Chúng tôi đang cần giúp sức để kịp tiến độ...

04:12, 07/12/2011

Đảm trách “Không gian hoa đẹp” tại Đồi Cù - Đà Lạt - một trong những điểm nhấn độc đáo của Festival Hoa Đà Lạt 2012 năm nay...

Đảm trách “Không gian hoa đẹp” tại Đồi Cù - Đà Lạt - một trong những điểm nhấn độc đáo của Festival Hoa Đà Lạt 2012 năm nay, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt Trần Huy Đường - Giám đốc Langbiang Farm dù bận rộn với các hoạt động của công ty mình cho mùa hoa Tết cuối năm vẫn tranh thủ thời gian có mặt tại hiện trường để thúc đẩy công việc của Hiệp hội nhanh hơn. Ông đã có cuộc trao đổi với Báo Lâm Đồng.

Ông Trần Huy Đường - Giám đốc Langbiang Farm
Ông Trần Huy Đường - Giám đốc Langbiang Farm

* Hiệp hội hoa Đà Lạt cho đến nay được đánh giá là đã có nhiều tác động tích cực đến ngành hoa Đà Lạt. Theo ông đâu là những điều Hiệp hội làm được trong năm qua, đâu là những điều ông còn trăn trở?  

- Ông Trần Huy Đường: Vâng, trong năm chúng tôi đã có những cố gắng nhất định trong việc mở rộng làm phong phú thêm các hoạt động của Hiệp hội. Chúng tôi đã kết nạp thêm nhiều hội viên mới, từ gần 200 hội viên trong năm trước nay đã có trên 250 hội viên. Trong năm chúng tôi đã tổ chức được 11 hội thảo về giống hoa, về công nghệ nhà kính trồng hoa, công nghệ nhân giống hoa, công nghệ bảo quản hoa sau thu hoạch… Chúng tôi đã mời chuyên gia về hoa của Hà Lan sang giúp tổ chức hội thảo, tập huấn cho thành viên; gửi một thành viên của Hiệp hội đi đào tạo tại Đan Mạch. Chúng tôi cũng có văn bản gửi các ngành chức năng đóng góp ý kiến về việc xây dựng chợ hoa tại Đà Lạt, làm các văn bản vay vốn cho hội viên, tổ chức đối thoại doanh nghiệp với các cấp chính quyền... Trong quan hệ quốc tế, chúng tôi hiện có quan hệ hợp tác rất tốt với các quốc gia tiên tiến về trồng hoa như Hà Lan, Đan Mạch, với tỉnh Côn Minh của Trung Quốc.

Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng ngành hoa Đà Lạt vẫn phát triển chưa được như mong muốn và chúng tôi cần nỗ lực hơn nữa. Hiệp hội rất cần các ngành chức năng quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ chúng tôi về nhiều mặt như chính sách vay vốn, về ứng dụng công nghệ, chính sách lao động, giải quyết các khó khăn về nhập khẩu giống hoa cho các hội viên…

* Về việc xây dựng chợ hoa tại Đà Lạt ông có thể cho biết Hiệp hội Hoa Đà Lạt có những hỗ trợ cụ thể gì với tỉnh, thành phố Đà Lạt để sớm hình thành được chợ hoa này?  

- Ông Trần Huy Đường: Theo UBND thành phố Đà Lạt, chợ hoa sẽ được đặt tại phường 12 với diện tích khoảng 10 ha. Gần đây, chúng tôi được biết là thành phố đã thành lập Ban Quản lý dự án thúc đẩy nhanh hơn việc hình thành chợ hoa và sắp đến sẽ có một đoàn đi Côn Minh Trung Quốc để học tập mô hình.

Về phía Hiệp hội, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thành phố khi cần thiết. Chúng tôi đã thuê chuyên gia tư vấn về chợ hoa của Hà Lan để khảo sát chợ hoa và đóng góp ý kiến cho thành phố. Sắp đến nhân chuyến làm việc của chuyên gia Hà Lan sang giúp Hiệp hội về trưng bày hoa tại Festival lần này, chúng tôi nếu được sẽ tổ chức một hội thảo để chuyên gia này trình bày một số mô hình về chợ  hoa với các ngành chức năng thành phố.

* Tại Festival Hoa 2012 lần này, Hiệp hội Hoa Đà Lạt đảm nhận việc thực hiện một “Không gian hoa đẹp” tại Đồi Cù trong đó có trưng bày hoa Tulip được coi là lớn nhất từ trước đến nay?

 

Với 2 chủ đề “Festival Hoa Đà Lạt 2012” và “Thế giới hội tụ sắc xuân Nhâm Thìn - Đà Lạt”, trưng bày triển lãm “Không gian hoa đẹp” do Hiệp hội Hoa Đà Lạt đảm trách tại Đồi Cù - Sân Golf Đà Lạt sẽ kéo dài từ 30/12/2011 đến 10/1/2012 và từ 15/1/2012 đến 29/1/2012. Tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, trên diện tích 2,7 ha, phía hồ Xuân Hương sẽ có 8 khu vực và tiểu cảnh chính được thiết kế và bố cục mới lạ trong không gian xanh của Sân Golf Đà Lạt. Bên cạnh các khu vực như “Hoài niệm hoa Đà Lạt” (giới thiệu các loài rau củ quả, cây trái Đà Lạt), “Quốc hoa Việt Nam” (với hoa sen, Chùa Một cột, Rồng hoa biểu tượng cho năm Thìn) sẽ có các khu vực triển lãm như trưng bày hoa Tulip và cối xay gió (biểu tượng cho Hà Lan), khu triển lãm hoa quốc tế, khu “Thế giới  hội tụ sắc màu” (với các công trình tiêu biểu ở 5 châu lục như tháp nghiêng Pisa Ý, tượng Nhân sư và Kim tự tháp Ai Cập, Mặt nạ đá Mexico, Nhà hát Con sò Úc, núi Phú Sỹ - Nhật). Sẽ có khu vực dành cho hàng lưu niệm, đặc sản, khu vui chơi cho thiếu nhi, khu ẩm thực cùng các dịch vụ giải trí như tham quan sân Golf, lều trại dã ngoại, sân khấu ca nhạc…

BTC sẽ tặng 27 nghìn vé vào cửa cho doanh nghiệp, người trồng hoa, Công ty Du lịch, các trường học...

