Phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Lâm Đồng

08:10, 19/10/2015

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành Hội và 5 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam để viết tiếp những trang sử vàng của tổ chức Hội, Hội LHPN Lâm Đồng không ngừng vận động phụ nữ các dân tộc tỉnh nhà phấn đấu học tập, rèn luyện, vươn lên tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tạo tiền đề vững chắc chuẩn bị Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng thứ IX sẽ diễn ra vào cuối năm 2016.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành Hội và 5 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam để viết tiếp những trang sử vàng của tổ chức Hội, Hội LHPN Lâm Đồng không ngừng vận động phụ nữ các dân tộc tỉnh nhà phấn đấu học tập, rèn luyện, vươn lên tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tạo tiền đề vững chắc chuẩn bị Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng thứ IX sẽ diễn ra vào cuối năm 2016.
 
Phụ nữ Đà Lạt làm theo Bác thực hành tiết kiệm vì phụ nữ nghèo. Ảnh: DH
Phụ nữ Đà Lạt làm theo Bác thực hành tiết kiệm vì
phụ nữ nghèo. Ảnh: DH
Tháng 9/1945, Hội Phụ nữ tỉnh Lâm Viên được thành lập do chị Nguyễn Thị Nguyệt (tức Hường) làm Hội trưởng và Hội Phụ nữ Cứu quốc ở Đồng Nai Thượng do chị Kim Sang làm Hội trưởng đã tổ chức các hoạt động gây quỹ cứu tế giúp đồng bào miền Bắc trong nạn đói 1945, hưởng ứng “Quỹ Độc lập”, Tuần lễ Vàng, Tuần lễ Đồng... Đầu năm 1946, sau tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước ta, ngày 27/1/1946, thực dân Pháp phối hợp với phát xít Nhật chiếm lại 2 tỉnh Lâm Viên và Đồng Nai Thượng, hoạt động của Hội Phụ nữ trong giai đoạn này là tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ ủng hộ kháng chiến, cùng gia đình nuôi dưỡng cán bộ, bộ đội, tham gia Hội Mẹ chiến sĩ, tổ chức Hội Minh Khai, tham gia các phong trào chống bắt xâu, bắt lính, tăng gia sản xuất, nuôi quân đánh giặc, vận động quyên góp áo mùa đông chiến sĩ và nhiều phong trào khác.
 
Trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước 1954 -1975, cùng với phụ nữ cả nước, Phụ nữ Lâm Đồng - Đà Lạt dưới sự lãnh đạo của Đảng đã dấy lên mạnh mẽ phong trào đấu tranh đòi thi hành Hiệp định Giơnevơ và đòi dân sinh dân chủ, đặc biệt là phong trào chống dồn dân lập ấp chiến lược, lập khu trù mật và khu đồn điền của địch. Trong thời gian này, ở tỉnh Lâm Đồng ,Ban chấp hành Phụ nữ Giải phóng được thành lập ở các K do đồng chí Phạm Thuần trực tiếp chỉ đạo; tại Gia Thạnh, Phú Sơn - Đức Trọng, Hội Phụ nữ Giải phóng tỉnh Tuyên Đức được thành lập, các chị lãnh đạo của Hội Phụ nữ Lâm Đồng lúc bấy giờ là chị Sáu Xoa, Năm Cảnh, Tư Quang, Thanh Liên, Thanh Vân; ở Tuyên Đức do chị Trần Thị Khả, Nguyễn Thị Thiêng vừa là lãnh đạo của các chi bộ vừa trực tiếp phụ trách công tác vận động phụ nữ, đã xây dựng các cơ sở nòng cốt để tổ chức các phong trào đấu tranh cách mạng để cùng với nhân dân hai tỉnh Lâm Đồng, Tuyên Đức lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần vào thắng lợi mùa Xuân 1975 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
 
Sau giải phóng, ngày 15/7/1975, Đại hội đại biểu Phụ nữ Lâm Đồng lần thứ I diễn ra. Đến nay, trải qua 8 lần Đại hội, các cấp Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng cùng với nhiều thế hệ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở tiêu biểu là các dì Trần Thị Khả, Nguyễn Thị Thiêng, Nguyễn Thị Hải, Cao Thị Quế Hương,Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, Trần Thị Đào, Bùi Thị Thêm, Nguyễn Thị Hằng Nga… luôn mang trong mình niềm say mê công tác Hội và lòng nhiệt huyết với phong trào phụ nữ đã và đang vận dụng một cách đúng đắn những chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Hội trong từng giai đoạn cụ thể để tổ chức phong trào hành động cách mạng một cách thiết thực, phù hợp với từng đối tượng phụ nữ cũng như yêu cầu xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong từng giai đoạn. Thông qua đó, tổ chức Hội đã đoàn kết tập hợp thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia các phong trào thi đua yêu nước, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị thông qua việc chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.
 
Tiếp nối truyền thống của chặng đường 85 năm Hội LHPN Việt Nam, Hội Phụ nữ Lâm Đồng tiếp tục phấn đấu làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, đoàn kết, tập hợp, vận động phụ nữ phát huy truyền thống tốt đẹp “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội tiếp tục làm tốt nhiệm vụ đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, chính sách, pháp luật về phụ nữ; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”; tiếp tục thực hiện thắng lợi Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chung sức “Xây dựng nông thôn mới”, đô thị văn minh. Tổ chức Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tập hợp phụ nữ, thực hiện phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội và có phong trào phụ nữ”. 
 
Trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều nội dung công tác thiết thực, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của các đối tượng phụ nữ như khai thác các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, với trên 1.000 tỷ đồng từ các kênh tín dụng chính sách, hàng năm đã giúp hàng trăm phụ nữ thoát nghèo, xây dựng các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, đặc biệt là các mô hình làm kinh tế trong phụ nữ dân tộc. Cùng với hỗ trợ chị em phát triển kinh tế nâng cao vị thế trong gia đình, việc hỗ trợ kiến thức giúp chị em trong tổ chức cuộc sống gia đình nuôi dạy con cũng được các cấp Hội quan tâm xây dựng nhiều mô hình hoạt động thiết thực góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng gia đình Việt Nam trong giai đoạn hiện nay theo Nghị quyết của Đảng đã đề ra. Bên cạnh đó, công tác phối hợp thực hiện chính sách an sinh xã hội cũng được các cấp Hội chú trọng, nhiều “Mái ấm tình thương” được vận động hỗ trợ, đã giúp phụ nữ nghèo có cuộc sống ổn định, yên tâm lao động sản xuất và tham gia các phong trào trên địa bàn.
 
Hiện nay, toàn tỉnh có trên 165 ngàn hội viên, đây là lực lượng không nhỏ góp phần đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Lực lượng hội viên phụ nữ tỉnh nhà đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng lên về chất thể hiện ở trình độ nhận thức của chị em ngày càng được nâng cao, ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ngày càng tốt hơn, phần lớn chị em tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, yên tâm lao động sản xuất, có nhiều sáng tạo trong sản xuất và đời sống, chủ động thoát nghèo, một bộ phận có nhiều trăn trở vươn lên làm giàu. Sự đóng góp của lực lượng phụ nữ đối với sự phát triển đi lên của đất nước nói chung, của tỉnh nhà nói riêng đã được xã hội thừa nhận mạnh mẽ.
 
PHẠM THỊ MỸ HUYỀN - TUV, Chủ tịch Hội LHPN Lâm Đồng