Cảnh báo về thực trạng mua bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

09:09, 03/09/2013

(LĐ online) - Từ đầu năm đến nay, Chi cục BVTV Lâm Đồng đã phối hợp với các phòng kinh tế và phòng nông nghiệp huyện và thành phố tiến hành 3 đợt thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của Điều lệ Quản lý thuốc BVTV đối với 73 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn toàn tỉnh...

NHÌN TỪ CÁC CƠ SỞ KINH DOANH THUỐC

(LĐ online) - Từ đầu năm đến nay, Chi cục BVTV Lâm Đồng đã phối hợp với các phòng kinh tế và phòng nông nghiệp huyện và thành phố tiến hành 3 đợt thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của Điều lệ Quản lý thuốc BVTV đối với 73 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, Chi cục đã phát hiện 6 trường hợp vi phạm, gồm 4 cơ sở buôn bán thuốc BVTV quá hạn là các cửa hàng Đinh Văn Nhanh (ở Di Linh), Tú Hoa (Bảo Lâm), Quốc Anh (Bảo Lâm) và Toàn (Đơn Dương); và 2 cơ sở buôn bán thuốc BVTV không có chứng chỉ hành nghề là Lê Thị Thanh Tuyền (Bảo Lâm) và Lục Mân (Bảo Lộc). Ngoài việc tịch thu 44,4kg thuốc BVTV quá hạn để tiêu hủy, Chi cục BVTV còn ra quyết định xử phạt 6 cơ sở vi phạm này số tiền 2,8 triệu đồng. Cũng từ đầu năm đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành của các huyện và TP trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 135 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và đã phát hiện 13 trường hợp vi phạm với các hành vi buôn bán thuốc hết hạn sử dụng (6 cơ sở), buôn bán thuốc BVTV không có chứng chỉ hành nghề (1 cơ sở), buôn bán thuốc BVTV nhưng không niêm yết giá và không có hóa đơn (6 cơ sở). Qua đó, các đoàn kiểm tra liên ngành của các huyện và TP đã phạt cảnh cáo 10 trường hợp và phạt tiền 3 trường hợp, đồng thời tịch thu gần 75kg thuốc BVTV quá hạn để tiêu hủy.

Về chất lượng thuốc BVTV, qua lấy mẫu 26 loại thuốc BVTV của 26 công ty để phân tích, kết quả cho thấy có 2 loại thuốc không đạt chất lượng như công bố: Thuốc Everest 500WP (hoạt chất Acetamiprid) được sản xuất ngày 10.6.2012 do Công ty TNHH thương mại ACP phân phối và thuốc Parosa 325WP (hoạt chất Copper Oxylchloride + Zinc sulfate) được sản xuất ngày 12.11.2012 do Công ty TNHH Nông Dược III phân phối. Về nhãn mác, qua kiểm tra 500 loại nhãn mác của 92 công ty, Chi cục phát hiện 15 sản phẩm của 12 công ty có sai phạm ghi dư đối tượng phòng trừ so với đăng ký trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng và hạn chế sử dụng tại Việt Nam. Điều đáng nói, trong số 15 sản phẩm của 12 công ty có sai phạm này có không ít sản phẩm của các cơ sở khá nổi tiếng và có uy tín về thuốc BVTV ở Việt nam như Công ty TNHH Nông Phát, Công ty TNHH thuốc BVTV Nam Nông, Công ty TNHH một thành viên Long An, Công ty TNHH Agro Việt… Về phân loại cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, kết quả kiểm tra và đánh giá 61 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cho thấy chỉ có 6 cơ sở được xếp loại A, số còn lại (55 cơ sở) đều bị xếp vào loại B với các lỗi như thiếu kệ hàng đảm bảo khoảng cách tối thiểu so với mặt đất 20cm, thiếu các tiêu lệnh, nội quy phòng cháy, thiếu bảng niêm yết giá…; đặc biệt, có đến 80% cơ sở thiếu các hợp đồng cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm kinh doanh, 50% cơ sở không có sổ ghi chép theo dõi việc xuất nhập hàng hóa…

Cần tăng cường tập huấn hướng dẫn nông dân về quy trình kỹ thuật sử dụng thuốc BVTV trên cây chè
Cần tăng cường tập huấn hướng dẫn nông dân về quy trình kỹ thuật sử dụng thuốc BVTV trên cây chè