- Ông Trần Huy Đường: Đồi Cù hay sân Golf Đà Lạt nằm ngay trung tâm là một danh thắng của Đà Lạt mà lâu nay ít người có cơ hội ghé vào thăm. Với sự cộng tác của sân Golf Đà Lạt, lần này chúng tôi sẽ tổ chức một không gian hoa đẹp ngay trên Đồi Cù, phía bờ hồ Xuân Hương. Trên diện tích khoảng gần 3ha, các loài hoa đẹp của Đà Lạt lâu nay sẽ được mang đến trồng theo những bố cục, chủ đề nhất định với ý tưởng khá độc đáo. Sẽ có những khu vực, tiểu cảnh mang tính dân dã bình dị của các loài hoa dại, cây trái, rau củ có từ thuở ban sơ của Đà Lạt cho đến các loài hoa nhập nội chất lượng cao gần đây. Vơi tổng kinh phí từ 9 - 10 tỷ đồng từ sự đóng góp  của các thành viên Hiệp hội, sự tài trợ ủng hộ tham gia của các tổ chức doanh nghiệp đơn vị cá nhân trong tỉnh trong nước và quốc tế, được hoàn vốn đầu tư bằng các dịch vụ đi kèm và bán vé tham quan thưởng lãm nên chúng toi coi đây là một công trình đột phá mang tính xã hội hóa cao và bền vững của Hiệp hội, có nét mới, lạ, hấp dẫn và tôi tin là nếu thực hiện được trọn vẹn nơi đây sẽ mang lại ấn tượng rất tốt cho người thưởng ngoạn, là một điểm nhấn nổi bật trong các chương trình chính của Fesstival Hoa năm nay. Đặc biệt lần đầu tiên trong nước, hoa Tulip được trưng bày triển lãm tại đây với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.  

* Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Festival sẽ bắt đầu, tiến độ thực hiện đến nay ra sao thưa ông?

- Ông Trần Huy Đường: Ngay từ đầu năm Hiệp hội đã quán triệt cho các thành viên chuẩn bị tham gia Festival. Trong tháng 8/2011 các thành viên có đăng ký tham gia đã chuẩn bị lượng hoa trồng ở  đây. Riêng về hoa Tulip sẽ có khoảng 130 nghìn cây được trưng bày, các doanh nghiệp tham gia đã nhập củ giống từ Hà Lan về với sự giúp đỡ của một chuyên gia Hà Lan sang đây giúp  xuống giống chăm sóc, tư vấn bố cục trưng bày cho hoa. Tại khu trưng bày đã có trên 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia và chúng tôi đang cho lắp nhà kính. Các lối đi cũng đã được lát bê tông. Hiện các thành viên đang gấp rút chuyển hoa về trồng nơi đây, trong tuần này sẽ có một chuyên gia Hà Lan sang giúp chúng tôi trưng bày và Hiệp hội đang cố hết sức đẩy nhanh tiến độ cho kịp.

* Liệu tham vọng có quá lớn không cho một không gian hoa hoành tráng như vậy và Hiệp hội có gì khó khăn trong việc hiện thực hóa ý tưởng này?

- Ông Trần Huy Đường: Hiệp hội Hoa lần đầu tiên được tham gia trưng bày hoa trong một không gian đẹp của Đồi Cù với những ý tưởng khá độc đáo nên chúng tôi rất phấn khởi, tự hào đóng góp một phần công sức cho vẻ đẹp của thành phố Đà Lạt, cho sự thành công của Festival Hoa lần này. Dự kiến trong tổng chi phí gần 10 tỷ đồng này bên cạnh 6 tỷ đóng góp của các thành viên, chúng tôi cần vận động khoảng 4 tỷ đồng từ các nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp lớn trong tỉnh, doanh nghiệp ngoài ngành hoa, các ngân hàng… Tuy nhiên mãi đến gần đây chúng tôi mới chỉ vận động được khoảng 1 tỷ đồng,  phần còn lại hết sức khó khăn. Hầu như các doanh nghiệp lớn của tỉnh đều tài trợ thông qua tỉnh nên Hiệp hội rất khó tiếp cận. Hiện nay chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc thanh toán cho các nhà thầu phục vụ công trình, bản thân chúng tôi dã làm văn bản đề nghị BTC và UBND tỉnh hỗ trợ cho chúng tôi 2 tỷ đồng và chúng tôi đang chờ đợi sự trả lời của tỉnh.

Phải nói rằng trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, huy động gần 10 tỷ đồng cho khu trưng bày này cũng là việc quá sức với chúng tôi, bản thân từng thành viên và Hiệp hội đã hết sức cố gắng và chúng tôi đang rất cần sự giúp đỡ của nhà nước, của chính quyền để chúng tôi kịp thời hoàn thành không gian hoa này nhằm tạo tiền đề cho công tác xã hội hóa một cách bền vững những năm đến.

* Xin cảm ơn ông

Viết Trọng  (Thực hiện)