Rộn ràng mùa cưới

04:02, 08/02/2012

Mùa cưới năm nay bắt đầu sớm hơn mọi năm, từ những ngày đầu xuân thay vì là mùa thu, bởi theo quan niệm của dân gian năm Thìn là năm tốt nên ngay từ những tháng đầu năm có rất nhiều đôi uyên ương chọn ngày lành để cưới.

Mùa xuân là khoảng thời gian tuyệt vời cho những khởi đầu mới, đặc biệt là để bắt đầu cuộc sống mới. Không giống quan niệm xưa “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, “Ra Giêng anh cưới em”, năm nay người ta tổ chức cưới từ rất sớm, mới qua Rằm tháng Giêng mà đã rộn ràng đám cưới, có người còn đặt tiệc trước cả nửa năm, có người đã đặt tiệc cho tháng 4, 5 âm lịch. Nhiều cặp uyên ương phải rất vất vả để tìm địa điểm tổ chức mà vẫn chưa có do lịch đặt trùng ngày với những đôi khác.

Chuyên gia trang điểm, thợ ảnh giúp cô dâu - chú rể sửa soạn cho một bức ảnh
Chuyên gia trang điểm, thợ ảnh giúp cô dâu - chú rể sửa soạn cho một bức ảnh

SỐT NHÀ HÀNG TIỆC CƯỚI

Mùa cưới năm nay bắt đầu sớm hơn mọi năm, từ những ngày đầu xuân thay vì là mùa thu, bởi theo quan niệm của dân gian năm Thìn là năm tốt nên ngay từ những tháng đầu năm có rất nhiều đôi uyên ương chọn ngày lành để cưới.

Mới vào đầu mùa xuân nhưng hiện tại nhiều khách sạn, nhà hàng tiệc cưới ở Đà Lạt đã bắt đầu kín chỗ. Bạn phải đặt trước vài tháng nếu muốn đám cưới được tổ chức đúng ngày mình chọn tại nhà hàng mình ưng ý. Mồng 6 Tết, chúng tôi đi chúc Tết nhà anh Thành, anh cho biết tin vui ra Giêng sẽ tổ chức đám cưới cho cô con gái đầu lòng. Chưa kịp mừng anh đã kể chuyện mướt mồ hôi để tìm nhà hàng đặt tiệc từ cuối tháng Chạp để tổ chức lễ cưới vào đầu tháng 2 âm lịch năm nay. Nhà hàng ở Khách sạn Công đoàn là nơi gia đình chọn nhưng đã kín lịch, liên hệ Nhà hàng Dinh 2 cũng có người đặt trước rồi, chạy xuống Thung lũng cá cũng kín nốt, lên Nhà hàng Tâm Đắc cũng kín lịch, cuối cùng đặt được tiệc tại Cung Hỷ. Anh Thành thấy tiếc vì những nơi tổ chức tiệc cưới có không gian đẹp, rộng rãi cho khách tụ tập trước khi vào tiệc và có bãi đậu xe ra vào trật tự thì đã không còn chỗ.

Do con gái, con rể đều là cán bộ nhà nước, với số khách mời 600 người chủ yếu là khách chọn lọc kỹ, nếu mời rộng có đến cả ngàn khách, anh Thành cũng không quan trọng về việc coi ngày thật kỹ mà chỉ muốn chọn tổ chức tiệc cưới vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật) để khách đến chung vui có thời gian thoải mái, nhưng cuối cùng không được như ý muốn nên gia đình phải đặt tiệc cưới vào ngày thứ ba.

Hiện nay, một thực tế cho thấy các cặp uyên ương muốn tổ chức một đám cưới phải lên kế hoạch từ rất sớm. Chọn ngày lành tháng tốt, đi đặt tiệc nhà hàng trước vài tháng nếu muốn mình có một nơi tổ chức như ý. Thường những cán bộ viên chức tổ chức đám cưới của mình vào những ngày thứ bảy, chủ nhật, chị Thủy và anh Thùy ở Xuân An - Đà Lạt tâm sự: “Phải vất vả lắm mới có thể đặt tiệc cưới ở nhà hàng mình thích mà anh chị đặt trước cả 4 tháng mới có được”.