CẦN GIÁM SÁT CHẶT QUY TRÌNH SỬ DỤNG

Rau và chè là hai loại cây trồng chủ lực của tỉnh Lâm Đồng. Trong gần 320.000ha đất canh tác nông nghiệp của tỉnh, diện tích rau chiếm khoảng 47.000ha và chè gần 24.000ha. Ghi nhận của cơ quan chức năng, thời gian gần đây, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên cây trồng, đặc biệt là trên cây rau và cây chè, của nông dân trong tỉnh “đã có nhiều thay đổi và tiến bộ rõ rệt” song vẫn còn không ít chuyện đáng bàn.

Qua kiểm tra 8 cơ sở trên địa bàn các huyện Đơn Dương, Đức Trọng và TP Đà Lạt với tổng diện tích hơn 20ha, Chi cục BVTV Lâm Đồng báo cáo: Có 5 trong số 8 cơ sở này thực hiện tốt nguyên tắc “4 đúng” khi sử dụng thuốc BVTV là dùng đúng liều lượng, đúng cách, đúng lúc và đảm bảo thời gian cách ly. Tuy nhiên, cũng qua kiểm tra, Chi cục còn phát hiện 3 cơ sở có sử dụng cách loại thuốc BVTV không có đăng ký sử dụng trên rau là các loại thuốc Nokaph 10GR, Appencard super 50FL và Curzate M8 72WP; và 3 cơ sở này là trang trại Lê Công Thôn (Đức Trọng), HTX Kim Bằng (Đà Lạt) và cơ sở Mai Văn Khẩn (Đà Lạt). Bên cạnh đó, Chi cục BVTV Lâm Đồng còn báo cáo: “Đối với nông dân sản xuất rau truyền thống vẫn còn thể hiện nhiều yếu tố bất cập trong sử dụng thuốc BVTV như: 46% hộ nông dân thường tăng nồng độ sử dụng so với khuyến cáo, 42% hộ phun thuốc khi sâu bệnh gây hại còn ở mức độ thấp, 39% hộ phun thuốc định kỳ không theo kết quả điều tra phân tích hệ sinh thái đồng ruộng, 38% hộ sử dụng thuốc không đăng ký phòng trừ dịch hại trên rau.

Kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc BVTV tại 720 hộ nông dân trồng chè ở 3 huyện Di Linh, Bảo Lộc và Bảo Lâm của Chi cục BVTV Lâm Đồng cho thấy: Trước hết, về mặt tích cực, có 92,8% nông dân có quan tâm đến độ độc và thời gian cách ly của thuốc khi sử dụng, 58,2% nông dân phun thuốc theo đúng liều lượng khuyến cáo trên nhãn thuốc, 50% nông dân phun thuốc dựa trên kết quả điều tra đồng ruộng, 50% nông dân biết áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp. Bên cạnh những tích cực này, Chi cục BVTV Lâm Đồng còn chỉ rõ: “Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc BVTV để phòng trừ dịch hại trên cây chè vẫn còn phổ biến. Một số người dân vẫn còn sử dụng các hoạt chất chỉ khuyến cáo sử dụng trên cây cà phê, cao su như Chlorpyryfos Ethyl, Acephate để phòng trừ dịch hại trên cây chè, gây nên hiện tượng sâu kháng thuốc, làm bùng phát dịch hại và là nguyên nhân chính để lại dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép trên sản phẩm chè”.

“Kiểm tra chặt chẽ việc kinh doanh thuốc BVTV tại các vùng sản xuất chè, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục…” là khuyến cáo của Chi cục BVTV Lâm Đồng đưa ra sau đợt kiểm tra gần đây. Cùng đó, với cây rau, ngoài kiến nghị cần kiểm tra và giám sát chặt chẽ quy trình sử dụng thuốc BVTV, Chi cục BVTV Lâm Đồng còn đề nghị “Xây dựng các chương trình giám sát dư lượng thuốc BVTV tại các chợ đầu mối, vựa cung cấp rau, các cơ sở sản xuất rau an toàn để cảnh báo cho người sản xuất trong việc đảm bảo quy trình sản xuất, người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn”.

KHẮC DŨNG