Xã Hòa Ninh: Có hay không việc chủ đầu tư gây khó dễ cho nhân dân triển khai xây dựng đường GTNT?

04:05, 07/05/2014

Việc phát huy tốt nội lực trong việc vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để làm đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện Di Linh trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần làm cho những con đường trong thôn, ngoài xóm trên được nâng cấp, mở rộng, từng bước làm thay đổi "bộ mặt" GTNN tại địa phương.

Việc phát huy tốt nội lực trong việc vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để làm đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện Di Linh trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần làm cho những con đường trong thôn, ngoài xóm trên được nâng cấp, mở rộng, từng bước làm thay đổi “bộ mặt” GTNT tại địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm đường GTNT tại thôn 16, xã Hòa Ninh (Di Linh) vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập cần sớm được khắc phục.
 
Một đoạn đường GTNT thôn 16, xã Hòa Ninh (Di Linh)
Một đoạn đường GTNT thôn 16, xã Hòa Ninh (Di Linh)
 
Rối như tơ vò...
 
Qua điều tra, xác minh đơn thư khiếu nại tố cáo chung của gần 60 cử tri tại thôn 16, xã Hòa Ninh về việc “Cán bộ thôn, xã tham nhũng, bầu trưởng thôn không dân chủ” chúng tôi nhận thấy việc xây dựng đường GTNT, bầu trưởng thôn nơi đây có rất nhiều bất cập, gây bất bình trong nhân dân, dẫn đến kiện cáo đông người. Tuyến đường GTNT thôn 16 do UBND xã Hòa Ninh làm chủ đầu tư có chiều dài 1,2km, với bề ngang mặt đường 3,5m, độ dày bê tông 18cm được ban nhân dân thôn triển khai thi công vào ngày 22/12/2012 với hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo tính toán của chủ đầu tư, tuyến đường này có tổng chi phí ước tính là 1 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đối ứng 30%. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND, HĐND huyện Di Linh, xã Hòa Ninh đã ban hành nghị quyết về việc huy động nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông trên địa bàn toàn xã. Thực hiện chủ trương đó, UBND xã Hòa Ninh đã thống nhất chọn thôn 16 để triển khai làm đường GTNT. Một số thành viên trong Ban thiết kế xây dựng đường bê tông thôn 16 cho biết, qua nhiều lần họp bàn triển khai kế hoạch, vận động nhân dân đóng góp vốn làm đường, đến ngày 31/8/2012, Ban nhân dân thôn 16 đã căn cứ theo đầu sào để vận động nhân dân đóng góp được 290 triệu đồng nộp Kho bạc huyện Di Linh làm vốn đối ứng. Trước khi tổ chức các hội nghị của thôn để thống nhất thi công, ông Vũ Thế Quyết - Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh đã mời chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đo, khảo sát và khái toán tuyến đường theo mẫu của Sở Giao thông - Vận tải Lâm Đồng; đồng thời giới thiệu cho Ban nhân dân thôn 16 đến Doanh nghiệp tư nhân Quyết Hạ đóng trên địa bàn xã để hợp đồng cung cấp vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, khi so sánh giá cả thị trường, Ban thiết kế xây dựng đường bê tông thôn 16 nhận thấy giá cả được nêu trong bản chiết tính cao hơn giá thị trường 120 ngàn đồng/1 khối cát nên không đồng tình với gợi ý của ông Vũ Thế Quyết và đi đến thống nhất để nhân dân tự làm. Sau đó, Ban nhân dân thôn 16 đã ký hợp đồng cung cấp vật liệu xây dựng với ông Lê Ngọc Khương, thôn 1, xã Hòa Nam và thuê máy san mặt bằng khởi công làm đường vào ngày 22/12/2012. 
 
Trích 15% vốn đối ứng của nhân dân đi “giao dịch” làm đường GTNT (?!)
 
Sau nhiều năm trời đánh vật với con đường mưa lầy, nắng bụi, người dân trong thôn phấn khởi vui mừng vì rồi đây tuyến đường này sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp. Thế nhưng, ngay sau khi khởi công xây dựng, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh đã chỉ đạo Ban nhân dân thôn 16 phải ngừng ngay việc thi công công trình này. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Thế Quyết - Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh (chủ đầu tư) lý giải: “Việc UBND chỉ đạo ngừng thi công là do xã chưa hoàn tất việc lập thủ tục đầu tư để trình UBND huyện phê duyệt, vì tuyến đường này thuộc dự án trong giai đoạn 2013-2015. Còn một số ý kiến cho rằng việc rút tiền đối ứng của nhân dân gặp khó khăn trong nhiều tháng trời là do dự án chưa được phê duyệt chứ không phải vì thôn không ký hợp đồng cung cấp vật liệu xây dựng với Doanh nghiệp tư nhân Quyết Hạ mà tôi giới thiệu”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, về vấn đề này, người dân khiếu nại việc đình chỉ thi công là đúng, có cơ sở vì UBND xã đã có quyết định cho Ban nhân dân thôn 16 triển khai tự thi công, tự thỏa thuận việc thanh toán tiền vật liệu. Vì vậy, việc rút tiền đối ứng của nhân dân để trả công cho thợ thuộc trách nhiệm của UBND xã và không được phép đình chỉ thi công công trình.
 
Cũng theo nội dung đơn tố cáo việc cán bộ thôn và xã tham nhũng số tiền 32 triệu đồng mang đi "giao dịch", đến nay 1 cán bộ xã đã hoàn trả lại 2 triệu đồng và ông Vũ Văn Định, Trưởng thôn cũng đã hoàn trả lại 11,5 triệu đồng cho Ban kiến thiết công trình; còn lại số tiền 18,5 triệu đồng đang được... xin ý kiến bà con không thu hồi lại. Tuy nhiên, một điều đáng nói là, trong khi ông Định đang phải kiểm điểm và buộc phải hoàn trả lại số tiền mang đi giao dịch bất hợp pháp thì vẫn được Chi bộ thôn 16 giới thiệu bầu vào chức trưởng thôn 16. Điều này một lần nữa lại gây bất bình, không tạo được sự đồng thuận trong nhân dân thôn 16, từ đó gây nên việc khiếu kiện đông người.
 
Theo nguồn tin chúng tôi có được, cùng với việc yêu cầu UBND xã chỉ đạo Ban nhân dân thôn 16 thu hồi số tiền 32 triệu đồng và kiểm điểm nghiêm túc về tránh nhiệm đối với ông Vũ Văn Định, người mang số tiền trên đi giao dịch, đồng thời kiểm điểm rút kinh nghiệm kế toán xã đã nhận 2 triệu đồng từ ông Định; kiểm điểm trách nhiệm của Ban nhân dân thôn 16 trong việc đề ra chủ trương trích 15% trên tổng số tiền nhân dân đóng góp làm chi phí giao dịch sai quy định. Nguồn tin này còn cho rằng, đồng chí Vũ Thế Quyết trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao vẫn còn nhiều thiếu sót tồn tại như: chưa tuân thủ một cách triệt để các nguyên tắc theo quy định của Nhà nước về xây dựng đường GTNT; việc phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp liên quan xây dựng đường thôn 16 chưa chặt chẽ, thiếu tính thuyết phục, xử lý công việc thiếu cương quyết, còn nóng nảy, chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời sai phạm của cán bộ thuộc quyền…
 
Hồng Hải