Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ - kinh nghiệm từ Lâm Hà

09:12, 15/12/2015

Nhiều năm liền, huyện Lâm Hà luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đây là kết quả của một quá trình thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Nhiều năm liền, huyện Lâm Hà luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đây là kết quả của một quá trình thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.
 
Năm 2015, huyện Lâm Hà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích tuyển quân
Năm 2015, huyện Lâm Hà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích tuyển quân
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Quang - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà nhấn mạnh: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng địa phương. Năm 2015 là năm thứ 5 thực hiện chủ trương “Tuyển quân tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó”. Chúng tôi nhận thức đây là chủ trương đúng đắn, đã làm chuyển biến mạnh mẽ cả nhận thức và trách nhiệm của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp, chính vì vậy chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng cao. Năm 2015, huyện Lâm Hà được giao chỉ tiêu tuyển 110 công dân nhập ngũ. Kết quả, huyện đã hoàn thành xuất sắc công tác tuyển quân năm 2015 với 100% chỉ tiêu đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Đó là kết quả của quá trình thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình gọi công dân nhập ngũ.
 
Trước hết, trên cơ sở các văn bản, hướng dẫn của trên, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ từ huyện đến cơ sở. Ngay từ đầu năm, huyện đã chủ động triển khai cho các xã, thị trấn làm tốt công tác đăng ký độ tuổi 17; phúc tra, rà soát thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ bảo đảm đúng quy trình, thời gian quy định. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện chú trọng việc kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp theo đúng Điều 24 Luật NVQS quy định và khâu tổ chức họp Hội đồng NVQS cấp huyện, cấp xã… 
 
Khi tỉnh triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cho địa phương, huyện tiến hành xây dựng kế hoạch họp Hội đồng NVQS huyện mở rộng tới các xã, thị trấn (Chủ tịch, Chỉ huy trưởng Quân sự, Trưởng Công an, Trưởng trạm Y tế) để quán triệt, triển khai, dự kiến phân bổ chỉ tiêu sơ tuyển, khám tuyển, gọi nhập ngũ và xác định rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện. Cơ quan Quân sự chịu trách nhiệm nắm, điều quân; cơ quan Công an chịu trách nhiệm về chất lượng chính trị; và chất lượng sức khỏe thuộc trách nhiệm của cơ quan Y tế. “Ba cơ quan này phối hợp xác định rõ trách nhiệm, tham mưu sát, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước thì chất lượng tuyển quân đạt kết quả cao. Đồng thời, phát huy được vấn đề dân chủ, công bằng ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tiết kiệm thời gian, tiền của cho nhân dân, cho địa phương và cơ quan quân sự ” - Chính trị viên Nguyễn Văn Quang khẳng định.
 
Chính trị viên Nguyễn Văn Quang cho rằng, bước họp Hội đồng NVQS cấp xã là khâu quan trọng, quyết định đến chất lượng tuyển quân. Vì vậy, thành phần họp phải mở rộng đến đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Thôn Đội trưởng… Đồng thời chỉ đạo cơ quan Quân sự cấp xã, Công an xã - thị trấn nắm chắc cả số lượng, lai lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, phẩm chất đạo đức của công dân thì kết quả xét duyệt chính xác, công bằng và chất lượng. Ngoài ra, căn cứ vào chỉ tiêu trên giao, Hội đồng NVQS huyện tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương và chỉ đạo các ban, ngành phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn thực hiện đúng quy trình “3 bình cử” (gia đình cử, đoàn thể cử, nhân dân cử), “4 công khai” (công khai đối tượng miễn gọi nhập ngũ, hoãn gọi nhập ngũ, đủ điều kiện về sức khỏe và công dân được gọi nhập ngũ). Sau xét duyệt, quyết định lựa chọn những công dân có đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, học vấn, sức khỏe gọi đi sơ tuyển ở cấp xã và lập danh sách những công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ, tạm hoãn, miễn làm NVQS để niêm yết công khai tại thôn, tổ dân phố.
 
Cũng theo Chính trị viên Nguyễn Văn Quang, quá trình sơ tuyển tại cấp xã, trường hợp nào đạt tiêu chuẩn, thì tiến hành lập hồ sơ NVQS ngay. Thực tế qua theo dõi có nhiều thanh niên không nắm được lai lịch chính trị của gia đình mình, vì vậy phải hướng dẫn cụ thể cho công dân bổ sung để khi khám tuyển cấp huyện thì đã hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ. Kết thúc khám tuyển cấp huyện, số trúng tuyển phải chuyển ngay danh sách, hồ sơ cho Công an huyện tổ chức thẩm tra, xác minh hoàn thiện hồ sơ, phân loại tiêu chuẩn chính trị, đạo đức; đồng thời rà soát xem có trường hợp nào liên quan đến các vụ án, các loại tội phạm, để tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện kết luận chính xác tiêu chuẩn chính trị, đạo đức của công dân nhập ngũ. 
 
Đặc biệt, với chỉ tiêu tuyển đảng viên nhập ngũ, một chỉ tiêu khó đạt của nhiều địa phương, thì Lâm Hà nhiều năm liền luôn đạt và vượt. Năm 2015, huyện Lâm Hà có 7 đảng viên/110 công dân nhập ngũ, đạt 5,45%, vượt chỉ tiêu trên giao (trên giao 2%). “Để thực hiện chỉ tiêu tuyển đảng viên nhập ngũ, huyện Lâm Hà chủ trương cho các xã, thị trấn hàng năm được giữ lại hai công dân có sức khỏe, phẩm chất đạo đức, lịch sử chính trị tốt và tất nhiên là phải trong độ tuổi nhập ngũ (tính cho năm kế tiếp) làm nguồn phát triển đảng viên để gọi nhập ngũ. Với cách làm này, hàng năm huyện Lâm Hà luôn chủ động về nguồn đảng viên nhập ngũ” - Chính trị viên Nguyễn Văn Quang cho biết.
 
Chính cách làm chặt chẽ ở các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nên nhiều năm qua huyện Lâm Hà luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, nhất là chỉ tiêu tuyển đảng viên nhập ngũ. Công tác tuyển quân của Lâm Hà luôn bảo đảm đúng Luật NVQS, dân chủ, công khai, an toàn, tiết kiệm, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân địa phương.
 
TỨ KIÊN