Trồng cây từ phố đến rừng

03:07, 03/07/2011

Thành phố Đà Lạt đã và đang triển khai trồng cây xanh phân tán trên phố và trồng cây rừng ở vùng ven đô, chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2011, với ố lượng gần 23 ngàn cây xanh và số cây rừng gần 143 ngàn cây.

Thành phố Đà Lạt đã và đang triển khai trồng cây xanh phân tán trên phố và trồng cây rừng ở vùng ven đô, chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2011, với ố lượng gần 23 ngàn cây xanh và số cây rừng gần 143 ngàn cây.
 
Cây xanh phát triển xanh tốt trên đường Đinh Tiên Hoàng, Đà Lạt.
Cây xanh phát triển xanh tốt trên đường Đinh Tiên Hoàng, Đà Lạt.


Ông Trần Cảnh Cường, cán bộ phụ trách quản lý bảo vệ rừng thuộc Hạt Kiểm lâm Đà Lạt cho biết: Ngay từ tháng 4/2011, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt đã chuẩn bị đủ nguồn giống cây xanh trồng phân tán trong năm 2011, tổng số gần 23 ngàn cây các loại. Trong đó phần lớn gồm các giống cây thông 3 lá, mai anh đào, kim ngân hoa, phượng tím, mimosa, được Hạt ký hợp đồng gieo ươm từ nhiều cơ sở có tư cách pháp nhân, có kỹ thuật chuyên ngành lâm nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Như cây mai anh đào và mimosa đã gieo ươm trong vườn giống trên dưới 2 năm, đạt chiều cao từ một mét đến hai mét; đường kính cổ rễ trên dưới 0,5cm, đủ lớn để trồng thời gian tối đa là 5 năm sau sẽ vào kỳ ra hoa. Mai anh đào và mimosa được tuyển lựa kỹ càng từ vườn ươm trước khi đưa ra phố trồng, giá mỗi cây trung bình là 20 ngàn đồng. Với cây thông ba lá, Hạt chọn cây giống theo đúng quy cách, chất lượng như cây ươm trong vườn giống từ 2 năm đến 3 năm, chiều cao của cây trên dưới 2 mét, đường kính cổ rễ khoảng 2 cm. Giá mỗi cây thông 3 lá giống trong thời điểm tháng 6/2011 trung bình 50 ngàn đồng.

Trên danh sách đăng ký trồng cây xanh phân tán trên phố, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt đã tổ chức kiểm lâm địa bàn cùng với chính quyền phường, xã tiến hành khảo sát, kiểm tra nhu cầu thực tế ở từng địa bàn dân cư, từng tổ chức, hộ gia đình để cấp phát đúng số cây theo yêu cầu. Kết quả đợt trồng cây xanh đầu tiên trong tháng 5/2011, Hạt đã cấp phát cho 12 cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Lạt, đồng loạt xuống giống trồng 4 ngàn cây xanh, số lượng trồng nhiều nhất vẫn là cây mai anh đào. Tiếp theo trong tháng 6/2011, Hạt đã cấp phát gần 7 ngàn cây xanh các loại cho 11 cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình… trồng trong khuôn viên của mình. Đơn vị trồng cây xanh với số lượng nhiều nhất - tính đến thời điểm cuối tháng 6/2011 là Học viện Lục quân Đà Lạt với gần 3 ngàn cây. Có 4 cơ sở tôn giáo trong thành phố Đà Lạt đã trồng đúng quy trình kỹ thuật từ 600 cây đến 650 cây. Và cũng có nhiều hộ gia đình trồng cây xanh nhiều nhất trong sân vườn của mình, số lượng từ 10 cây đến 20 cây, cũng chủ yếu là cây hoa mai anh đào đặc trưng của Đà Lạt. Những đơn vị, cá nhân trồng với số lượng nhiều, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt đều bố trí xe chở cây đến tận nơi cấp phát. 

Trước khi đưa giống cây xanh đến từng khu vực trồng, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt đã kiểm tra từng hố đào xuống giống cây của từng cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo và từng hộ gia đình. Trung bình trên diện tích 1 ha phải đạt 500 cây xanh trồng phân tán. Quy cách hố đào với số đo chiều dài, chiều rộng và chiều sâu lần lượt là 40cm. Tất cả đều phải bón lót một lượng phân hữu cơ vừa đủ để xuống giống cây đạt yêu cầu bén rễ. Nhờ vậy, ước tính sau 2 tháng trồng trên phố Đà Lạt, tỷ lệ cây xanh bám rễ và phát triển tốt từ 80% trở lên.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, thì năm nay số lượng cây xanh đã trồng phân tán trên khu vực thành phố Đà Lạt tăng gần 30%. Bên cạnh trồng trong từng khuôn viên của tập thể và hộ gia đình, cây xanh mai anh đào đã trồng mới 2 ngàn cây trên tổng số 6 ngàn cây, chạy dọc theo chiều dài khoảng 15 cây số trên tuyến Quốc lộ 20, từ khu vực xã Xuân Thọ đến khu vực xã Trạm Hành. Trồng hoàn thành số cây đến đâu, Hạt tiến hành bàn giao chăm sóc, quản lý, bảo vệ cho kiểm lâm địa bàn và chính quyền địa phương đến đó.

Trong tháng 7/2011, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt tiếp tục cấp phát 12 ngàn cây xanh theo kế hoạch còn lại cho tổ chức và hộ gia đình trồng trên địa bàn. Và đến tháng 8/2011, Hạt tiếp tục cấp phát gần 143 ngàn cây giống để trồng rừng trên diện tích giải toả lấn chiếm ở các khu vực Măng Lin, phường 7 và xã Tà Nung, Đà Lạt. Hai đơn vị trồng rừng được UBND tỉnh Lâm Đồng giao chỉ tiêu là Ban Quản lý rừng Lâm Viên trồng 30 ha; Ban Quản lý rừng phòng hộ Tà Nung trồng 15 ha. Giống cây trồng rừng là thông ba lá thuần loại. Tính chung tổng kinh phí nhà nước trồng cây xanh phân tán trên phố và trồng rừng ở vùng ven đô Đà Lạt trong năm 2011 là gần 1,8 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2012, thành phố Đà Lạt tiếp tục phát động phong trào trồng cây xanh phân tán trên tất cả khu vực dân cư, mỗi hộ gia đình ít nhất trồng một cây xanh, tổng số cây xanh sẽ trồng mới khoảng 40 ngàn cây.

VĂN VIỆT