Được hỏi vì sao chọn đám cưới vào năm nay, cô dâu, chú rể Thanh Hiền - Ngọc Hiển trả lời rằng: “Vì tụi mình mong có con năm rồng nên cưới sớm”. Nhiều đôi cũng có suy nghĩ tương tự nên việc sốt nhà hàng tiệc cưới xảy ra từ cuối năm rồi và đầu năm nay vẫn tiếp tục cơn sốt. Hiện tại việc tổ chức đám cưới vô cùng đơn giản không có gì khó khăn bởi chỉ cần đặt cọc một khoản tiền từ 1-3 triệu đồng thì mọi việc nhà hàng đều lo hết, xong tiệc sẽ thanh toán hết chi phí còn lại.

Theo chủ nhà hàng Thung lũng cá năm nay mới đầu năm mà lượng đặt tiệc cưới đã khá đông, hầu như kín chỗ vào những ngày tốt, đặc biệt nhiều vào ngày thứ bảy, Chủ nhật, có ngày riêng buổi trưa có 3 tiệc. Sắp tới đây ngày 21/1 âm lịch nhà hàng cũng có khách đặt tiệc và bắt đầu qua tháng 2 trở đi lượng khách đặt tiệc rất nhiều, từ bây giờ mà có người đã đặt tiệc cho tháng 4, tháng 5 âm lịch. Nhiều cặp uyên ương phải rất vất vả để tìm địa điểm tổ chức mà vẫn chưa có do lịch đặt trùng ngày với những đôi khác, như là trường hợp của hai bạn Tiến Việt - Khánh Vân ở Hùng Vương - Đà Lạt phải chạy nhiều nơi mà vẫn không có nhà hàng ưng ý.
 

1 tháng hết 10 triệu đồng tiền mừng cưới

Một bác sĩ thuộc Ban Giám đốc của một bệnh viện ở Đà Lạt cho biết: Trong tháng Chạp vừa qua anh phải tốn 10 triệu đồng tiền mừng đám cưới, có đến 20 thiệp mời. Tiệc ít nhất thì 300.000 đồng, nhiều hơn thì 1 triệu đồng đối với trường hợp ở Tp.HCM mời mình không đi được thì gởi. Đám cưới của nhân viên, điều dưỡng thì đi mức 300.000 ngàn, chưa kể tùy nơi tổ chức, đến nhà hàng ở Sài Gòn - Đà Lạt thì phải chuẩn bị tiền mừng 500.000 đồng; chưa kể ân nghĩa, tình cảm thì tiền mừng cưới cho cô dâu chú rể nhiều hơn. Mới qua Rằm tháng Giêng, anh đã nhận được 3 thiệp mời dự đám cưới trong tuần này, có 2 đám trùng nhau vào buổi trưa chủ nhật (21/1 AL) nên anh chọn đi tiệc gần, còn tiệc ở Đức Trọng thì gởi tiền mừng.                                                             DH

Với mỗi nhà hàng thì sức chứa cũng như giá cả khác nhau. Nhà hàng Dinh 2, Thung lũng cá, Khách sạn Công Đoàn thường được người ta rất chuộng và ưu tiên đặt bởi ở đây có hội trường lớn, không gian đẹp, thoáng mát, có chỗ để xe thoải mái. Theo chủ các nhà hàng này cho biết lượng khách đặt tiệc cưới cho những tháng tới rất đông.

Khi biết được thị hiếu của người dân cưới nhiều vào năm nay, nhiều nhà hàng đã trang bị tương đối đầy đủ: phòng tiệc trang hoàng lộng lẫy theo mùa và chủ đề từng khán phòng, trang trí sân khấu, trang trí hoa tươi trên bàn, phòng trang điểm và thay y phục cô dâu, hệ thống âm thanh ánh sáng hiện đại, cổng chào bằng hoa… Nhiều nhà hàng lớn không chỉ có đặt tiệc mà còn có cả dịch vụ mâm quả cưới hỏi trọn gói, có đội ngũ nhân viên bê mâm quả với trang phục truyền thống. Hiện tại nhiều nhà hàng đang tích cực đầu tư để phục vụ tốt nhất cho khách hàng mà giá cả cũng vẫn như mọi năm, khoảng 2 triệu đồng/bàn mức bình quân chung, chưa kể bia và nước ngọt, không tính phí phục vụ.

