Có hay không đường dây làm "cò" chế độ chất độc da cam ở phường Lộc Tiến - Bảo Lộc?

09:01, 28/01/2015

Trong số báo phát hành thứ hai, ngày 12/1/2015, Báo Lâm Đồng có bài điều tra "Cần nghiêm trị đối tượng lừa đảo, làm hồ sơ giả hưởng chế độ chất độc da cam", phản ánh hành vi lừa đảo của đối tượng Nguyễn Viết Chuẩn (1950) ở tổ dân phố 13, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc. Sau khi báo phát hành, ngày 21/1/2015, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP bảo Lộc đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Viết Chuẩn về hành vi lừa đảo làm hồ sơ giả hưởng chế độ chất độc da cam để thu lợi bất chính của 258 trường hợp, với số tiền khoảng 450 triệu đồng.

Trong số báo phát hành thứ hai, ngày 12/1/2015, Báo Lâm Đồng có bài điều tra “Cần nghiêm trị đối tượng lừa đảo, làm hồ sơ giả hưởng chế độ chất độc da cam”, phản ánh hành vi lừa đảo của đối tượng Nguyễn Viết Chuẩn (1950) ở tổ dân phố 13, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc. Sau khi báo phát hành, ngày 21/1/2015, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP bảo Lộc đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Viết Chuẩn về hành vi lừa đảo làm hồ sơ giả hưởng chế độ chất độc da cam để thu lợi bất chính của 258 trường hợp, với số tiền khoảng 450 triệu đồng. Và cũng sau khi báo phát hành, ông Phạm Phú Điền - nguyên là cán bộ LĐTBXH của phường Lộc Tiến đã trả lại cho ông Hoàng Thế Nhân - thương binh 3/4 số tiền 23 triệu đồng, trong tổng số 25 triệu đồng ông Điền bảo ông Nhân phải đưa để ông Điền lo chế độ chất độc da cam loại I cho ông Nhân (2 triệu đồng còn lại ông Điền bảo trừ tiền ông Điền lo thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Nhân). Tiếp đến, chiều ngày 16/1/2015, ông Phạm Phú Điền mang trả lại cho ông Mai Xuân Hồng, thương binh 3/4 với số tiền 6 triệu đồng, trước đó ông Điền nhận để làm chế độ chất độc da cam cho ông Hồng. Không chỉ nhận tiền chạy chế độ cho ông Hoàng Thế Nhân và ông Mai Xuân Hồng, ông Phạm Phú Điền còn buộc ông Đỗ Xuân Vạn đưa tiền để làm chế độ chất độc da cam, nhưng vì “chưa chạy được tiền”, nên ông Đỗ Xuân Vạn mới chỉ đưa trước cho ông Điền 300.000 đồng để xác nhận hồ sơ đề nghị được hưởng chế độ chất độc da cam. 
 
Ngoài những trường hợp nói trên, ông Phạm Phú Điền đã làm “cò” chế độ chất độc da cam cho nhiều đối tượng trên địa bàn TP Bảo Lộc, bởi ông Điền đã tuyên bố “Ông ta có đường dây làm chế độ chất độc da cam ở TP Bảo Lộc và ở tỉnh Lâm Đồng”. Ngoài ra, ông Điền còn khẳng định với ông Vũ Trung Chân - thương binh 2/4 ở phường Lộc Tiến khi ông này đặt vấn đề làm chế độ chất độc da cam cho bản thân và con trai rằng: “Làm chế độ không có tiền không làm được, có tiền làm được tất!”. Nhưng do ông Vũ Trung Chân không đồng ý đưa 15 triệu đồng tiền “cò” cho ông Điền, nên đến nay ông Chân không  được hưởng chế độ. Tương tự như vậy, ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Chủ tịch Hội CCB phường Lộc Tiến, mặc dù đã được Đảng ủy-UBND phường, CCB phường xác nhận hồ sơ xin được hưởng chế độ chất độc da cam, nhưng do không đưa tiền “cò” cho ông Điền, nên ông Điền không lo cho chế độ. Mãi đến lúc ông Hùng lâm bệnh nặng, ông Điền vẫn đến đặt vấn đề với vợ ông Hùng “Muốn được hưởng chế độ chất độc da cam, thì đưa cho Điền 7 triệu đồng tiền “cò”. Vợ ông Hùng trả lời “Tiền lo thuốc thang cho chồng còn chưa có, lấy đâu ra tiền chạy chế độ”. Rút cuộc ông Hùng qua đời, phi vụ ăn tiền “cò” chế độ của ông Điền bị thất bại.
 
Theo các CCB Vũ Trung Chân, Hoàng Thế Nhân, Đỗ Xuân Vạn, Mai Xuân Hồng và nhiều CCB khác cho biết: Phạm Phú Điền đã lo chế độ chất độc da cam cho nhiều đối tượng trên địa bàn TP Bảo Lộc, trong đó có một số được hưởng chế độ chất độc da cam loại I, có chế độ tiền lương cho người chăm sóc, nhưng dư luận nghi ngờ thật - giả, bởi trông họ vẫn khỏe “như voi” và hồ sơ quá đơn giản, tẩy xóa lèm nhèm, chẳng hạn như trường hợp của ông Nguyễn Đình Thứ sửa chữa lung tung vẫn qua được khâu thẩm định để được hưởng chế độ chất độc da cam. Hơn nữa, hồ sơ của ông Thứ có xác nhận của Đặc khu Quảng Ninh, mà Đặc khu Quảng Ninh không nằm trong vùng bị Mỹ rải chất độc da cam, thì không cớ gì ông Thứ bị ảnh hưởng chất độc da cam. Hoặc như bản thân của ông Phạm Phú Điền, trước đây xin vào Hội CCB, nhưng không được chấp nhận, vì ngoài một mảnh giấy xác nhận của Đại tá Đỗ Trung Từ - Trưởng ban chính sách Binh đoàn 12 và một sơ yếu lý lịch rất sơ lược, không có thêm bất cứ giấy tờ gì. Ấy thế nhưng, cũng bằng giấy xác nhận và sơ yếu lý lịch đó, ông đã làm được chế độ chất độc da cam loại I cho mình và có thêm tiền lương cho người phục vụ và nghiễm nhiên trở thành hội viên Hội CCB.
 
Từ thực tế nói trên, thiết nghĩ, để trả lời câu hỏi: Có hay không đường dây “cò” chế độ chất độc da cam của ông Phạm Phú Điền, các cơ quan pháp luật của TP Bảo Lộc cần phải vào cuộc xác minh, điều tra. Mặt khác, ngành LĐTBXH từ TP Bảo Lộc đến tỉnh Lâm Đồng cần rà soát lại các đối tượng đang được hưởng chế độ chất dộc da cam ở phường Lộc Tiến (nói riêng), ở Bảo Lộc (nói chung) và Đảng ủy - UBND phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc cũng cần xem xét lại tư cách cán bộ, đảng viên của ông Phạm Phú Điền trước những bức xúc, phản ứng của nhiều hội viên CCB trên địa bàn phường. Việc làm này là cần thiết, góp phần làm trong sáng đội ngũ cán bộ, đảng viên và tạo sự công bằng trong chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa” của Nhà nước.
 
Điều tra: Hoàng Vương Mỹ