(LĐ online) - Chiều 8/8, tại Trường Tiểu học Thực nghiệm Lê Quý Đôn (TP Đà Lạt), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non (GDTH&GDMN) tổ chức tổng kết năm học học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.
Hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 -2024 cấp tiểu học |
Tham dự có ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Duy Hải - Trưởng phòng GDTH&GDMN; Trưởng, Phó trưởng phòng GD&ĐT 12 huyện, thành phố và các hiệu trưởng, hiệu phó của 220 trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo báo cáo tại hội nghị, toàn tỉnh có 220 trường tiểu học, trong đó có 2 trường tư thục; 2 cơ sở giáo dục nuôi dạy trẻ khuyết tật; 27 trường phổ thông có lớp tiểu học. Tổng số điểm trường lẻ là 127 điểm. Tổng số học sinh là gần 135.000 em/4.082 lớp (bình quân 33 em/lớp). Học sinh người dân tộc thiểu số là gần 40.000 em, tỷ lệ 29,6%.
Trường lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 3 đảm bảo 1 phòng/1 lớp, bố trí dạy học 2 buổi/ngày. Có 3.729 phòng học kiên cố, 86 phòng tạm, 29 phòng mượn và 60 phòng xuống cấp. Toàn bộ hệ thống trường tiểu học có 1.241 nhà vệ sinh, trong đó có 140 nhà vệ sinh đã xuống cấp. Chỉ có 26 trường có bể bơi, 33 trường có nhà đa năng, 8 trường có phòng khoa học - công nghệ, 133 trường có phòng tiếng Anh, 69 trường có phòng mỹ thuật và 86 trường có phòng âm nhạc. Riêng phòng máy vi tính thì 220/220 trường đều đã được trang bị, đạt tỷ lệ 100%.
Toàn tỉnh có 1.380/105.842 học sinh (từ lớp 1 đến lớp 4) chưa hoàn thành lớp học (tỷ lệ 1,3%). Số học sinh Xuất sắc: 52.082/134.903 em, tỷ lệ 38,6%; học sinh Tiêu biểu: 21.654/134.903 em, tỷ lệ 16%. Hoàn thành chương trình tiểu học: 28.842/28.842 em, tỷ lệ 100%, trong đó nữ 13.831 em, dân tộc thiểu số 7.814 em. Độ tuổi 11 tuổi 23.199 em, tỷ lệ 80,4%.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cấp tiểu học |
Triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cấp tiểu học, các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã tập trung thảo luận 5 nội dung chính, bao gồm: Nhóm vấn đề về cơ sở vật chất, trong đó chủ yếu rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục tiểu học, việc sáp nhập trường học, giảm điểm trường lẻ, khó khăn trong công tác quy hoạch quỹ đất và giải pháp; xây dựng nhà vệ sinh tại các trường tiểu học, công tác quản lý bán trú.
Đối với nhóm vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, chủ yếu tâp trung vào việc thực hiện dạy học theo hướng tinh giản, day học phát triển phẩm chất năng lực học sinh tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4 và lớp 5; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến, vừa đảm bảo cung cấp kiến thức, vừa phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Đối với nhóm thứ ba, công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia được các trường tập trung xây dựng, trong đó đặc biệt tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc kiểm định chất lượng. Nhóm thứ tư, chủ yếu tập trung vào các nội dung dạy học, quản lý và đảm bảo chất lượng giáo dục và nhóm thứ 5 triển khai thưc hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
• Cũng trong sáng 8/8, Sở GD&ĐT, Phòng GDTH&GDMN tiến hành hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 bậc Mầm non.
Theo báo cáo, 100% các cơ sở GDMN thực hiện tốt các quy định về trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, trong năm học không có trường hợp tai nạn thương tích hay bạo lực học đường. 100% các cơ sở GDMN đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
Thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2018 - 2025. Tính đến tháng 12/2022, đã hoàn thành các mục tiêu về quy mô, mạng lưới, chất lượng chăm sóc giáo dục, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, kiểm định chất lượng và phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi. Quy mô, mạng lưới trường, lớp học cơ bản được rà soát, sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều trường học được đầu tư xây mới, cải tạo từ chương trình xây dựng Nông thôn mới và từ các nguồn xã hội hóa với đầy đủ phòng học, phòng chức năng, khuôn viên trường được quy hoạch, bố trí phù hợp với các hoạt động của trẻ, đã đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin