Một lòng trọn vẹn đạo và đời

04:12, 01/12/2013

Theo giới thiệu của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, tôi xuống xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà tìm gặp linh mục (LM) Nguyễn Hưng Lợi. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Nguyễn Minh Doãn giới thiệu: LM Lợi là một trong những nhân tố gương mẫu ở địa phương, luôn chấp hành pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo...

Theo giới thiệu của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, tôi xuống xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà tìm gặp linh mục (LM) Nguyễn Hưng Lợi. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Nguyễn Minh Doãn giới thiệu: LM Lợi là một trong những nhân tố gương mẫu ở địa phương, luôn chấp hành pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo. Không chỉ có uy tín trong giáo dân mà ông được cộng đồng xã hội nể trọng từ cách cư xử, lối sống mẫu mực đến trách nhiệm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia tích cực nhiều phong trào thi đua yêu nước rất hiệu quả.
 
Hài hòa đạo với đời  
 
Linh mục Nguyễn Hưng Lợi
Linh mục Nguyễn Hưng Lợi
Đã 67 tuổi, LM Nguyễn Hưng Lợi vẫn giữ được thần thái hoan hỉ, tự tại và năng động ở một thủ lĩnh tinh thần của hơn 27 ngàn giáo dân trong huyện Lâm Hà. Với vai trò chính xứ quản xứ Phú Sơn, LM Lợi thường xuyên giảng cho mọi người rằng: mình là công giáo chỉ có lo phần hồn, phần đạo, không lo phần đời thì chỉ đi một chân khập khiễng. “Tôi thường hay ví von và giảng cho bà con nhiều lần điều này: nếu mình không xây dựng một cách hài hòa giữa đạo và đời thì giống như mình chỉ bay bổng, không đặt chân dưới đất”, LM Lợi nói. Để đặt được niềm tin yêu trong mọi người, LM luôn dấn thân với công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Từ năm 1986 đến nay, LM Nguyễn Hưng Lợi nhiều năm là ủy viên MTTQ và Hội Chữ thập đỏ của xã và huyện; ủy viên Hội Vì người nghèo và Hội đồng tư vấn dân tộc của huyện; liên tục là đại biểu 5 khóa HĐND xã. Đến nay, ông có 11 năm là Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện và 7 năm là Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Lâm Đồng...
 
LM Nguyễn Hưng Lợi chia sẻ: “Cố gắng không những là LM mà luôn luôn ý thức là một người dân Việt Nam nữa cho nên mình phải xây dựng, bảo vệ đất nước này. Vì thế, tôi luôn động viên bà con làm ăn nâng cao đời sống kinh tế của mình, đồng thời có ý thức xây dựng địa phương, bảo vệ trật tự địa phương, an ninh chính trị cho thật tốt”. Ông chỉ rõ cho mọi người: một đất nước, một địa phương mà kinh tế đi lên thì bà con mới hạnh phúc. Ông càng có lý trong cách nhìn biện chứng là khi người ta có đủ ăn thì mới luôn thấy việc đạo vui được, nếu người ta đói thì người ta không lo được việc đạo cho tốt và cũng không cộng tác để làm việc đời cho tốt được. Bà con nhiệt tình nghe lời khuyên của LM Lợi, nhiều gia đình từ chỗ nghèo đã trở thành khá, có những gia đình rất giàu, nhiều hộ dân tộc đã có một đời sống kinh tế tốt. 
 
Tâm niệm “sống phúc âm giữa lòng dân tộc” để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào của LM Lợi còn là luôn sống hài hòa và tôn trọng mọi tôn giáo, tôn trọng mọi thành phần. Ông nói: “Người công giáo tốt phải là người công dân tốt, phải biết yêu thương mọi người, phục vụ mọi người và tôn trọng mọi người mới là hợp với ý Chúa”. Sự hòa hợp của giáo dân Công giáo Phú Sơn luôn được thể hiện với bà con tôn giáo khác và với những người không theo đạo thực sự tạo nên sức mạnh đoàn kết chung tay xây dựng cuộc sống. 
 
Đồng hành cùng dân tộc 
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Doãn cho biết thêm về LM Nguyễn Hưng Lợi: Ở xã, ông tham gia rất tích cực các phong trào thi đua yêu nước từ góp sức xây dựng “Nông thôn mới”, phát triển giáo dục đến hỗ trợ vốn cho người dân làm ăn vượt khó. LM tích cực làm công tác từ thiện như ủng hộ đồng bào bị thiên tai; ủng hộ người nghèo, giúp đỡ trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi; xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; ủng hộ vì biển đảo thân yêu… Lòng bác ái, vị tha của LM Nguyễn Hưng Lợi càng đậm nét đẹp giữa đời thường khi ông thường xuyên động viên bà con đưa con em đến trường học; thăm hỏi và giới thiệu chữa bệnh miễn phí cho những người bệnh, đặc biệt là những ca hiểm nghèo. Đặc biệt nữa, LM xây dựng 2 mô hình hết sức trân quý. Đó là bệnh xá chữa bệnh miễn phí mấy chục năm nay và nhà nuôi trẻ tình thương miễn phí hơn 100 em là người dân tộc nghèo. Các em được học cấp 2, cấp 3 và cả lên đại học. LM nói: “Tôi nghĩ, trang bị hành trang cho các em kiến thức văn hóa và nhân bản để họ trở về buôn làng vừa lo cho bản thân và cộng đồng trong tương lai”. Điều học hỏi ở LM Lợi trong công tác vận động tuyên truyền bà con làm ăn là trước hết mình phải làm được để họ thấy thực tế thì họ mới tin. Đồng thời, phải tiếp xúc gần gũi với họ nhiều, hiểu được văn hóa để chia sẻ và phát huy bảo tồn chứ không áp đặt… 
 
Tiếng nói của LM Nguyễn Hưng Lợi có trọng lượng, do đó việc tuyên truyền vận động giáo dân rất hiệu quả trong xây dựng và phát triển địa phương. LM Lợi vừa là cầu nối giữa bà con giáo dân với chính quyền, vừa thường xuyên chia sẻ cùng lãnh đạo địa phương chung tay xây dựng xã Phú Sơn. Cá nhân LM Lợi đóng góp hàng chục triệu đồng và vận động đồng bào tham gia đóng góp nhiều tỉ đồng vào xây dựng quê hương. Đến nay, xã Phú Sơn đã đạt 11/19 tiêu chí về “Nông thôn mới”; thu nhập bình quân đầu người 35 triệu đồng/năm; chỉ còn 2,57% hộ nghèo, 4,7% hộ cận nghèo, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số hơn 11% hộ nghèo và 14% hộ cận nghèo; nhiều năm duy trì phổ cập giáo dục các bậc học đúng độ tuổi… Những thành quả này có vai trò đóng góp rất đáng kể của LM Lợi. 
 
Ghi nhận những thành tích đó, LM Nguyễn Hưng Lợi được tặng nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và của MTTQVN tỉnh cùng nhiều giấy khen của huyện và xã. Đặc biệt, ông là LM duy nhất được vinh danh “Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước” giai đoạn 2008-2013 của tỉnh Lâm Đồng. Cũng năm 2013 này, LM Nguyễn Hưng Lợi được chọn là 1 trong 5 đại biểu của tỉnh Lâm Đồng dự Đại hội Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tại thủ đô Hà Nội.
 
MINH ĐẠO