"Lạm phát" danh hiệu

08:04, 27/04/2015

Ngày 22/4/2015, UBND Tp.Đà Lạt tổ chức tổng kết phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" năm 2014. Gắn liền với các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, năm qua phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở Đà Lạt cũng diễn ra sôi nổi, trong đó nhân dân Đà Lạt là nhân tố quyết định thành công của mọi sự kiện.

Ngày 22/4/2015, UBND Tp.Đà Lạt tổ chức tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2014. Gắn liền với các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, năm qua phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở Đà Lạt cũng diễn ra sôi nổi, trong đó nhân dân Đà Lạt là nhân tố quyết định thành công của mọi sự kiện. Thêm một năm khẳng định “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là phong trào phù hợp với lòng dân, từ lâu đã được nhân dân Đà Lạt đồng tình hưởng ứng. Mỗi năm, phong trào đều có những nét mới, cách làm sáng tạo, đi vào chiều sâu, góp phần mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ trên các lĩnh vực, cùng nhau xây dựng cộng đồng tự quản, xây dựng cơ sở hạ tầng, tôn tạo cảnh quan môi trường, ý thức cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái, gắn bó trong các tầng lớp nhân dân ngày càng được vun đắp... Có thể nói, dấu ấn của phong trào hiện diện rõ trên từng con phố, ở từng sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội. Từ đó, đã có 37.299/40.277 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa (92,6%); thêm 25 tổ dân phố, thôn được công nhận khu dân cư văn hóa, nâng tổng số lên 245/249 tổ dân phố, thôn được công nhận khu dân cư văn hóa (98,4%); trong đó 2.974 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, 207 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa liên tục 3 năm liền (2012 - 2014); 12/16 phường, xã được công nhận phường “Đạt chuẩn văn minh đô thị”, xã “Đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. UBND Tp. Đà Lạt đã tặng giấy khen cho 4 phường - xã, 67 tổ dân phố - thôn có thành tích xuất sắc trong phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2012 - 2014, trao bằng công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa cho 25 tổ dân phố, thôn mới đạt danh hiệu văn hóa, và công nhận 207 khu dân cư đạt danh hiệu 3 năm liền (2012 - 2014). 
 
Như vậy, cả thành phố chỉ còn 5 khu dân cư, 4 phường - xã chưa được công nhận các danh hiệu văn hóa, tỷ lệ đạt danh hiệu văn hóa đang chạm dần đến ngưỡng 100% là điều đáng mừng. Tuy nhiên, danh hiệu văn hóa sẽ không còn ý nghĩa khi cả 249/249 khu dân cư cùng đạt danh hiệu, nhưng trong thực tế vẫn còn tồn tại không ít vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội rất quan tâm, thậm chí còn được nêu lên trong các phiên họp HĐND. Tại hội nghị tổng kết, đại diện lãnh đạo thành phố đã thẳng thắn nhìn nhận: Vẫn còn hiện tượng chấp hành pháp luật chưa nghiêm, đặc biệt là Luật An toàn giao thông, vấn đề rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, vẫn còn những tranh chấp, những mâu thuẫn, lấn chiếm đất rừng; việc lấn chiếm lề đường làm nơi buôn bán, tình trạng bói toán, mê tín dị đoan vẫn tồn tại, lập am bên vỉa hè, ngã ba đường khi có người tai nạn, tình trạng tang ma để quá ngày quy định, rải tiền âm phủ và tiền lẻ khi đưa tang gây khó cho công nhân vệ sinh, tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm), sinh con thứ 3... vẫn xảy ra. Sẽ không ai “truy” đến cùng xem những hiện tượng này “rơi” vào tổ dân phố nào, gia đình nào. Phải chăng còn có sự “lạm phát” danh hiệu.
 
Nguyên nhân dẫn đến “lạm phát” danh hiệu được chỉ ra là do thang chấm điểm các tiêu chí “có vấn đề”, điểm trừ cho từng trường hợp vi phạm quá ít chưa tương xứng với độ “nghiêm trọng” của hành vi vi phạm, làm cho “trừ điểm rồi nhưng những tiêu chí làm tốt lại được cộng điểm và “bù lại” số điểm bị trừ, như thế vẫn đủ điểm đạt danh hiệu văn hóa, vô tình trở thành “bệnh thành tích”. Thành phố tiếp tục được đẩy mạnh phong trào lên một bước mới, xây dựng con người làm nhân tố trung tâm để xây dựng gia đình văn hóa, cộng đồng văn hóa bền vững. Trong đó, việc định thang điểm cho từng tiêu chí, cộng - trừ điểm thích đáng đối với từng trường hợp thưởng - phạt sẽ được xem xét lại, chỉnh sửa hợp lý, để danh hiệu không chỉ đánh giá được đúng thực chất phong trào mà còn là động lực thúc đẩy thi đua.    
 
                                                                      QUỲNH UYỂN