khai chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho nhân viên bưu điện thực hiện.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị 

Trong quá trình triển khai, các sở, ngành và UBND các huyện đã cung cấp các nguồn lực cần thiết và hỗ trợ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); bố trí công chức có kinh nghiệm tiến hành đào tạo, tập huấn trực tiếp cho nhân viên bưu điện về lý thuyết và thực hành trên hồ sơ ngay từ những ngày đầu triển khai.

Các huyện, thành phố trong tỉnh cũng bố trí 1 công chức có kinh nghiệm trực tiếp làm việc tại Bộ phận một cửa để theo dõi, giám sát, hỗ trợ cho nhân viên bưu điện thực hiện nhiệm vụ, cung cấp tài khoản, hướng dẫn sử dụng phần mềm một cửa điện tử để nhân viên bưu điện tiếp cận và thao tác trực tiếp trên phần mềm.

Bưu điện tỉnh đã bố trí nhân viên chính thức học việc và tiếp nhận hồ sơ hành chính công bắt đầu từ tháng 10/2019 trong các lĩnh vực được chuyển giao gồm y tế, giáo dục và đào tạo, nội vụ, văn hóa, lao động - thương binh và xã hội, xây dựng, tư pháp, tài chính - kế hoạch. Tổng số nhân viên bưu điện bố trí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa tại các huyện, thành phố tính đến ngày 15/12/2023 là 44 người.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện nay đang bố trí 16 nhân viên bưu điện (dự kiến tăng 2 nhân viên trong năm 2024) để thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn người dân tạo tài khoản công dân, thực hiện hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, số hóa thành phần hồ sơ thuộc tất cả các lĩnh vực của các sở, ngành chuyển giao.

Quầy bưu điện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lâm Đồng

Với Bộ phận một cửa cấp huyện, hiện 12 bưu điện huyện, thành phố đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo đúng định hướng của Đề án 644; đến nay đã đáp ứng yêu cầu và thay thế được công chức tại Bộ phận một cửa của UBND các huyện, thành phố.

Tuy nhiên, với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, do tính chất phức tạp của hồ sơ liên quan đến đất đai và chưa thống nhất được phương án chi trả chi phí nhân công cho bưu điện theo hồ sơ hay theo từng công đoạn nên Bưu điện tỉnh không có chi phí chi trả cho nhân công. Chính vì vậy, đã tạm ngừng bố trí nhân viên học việc và tiếp nhận hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện, thành phố từ ngày 01/8/2021 đến nay.

Tại Bộ phận một cửa cấp xã, thị trấn, UBND thị trấn D’ran triển khai thí điểm theo Đề án 644, do tính chất hồ sơ cần phải xử lý và lấy ngay, vì vậy bưu điện đã ngừng việc bố trí nhân viên trực tại Bộ phận một cửa thị trấn D’ran từ ngày 01/01/2020. Khi có phát sinh hồ sơ liên thông, Bộ phận một cửa thị trấn báo với bưu cục sẽ có nhân viên đến tiếp nhận ngay.

Tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện, thành phố chưa thực hiện chuyển giao việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho bưu điện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định. Đồng thời, đối với các hồ sơ TTHC liên thông, các TTHC trực tuyến toàn trình được thực hiện gửi qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với cấp tỉnh, tính đến ngày 15/12/2023, nhân viên bưu điện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được chuyển giao tiếp nhận và trả kết quả đối với 100% TTHC (gồm 1.348/1.348 TTHC) thuộc thẩm quyền tiếp nhận tại Trung tâm.

Đối với cấp huyện, nhân viên bưu điện đã được chuyển giao tiếp nhận và trả kết quả đối với 98% số TTHC tại Bộ phận một cửa tất cả các huyện, thành phố (gồm 3.458/3.538 TTHC).

Hiện, một số địa phương chưa chuyển giao TTHC lĩnh vực thanh tra, khiếu nại, tố cáo, đất đai và tư pháp như Đà Lạt, Bảo Lộc, Lạc Dương, Đam Rông, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Cát Tiên, nguyên do vì tính chất phức tạp của hồ sơ, thời gian giải quyết ngắn, có khi phải thẩm định trực tiếp và giải quyết ngay trong ngày và còn liên quan đến nhiều vấn đề pháp lý.

Quầy thu lệ phí, hỗ trợ thanh toán trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lâm Đồng 

Như đánh giá của Sở Nội vụ Lâm Đồng, Đề án 644 đã đạt được hiệu quả theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra, thích ứng kịp thời đối với những trường hợp đột xuất. Việc chuyển phát hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC, tạo sự tin tưởng, tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức nhận kết quả giải quyết TTHC; giúp cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chí phí đi lại trong quá trình giải quyết hồ sơ, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, vùng giao thông đi lại còn khó khăn; khai thác tối đa và phát huy được hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.

Hội nghị đã lắng nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành.

Theo Sở Nội vụ Lâm Đồng, Đề án 644 sẽ tiếp tục được triển khai trong tỉnh trong thời gian đến. Tuy nhiên, các cơ quan tham mưu sẽ xây dựng phương án trình UBND tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về đấu thầu.