Chung tay xây dựng cuộc sống an bình

09:10, 21/10/2015

Trong căn nhà 2 tầng của ông tại N'Thol Hạ - Đức Trọng được xây dựng khá đẹp với khoảnh sân rộng cây xanh bao quanh phía trước, Mục sư Cil Mup Ha Kar có treo khá nhiều các tấm bằng khen của tỉnh: "Đó là các hoạt động xã hội, có bằng khen tập thể cho Ban đại diện Hội Thánh, có bằng khen cá nhân cho tôi" - ông vui vẻ giới thiệu với tôi.

Trong căn nhà 2 tầng của ông tại N’Thol Hạ - Đức Trọng được xây dựng khá đẹp với khoảnh sân rộng cây xanh bao quanh phía trước, Mục sư Cil Mup Ha Kar có treo khá nhiều các tấm bằng khen của tỉnh: “Đó là các hoạt động xã hội, có bằng khen tập thể cho Ban đại diện Hội Thánh, có bằng khen cá nhân cho tôi” - ông vui vẻ giới thiệu với tôi.
 
Mục sư Cil Mup Ha Kar
Mục sư Cil Mup Ha Kar
Sinh năm 1948, là người Cil quê ở Lạc Dương, Mục sư Cil Mup Ha Kar đã học tập và làm việc ở nhiều nơi trong tỉnh như Đà Lạt, Bảo Lộc trước khi cùng gia đình cùng rất nhiều người Cil vùng Lạc Dương về định cư tại N’Thol Hạ - Đức Trọng từ năm 1980 đến nay. Hiện, ông là Trưởng ban đại diện Hội Thánh Tin Lành Việt Nam miền Nam của Lâm Đồng. 
 
Theo Mục sư Cil Mup Ha Kar, Tin Lành tại Lâm Đồng hiện có khoảng 80 nghìn giáo dân, chủ yếu ở các huyện phía bắc tỉnh như Đà Lạt, Đức Trọng, Lạc Dương, Đam Rông, Đơn Dương..., sinh hoạt trong 240 chi hội; trong đó, 90% là người đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên.
 
Theo ông, nhờ các chương trình hỗ trợ người dân tộc thiểu số đã thực hiện lâu nay như xóa đói giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới; xây dựng điện, đường, trường, trạm đến tận các buôn làng trong vùng sâu đã có tác dụng rất tích cực; nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho bà con; tạo được sự tin tưởng rất lớn của người đồng bào thiểu số vào chính sách, pháp luật của nhà nước.
 
Với vai trò và uy tín của mình, Mục sư Cil Mup Ha Kar cho biết, ông luôn nhắc nhở giáo dân Tin Lành trong cộng đồng sống “tốt đời, đẹp đạo” với nền tảng là Kinh Thánh , “sống Phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc, dân tộc”. Như ông nói: “một tín đồ tốt là một công dân tốt”, ông khuyến khích các tín đồ, giáo dân cần làm tròn trách nhiệm xã hội của mình trong cộng đồng, cùng gia đình mình hòa thuận chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế; tuân thủ pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, xóm làng bình an. 
 
Một trong những điều quan trọng ông thường nhắc với giáo dân là giữ gìn sự đoàn kết các dân tộc cùng chung sống trong cộng đồng. “Trách nhiệm của tôi là phải vận động giáo dân trong thôn, buôn cùng giữ gìn đoàn kết, không phân biệt dân tộc này với dân tộc khác, cùng nhau chăm lo làm ăn, cùng phát triển”. Ông nhắc nhở mọi tín đồ tuân thủ Hiến chương Hội Thánh Tin Lành Việt Nam miền Nam, trong đó nêu rõ “Giáo dục tín hữu về lòng yêu nước, chủ nghĩa công dân, ý thức tôn trọng pháp luật, đoàn kết cùng toàn dân xây dựng Tổ quốc, bảo vệ hòa bình”. 
 
Một điều ông rất tâm đắc là nhắc nhở tín đồ tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư do chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phát động lâu nay. Như ông nhận xét, tuy đã có những tiến bộ nhất định nhưng bà con người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa vẫn còn những tập tục nặng nề. Chính vì vậy, trong những cuộc nói chuyện, ông luôn nhắc mọi người chung tay xây dựng nếp sống văn hóa mới tại nơi mình sinh sống. Cụ thể như khuyến khích mọi người theo nếp sống văn minh, biết thương yêu nhau, giữ gìn vệ sinh, sử dụng nước sạch, ăn chín uống sôi để phòng bệnh, bỏ đi các hủ tục lạc hậu... “Cái gì cần gìn giữ theo tập tục truyền thống ông cha thì giữ, phần nào nặng nề, lạc hậu thì phải bỏ bớt, nhất là trong cưới hỏi, ma chay, phải biết tiết kiệm, có thì làm , không thì thôi, đừng làm chi quá sức mà mang nợ, cần đơn giản để con cháu coi đó mà noi theo”, Mục sư Cil Mup Ha Kar chia sẻ.
 
Nói đi đôi với làm, bản thân ông và gia đình ông luôn gương mẫu đi đầu mọi việc trong cộng đồng. Gia đình đông con nhưng vợ chồng ông cùng chăm lo làm ăn, tạo điều kiện cho con cái học hành. Con ông nhiều người học hành chăm chỉ, có người là giáo viên trong vùng, hầu hết đã có việc làm ổn định. Ông rất vui vì N’Thol Hạ - nơi ông đang sinh sống, đời sống đã tiến bộ từng ngày. Nhờ chăm chỉ làm ăn, làm ruộng, trồng cà phê, cà phê mấy năm nay được giá nên nhiều bà con người Cil trong vùng nay khá lên trông thấy, nhiều người xây nhà mới, mua sắm nhiều phương tiện. “Tôi nguyện cầu bà con mình và tất cả mọi người có cuộc sống an bình để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng tốt hơn” - ông tươi cười.
 
GIA KHÁNH