Hội Nông dân huyện Đức Trọng: Nhiều việc làm thiết thực theo gương Bác

03:02, 24/02/2013

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Đức Trọng đã tích cực đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực.

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Đức Trọng đã tích cực đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực.

Theo ông Lương Việt Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Trọng, điều này đã được thể hiện bằng những con số cụ thể như: 100% chi hội, hội viên nông dân lựa chọn những việc làm thích hợp để đăng ký làm theo; 15/15 cơ sở hội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động lớn của Hội như: “Phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”,  “Dân vận khéo”, thu hút hàng chục nghìn lượt cán bộ, hội viên tham gia, đã có tác dụng giáo dục to lớn đối với mỗi cán bộ, hội viên nông dân, giúp họ nhận thức sâu sắc hơn về giá trị tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác.

Trong đó, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã luôn được HND huyện xác định là một nhiệm vụ xuyên suốt. Trọng tâm của phong trào này là tạo điều kiện cho hội viên nông dân được tiếp cận, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy, cán bộ, hội viên nông dân trong huyện đã tích cực mở rộng và phát triển sản xuất, đẩy mạnh sản xuất theo hướng công nghệ - kỹ thuật cao gắn với phát triển thương mại, dịch vụ và công nghiệp chế biến sản phẩm hàng hoá nông nghiệp. Chương trình phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao, công nghệ cao được đẩy mạnh, diện tích tăng nhanh, tập trung ở các xã như: Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Nghĩa, Phú Hội, Liên Hiệp…, cho nông dân thu hoạch tăng cao từ 3-5 lần so với việc sản xuất theo hướng truyền thống. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình điển hình như mô hình sản xuất nhà kính, nhà lưới trồng rau, hoa của nông dân xã Ninh Loan, Tân Hội, N’thol Hạ…; mô hình trang trại chăn nuôi gà công nghiệp, heo ở xã Liên Hiệp, Bình Thạnh; mô hình trồng nấm mèo ở thị trấn Liên Nghĩa, xã Liên Hiệp…

Để tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế, hằng năm, HND huyện còn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp cho các hộ khó khăn vay với tổng dư nợ trên 84 tỷ đồng/6.201 hộ, để đầu tư sản xuất kinh doanh, xây dựng các mô hình sản xuất vừa và nhỏ, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống, tăng thu nhập kinh tế hộ. Ngoài ra, từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của huyện, các cấp hội đã vận động được 117 triệu đồng, cho 10 hộ hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất. Đặc biệt, trong 5 năm qua, các cấp hội nông dân trong huyện còn vận động các hội viên đoàn kết hỗ trợ không lấy lãi trên 2 tỷ đồng, 2.624 ngày công lao động, 127 con giống, 3.875 cây giống các loại cho 1.486 lượt hộ nông dân nghèo phát triển sản xuất.

Nhờ những việc làm thiết thực đó, toàn huyện Đức Trọng hiện có 6.082 hộ nông dân giỏi được bình xét, đạt 26,1% so với tổng số hộ nông nghiệp; trong đó, nông dân giỏi cấp Trung ương có 55 hộ, cấp tỉnh có 252 hộ, cấp huyện có 1.724 hộ, cấp cơ sở có 3.730 hộ. Ngoài phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, một số HND cơ sở còn liên kết với các doanh nghiệp tín chấp vật tư nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm cho hộ hội viên nông dân.

Hưởng ứng phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới, HND huyện Đức Trọng đã vận động nông dân đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hàng ngàn ngày công lao động để góp sức xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, phong trào xây dựng làng, gia đình văn hoá, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã được hội viên nông dân tích cực hưởng ứng tham gia. Hàng năm, có trên 85% hộ hội viên được công nhận gia đình văn hoá, đạt 94,4% so với Nghị quyết Đại hội IX đề ra, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên không ngừng được cải thiện, nâng lên.

Thời gian tới, để việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự thấm nhuần trong nhận thức mỗi cán bộ, hội viên nông dân, HND huyện Đức Trọng tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua của Hội nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân.

THY VŨ