Mùa cưới, nhiều nhà hàng đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút khách. Tùy vào số lượng đặt khách mà các nhà hàng có những chương trình khuyến mãi riêng, số lượng khách càng đông chương trình càng đặc biệt, như: quà lưu niệm cho cô dâu, chú rể và quà lưu niệm cho khách dự tiệc. Ở Đà Lạt có nhiều nhà hàng tiệc cưới và có nhiều cách để quảng bá cho hình ảnh nhà hàng mình như mở những website riêng…

QUAY PHIM, CHỤP ẢNH CƯỚI ĂN NÊN LÀM RA

Thời gian gần đây, đến bất cứ điểm tham quan nào ở Đà Lạt cũng bắt gặp các đôi uyên ương đang tạo dáng để có được những hình ảnh lãng mạn nhất khoe với bạn bè, người thân trong ngày trọng đại của hai người. Họ lưu lại những khuôn hình tuyệt đẹp để kỷ niệm minh chứng cho một tình yêu đi đến bến bờ hạnh phúc.

Theo anh Anh Vũ chủ tiệm Studio áo cưới Cat Eye - 59/1 Phan Chu Trinh cho biết: 4 năm trở lại đây, người ta chụp ảnh cưới quanh năm thay vì chụp vào mùa cưới. Có ngày anh phải chụp cho 2 - 3 cặp uyên ương. Địa điểm chọn thường là những nơi đẹp của thành phố như: Dinh 1, hồ Tuyền Lâm, Vườn hoa thành phố, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt… Về giá cả thì có rất nhiều loại tùy thuộc vào cô dâu chú rể chọn nhưng thường giá dao động từ 7 - 8 triệu đồng trọn gói. Địa điểm đẹp ở Đà Lạt cũng thu hút các đôi uyên ương chọn làm album ảnh cưới, dịp này các studio Đà Lạt có dịp ăn nên làm ra. Không chỉ các dịch vụ tại thành phố, còn có nhiều studio ở các huyện trong tỉnh cũng chọn Đà Lạt là địa điểm lý tưởng để chụp theo ý của cô dâu chú rể.

Có một nơi chuyên dành cho các đôi uyên ương ghé thăm và ghi lại những khoảnh khắc đẹp đó là Dinh I bởi không gian đẹp với hàng cây bạch đàn cổ thụ hai bên lối vào, không gian yên tĩnh không bị nhiều người quấy rầy, tha hồ cho người quay phim, chụp ảnh sáng tạo những khung hình cưới đẹp.

Thứ bảy (4/2) ngay trong buổi sáng có 4 đôi uyên ương quay phim, chụp ảnh cưới tại đây. Đã 12 giờ trưa nhưng các ê-kíp làm phim, ảnh cưới vẫn miệt mài say sưa không biết mệt, không thấy có vẻ chán. Cặp đôi Công Trọng - Phương Thảo ở Thủ Đức thuê xe lên Đà Lạt làm album cưới cho biết lý do chọn Đà Lạt do khung cảnh tự nhiên, góc nào cũng đẹp, ở Sài Gòn cũng có nhiều điểm để chọn nhưng chúng tôi chọn Đà Lạt cho mới. Họ chọn dịch vụ tại chỗ và nhận xét giá dịch vụ chụp ảnh cưới ở Đà Lạt tương đối phù hợp. Anh Nguyễn Minh Đức làm dịch vụ ảnh cưới của cơ sở Bommi (Hai Bà Trưng -Đà Lạt) đang chụp ảnh cho đôi uyên ương này đã cởi mở cho hay: Tùy theo nhu cầu khách hàng, mình chụp ảnh giao File hoặc rửa đưa album trọn gói, trang điểm, cho thuê váy - vest, bố trí xe đưa đi các điểm quay phim, chụp ảnh thì trung bình 10 triệu đồng, có khuyến mãi tặng luôn 1 bộ vest cho chú rể, nếu cần xe innova đưa rước trong đám cưới, làm lễ tại nhà, ra nhà hàng thì cứ 500 ngàn đồng/chiếc. Anh Đức cho biết thêm: Từ Tết đến giờ đã có 10 khách rồi, phải đặt trước tiền cọc và sắp xếp ngày để có bận thì đổi lịch, đến cuối tháng 2 đã có 4 sô phát sinh chưa biết có chạy kịp không nữa!

Anh Quách Văn Long - Cảnh sát cơ động bảo vệ Dinh I cho biết mấy ngày sau Tết người ta đến đây quay phim chụp ảnh cưới rất đông, không riêng gì khách Đà Lạt mà khách các tỉnh khác về đây làm album cũng nhiều, có khi 5 - 6 cặp một buổi sáng. Ban Quản lý Dinh I thu phí vào quay phim chụp ảnh cưới 150.000 đồng/lượt.

NGUYỄN HOÀNG YÊN